Thông tin kinh tế

Winmart, Winmart+ hướng đến mục tiêu 3.800 điểm bán vào cuối năm 2022

Theo kết quả kinh doanh chưa soát xét 6 tháng đầu năm 2022 mới được Tập đoàn Masan công bố, chuỗi siêu thị Winmart/Wimart+ của tập đoàn này đã tăng tốc mở rộng quy mô lên 3.000 điểm bán và hướng tới mục tiêu 3.800 điểm bán vào cuối năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
WinCommerce đặt mục tiêu khai trương 800 cửa hàng trong nửa cuối năm 2022 trong đó có 100 cửa hàng nhượng quyền.
WinCommerce đặt mục tiêu khai trương 800 cửa hàng trong nửa cuối năm 2022 trong đó có 100 cửa hàng nhượng quyền.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, The CrownX, nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce và Masan Consumer Holdings vẫn tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu thuần 26.092 tỷ đồng, biên EBITDA (phần lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) đạt 3.178 tỷ đồng tăng 11,7% lợi nhuận sau thuế 1.146 tỷ đồng tăng đến 68,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Từ đầu năm 2022 đến nay, WinCommerce đã khai trương 5 siêu thị Winmart và 301 siêu thị mini Winmart+ nâng tổng số siêu thị của hai loại hình này lên 3.000 điểm (127 Winmart và 2873 Winmart+). Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu WinCommerce đạt 14.305 tỷ đồng, giảm 1,1% nhưng EBITDA đạt 315 tỷ đồng tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Quý 2 dù doanh thu giảm gần 3% nhưng WinCommerce đạt biên EBITDA tăng 2,2% do biên lợi nhuận thương mại tăng 270 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm Winmart+ đạt doanh thu 9.528 tỷ đồng, ổn định so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tại các cửa hàng WinMart+ trên cơ sở so sánh tương đương (LFL) đạt 8.022 tỷ đồng, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước, được bù đắp nhờ doanh thu 1.506 tỷ đồng từ các cửa hàng mới mở trong năm 2021 và 2022. Doanh thu của WinMart đạt 4.708 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, giảm 3,4% so với cùng kỳ. Các siêu thị LFL ghi nhận doanh thu 4.515 tỷ đồng nửa đầu năm 2022, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Sau dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng quay lại mua sắm tại các trung tâm thương mại từ quý II/2022 đã giúp doanh thu của các siêu thị LFL nằm bên trong trung tâm thương mại Vincom Retail tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có đến 60% số cửa hàng mới mở trong nửa đầu năm 2022 đã có lãi trong quý II/2022. Nhìn chung, các cửa hàng được mở mới năm 2022 có đà tăng trưởng tốt hơn so với số mở mới quý IV/2021, cho thấy Ban điều hành công ty đã liên tục cải thiện năng lực mở mới cửa hàng, tối ưu về mặt hiệu suất. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2022, WinCommerce khai trương thêm 800 cửa hàng mới trong đó có 100 cửa hàng theo hình thức nhượng quyền nâng tổng số điểm bán lên 3.800, tiếp tục tối ưu hóa các loại sản phẩm, chương trình khuyến mãi và chi phí vận hành để bảo đảm lợi nhuận. Các cửa hàng đa tiện ích trong chiến lược Point of Life dự kiến ra mắt vào quý III/2022 tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ của Masan để tạo nền tảng cho đà tăng trưởng sau này.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Tại Masan, chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ là yếu tố chuyển đổi bức tranh tiêu dùng và xem đây là một trong những trụ cột chiến lược cần ưu tiên. Điểm khác biệt duy nhất là chúng tôi không xem công nghệ như một mô hình kinh doanh độc lập, mà là một công cụ mạnh mẽ để cá nhân hóa dịch vụ sản phẩm nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm vượt trội”.

Winmart, Winmart+ hướng đến mục tiêu 3.800 điểm bán vào cuối năm 2022 ảnh 1

Người tiêu dùng mua thịt gà tươi 3F Việt tại siêu thị Winmart.

Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings, một trong hai thành tố tạo nên The CrownX, đạt 12.388 tỷ đồng, EBITDA đạt 2.851 tỷ đồng tăng 7,7% và 11,5% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, các ngành hàng chủ lực đều tăng trưởng mạnh mẽ như thịt chế biến (tăng 57,8%), cà-phê (33,1%) và bia (19,3%). Một số mặt hàng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái như gia vị, thực phẩm tiện lợi, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình… Doanh thu từ các sản phẩm mới ra mắt vào quý IV/2021 và nửa đầu năm 2022 đóng góp tới 38% vào tăng trưởng doanh thu do đó Masan Consumer Holdings kỳ vọng tăng tốc ra mắt sản phẩm mới vào nửa cuối năm 2022 để thúc đẩy đà tăng trưởng.

Về các lĩnh vực kinh doanh khác, Masan MEATLife’s giảm doanh thu đến 81% so với cùng kỳ năm trước do đã chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi. Doanh thu 1.941 tỷ đồng hoàn toàn đến từ mảng kinh doanh thịt heo (MEATDeli) và gà tươi (3F Việt). Trên cơ sở so sánh tương đương, loại trừ doanh thu đến từ mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần của Masan MEATLife’s chỉ giảm 6,1% do giá thịt heo giảm nhưng được bù đắp bởi lượng hàng hóa bán ra cao hơn. Từ quý III/2022, kết quả kinh doanh của MEATDeli và 3F Việt được kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ vào công suất sử dụng cao hơn tại các cơ sở chế biến thịt, mở rộng danh mục sản phẩm và gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng (tăng trưởng điểm bán thông qua WCM và các kênh phân phối khác.

Về mảng khoáng sản, Masan High-Tech Materials (MHT) đạt doanh thu đạt doanh thu thuần 8.123 tỷ đồng và EBITDA đạt 1.822 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng lần lượt 33% và 52,6% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng. H.C. Starck Tungsten Powders, công ty con của MHT đã đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt Limited, công ty cung cấp giải pháp pin sạc nhanh có công suất và độ bền cao, ứng dụng vật liệu vonfram tiên tiến của MHT trong cực anode. Thỏa thuận hợp tác này góp phần thúc đẩy hiện thực hóa tầm nhìn của MHT trở thành nhà chế biến vật liệu công nghệ công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng và phát triển nền kinh tế tuần hoàn cho vonfram và vật liệu pin.

Về một số lĩnh vực kinh doanh khác, trong nửa đầu năm 2022, chuỗi cửa hàng Phúc Long ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước do gia tăng đầu tư vào mở rộng quy mô chuỗi kiosk hiện vẫn cần thời gian để tối ưu hoạt động. Trong nửa cuối năm 2022, Phúc Long tiếp tục đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship, ra mắt các thức uống mới để mô hình ki-ốt Phúc Long thành công hơn nữa. Ngân hàng Techcombank, công ty liên kết của Masan ghi nhận 14.106 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm 2022, tăng trưởng 22,3% so với cùng kỳ.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn Masan

Doanh thu thuần: Do tác động của chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2022 của Masan đạt 36.023 tỷ đồng, giảm 12,5% so với mức 41.196 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước. Loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi năm 2021 để so sánh tương đương , doanh thu thuần của Masan tăng 9,1% so với cùng kỳ.

EBITDA: Trên cơ sở so sánh tương đương, EBITDA trong 6 tháng đầu năm 2022 của Masan tăng trưởng 17,5%, đạt 7.340 tỷ đồng nhờ biên EBITDA tăng từ 18,9% trong nửa đầu năm 2021 lên 20,4% trong nửa đầu năm 2022.

Lợi nhuận sau thuế : LNST trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát đạt 3.110 tỷ đồng trong 6T2022, tăng trưởng 122,7% trên cơ sở báo cáo và 211,8% trên cơ sở so sánh tương đương. LNST sau lợi ích của cổ đông không kiểm soát đạt 2.577 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, tăng trưởng 163,3% trên cơ sở báo cáo và 345,4% trên cơ sở so sánh tương đương.