Lịch sự, đúng hẹn
Vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long tại số 12C, đường Hoàng Thái Hiếu, phường 1, TP Vĩnh Long. Vừa đưa vào sử dụng đã có nhiều người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ và tỏ vẻ hài lòng với thái độ hòa nhã, tận tình của cán bộ nơi đây. Sau gần một tháng hoạt động, trung tâm đã tiếp nhận hơn 1.300 hồ sơ, hầu hết đều trả kết quả đúng hẹn. Vừa làm xong thủ tục xuất khẩu lao động sang Nhật Bản cho con, ông Nguyễn Phước Đông (ngụ thị xã Bình Minh), vui vẻ nói: “Nào giờ chưa đi làm giấy tờ này nên cũng lo. Đến đây, cán bộ nhiệt tình, giải quyết thủ tục rất dễ dàng, nhanh chóng làm tôi rất vui. Vị trí trung tâm cũng thuận tiện, dễ tìm để người dân đến nộp hồ sơ và nhất là hồ sơ trả lại rất đúng hẹn”.
Cùng chia sẻ về một dịch vụ mới, chị Nguyễn Đặng Thùy Trang (ngụ TP Vĩnh Long) bộc bạch: “Lần đầu đến làm thủ tục tại trung tâm, tôi thấy cơ sở vật chất khang trang, có trang thiết bị hiện đại, nhất là thái độ phục vụ của các anh chị ở đây rất nhiệt tình”. Chị Thùy Trang cảm thấy vui mừng vì nơi mình sinh sống có một trung tâm phục vụ hiện đại, mang lại nhiều tiện ích, hiệu quả cho người dân.
Theo đồng chí Lê Thanh Tâm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long, trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Long được bố trí 25 bàn để tiếp nhận và trả kết quả trong khuôn viên có diện tích gần 350 m2. Bước đầu, trung tâm sẽ tiếp nhận và xử lý 1.230 trong tổng số 1.476 thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh, giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành đưa các TTHC còn lại (gần 250 TTHC) vào trung tâm tiếp nhận và trả kết quả theo quy định… Tổng số công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại trung tâm là 30 người, trong đó 20 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành tỉnh được cử đến làm việc tại trung tâm. Ngoài ra, còn 23 công chức dự phòng.
Các TTHC đưa vào trung tâm đều được quy trình hóa trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, tất cả hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả, đồng thời phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong việc giao, nhận trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức; phối hợp Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Long trong việc thu hộ phí, lệ phí, nhằm kịp thời trả kết quả đến tay cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.
Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh để trang bị trụ sở và các trang thiết bị với tổng mức đầu tư gần 3,5 tỷ đồng; triển khai các yêu cầu của TTHC trên hệ thống một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long vận hành nhằm cung cấp cho người dân, doanh nghiệp mọi thông tin, dịch vụ, tiện ích hành chính công; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua một địa chỉ duy nhất, khắc phục tình trạng phiền hà, đi lại nhiều lần, nhiều nơi. Cùng lúc, cá nhân, tổ chức, nhất là các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, có thể thực hiện được nhiều TTHC thuộc các lĩnh vực khác nhau, biết được tình trạng giải quyết hồ sơ của các cơ quan nhà nước thông qua tin nhắn SMS do phần mềm tự động gửi theo từng trình tự được mặc định.
Cải cách hành chính gắn với dân vận chính quyền
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Phi Hùng, năm 2018, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. TTHC từng bước được chuẩn hóa, cập nhật và công khai kịp thời. Trong năm, tỉnh đã ban hành 77 quyết định để công bố mới 598 TTHC; sửa đổi, bổ sung, thay thế 272 thủ tục và bãi bỏ 760 thủ tục. Hiện Vĩnh Long áp dụng 1.852 TTHC, trong đó cấp tỉnh là 1.415 thủ tục, cấp huyện 285 thủ tục và cấp xã 152 thủ tục. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan nhà nước đã nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính, đồng thời góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian của cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC. Đến nay, tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 497 thủ tục và dịch vụ công mức độ 4 là 29 thủ tục.
Tổ chức bộ máy các cấp của tỉnh Vĩnh Long được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối bên trong theo lộ trình, có định lượng và thời gian thực hiện. Cụ thể, các sở, ban, ngành của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, kiện toàn lại các phòng chuyên môn bên trong. Đối với đơn vị sự nghiệp, tỉnh đã sắp xếp tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long trực thuộc Sở Y tế, trên cơ sở sáp nhập bốn trung tâm (Y tế dự phòng, Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Phòng, chống HIV/AIDS); thành lập Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao trực thuộc UBND cấp huyện trên cơ sở hợp nhất các đơn vị sự nghiệp văn hóa, thể thao và đài truyền thanh cấp huyện…
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long Lâm Thành Hảo cho biết: “Nhằm tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ làm việc được rút ngắn thời gian. Chúng tôi rút ngắn thời gian giải quyết đối với 52 TTHC; trình bãi bỏ (để thay thế) 30 TTHC (còn 121 thủ tục). Theo đó, thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ như: Cấp đổi giấy phép lái xe từ năm ngày xuống còn một ngày hoặc một buổi làm việc; rút ngắn từ hai ngày xuống chỉ còn một ngày đối với việc cấp phù hiệu, cấp giấy chứng nhận phương tiện thủy nội địa… Đáng chú ý, hiện nay Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long đang phối hợp bưu điện cấp mới giấy phép lái xe sau hai giờ kể từ khi thí sinh trúng tuyển sát hạch… Từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Long công bố mới tám TTHC, sửa đổi bổ sung 32 TTHC và bãi bỏ 32 TTHC. Hiện, có 119 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Thời gian qua, Sở cũng đã cắt giảm thủ tục kinh doanh, đơn giản hóa các TTHC, giảm bớt các thành phần kinh doanh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Trung cho biết: Xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công, tỉnh Vĩnh Long đề ra phương châm hành động nhất quán và xuyên suốt đó là: Xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả. Do đó, tập thể công chức, viên chức và người lao động của trung tâm sẽ thực hiện đúng phương châm hoạt động đặt ra là “Công khai - minh bạch - trách nhiệm - đúng luật” và “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết TTHC”, các tổ chức, công dân đến giao dịch tại trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường thân thiện, chuyên nghiệp.