“Vượt nắng, thắng mưa” trên các công trình trọng điểm Cà Mau

Ở khu vực miền Tây Nam Bộ đang trong thời kỳ cao điểm của mùa mưa, thời tiết không thuận lợi khiến việc thi công các công trình hạ tầng tại Cà Mau bị cản trở không ít. Với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”, không khí lao động tại các công trường thi công ở mảnh đất cuối cùng phương nam này luôn hối hả, tất bật, ngày cũng như đêm.
0:00 / 0:00
0:00
Công trình trọng điểm cầu Ông Đốc đến cuối tháng 7/2023 hoàn thành khoảng 85% khối lượng, kế hoạch thông xe vào cuối năm 2023.
Công trình trọng điểm cầu Ông Đốc đến cuối tháng 7/2023 hoàn thành khoảng 85% khối lượng, kế hoạch thông xe vào cuối năm 2023.

Ngay khi cơn mưa rào buổi sáng vừa tạnh, các tốp công nhân, kỹ sư trên công trường thi công cầu Bảy Háp-cây cầu bắc ngang sông Bảy Háp nối liền huyện Đầm Dơi với huyện Cái Nước-lại khẩn trương tiếp tục vào việc. Họ xác định chạy đua cùng thời tiết, quyết “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đạt chất lượng. Chiều tối, các tốp thợ khác lại đến thay ca, làm việc “xuyên đêm”,…

Không quản ngại gió mưa

Cầu Bảy Háp là một trong những hạng mục công trình trọng điểm của dự án tuyến trục đông-tây, nối liền từ bờ Biển Đông đến bờ Biển Tây của tỉnh Cà Mau. Toàn tuyến đông-tây này có chiều dài 67 km, đi qua địa phận ba huyện của tỉnh, từ xã Tân Thuận của huyện Đầm Dơi đến thị trấn Sông Đốc của huyện Trần Văn Thời, do Ban Quản lý dự án công trình giao thông Cà Mau làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2021.

Trong năm 2023 này, dự án triển khai 18 km còn lại cùng một số hạng mục cầu trên tuyến, đoạn từ huyện Đầm Dơi qua huyện Cái Nước. Tranh thủ những tháng đầu năm đang mùa khô, các đơn vị thi công đã chủ động đẩy nhanh tiến độ để bù khối lượng những tháng mùa mưa. Đến nay, phần láng nhựa mặt đường toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành, tổng khối lượng đạt khoảng 90%.

“Trên tuyến trục đông-tây hiện chỉ còn hạng mục cầu Bảy Háp là “đường găng” về tiến độ. Chúng tôi thường xuyên xuống thị sát hiện trường, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để trong tháng 9 tới đây có thể thông xe kỹ thuật toàn tuyến, đưa toàn bộ dự án “về đích” vào cuối năm 2023 như kế hoạch đề ra”, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông Cà Mau, Phan Thành Phương cho hay.

Tại điểm cuối tuyến trục đông-tây, cầu Ông Đốc-một công trình đồ sộ, trọng điểm khác của tỉnh Cà Mau bắc qua sông Ông Đốc cũng đang được khẩn trương thi công. Đến đầu tháng 8 này, tổng giá trị sản lượng của công trình đã đạt khoảng 85%. Để đưa cầu Ông Đốc hoàn thành, sử dụng cuối năm 2023 như kế hoạch, từ nhiều tháng qua, đơn vị thi công đã tăng cường một dàn thiết bị đúc, nâng dầm cùng nhiều phương tiện quan trọng khác phục vụ thi công.

Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty cổ phần Sản xuất công nghiệp xây lắp 3 khu vực Tây Nam Bộ, Chỉ huy trưởng công trình xây dựng phần nhịp chính cầu Ông Đốc, ngoài một số thiết bị chuyên dụng, đơn vị cũng đã huy động thêm một số lượng lớn kỹ sư, công nhân có kinh nghiệm tay nghề cao, duy trì khoảng 60-80 người để chia ca làm việc liên tục.

“Lúc nào trời mưa to quá, anh em kỹ sư công nhân mới tạm nghỉ, tạnh mưa lại lao ra công trường, thậm chí thắp điện suốt đêm để làm việc cho kịp tiến độ. Thời gian qua, chính quyền địa phương và chủ đầu tư đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là về mặt bằng sạch, giải ngân nhanh chóng ngay khi chốt khối lượng và hoàn tất hồ sơ thanh quyết toán, hỗ trợ nhà thầu tăng tốc thi công”, ông Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) Trần Quốc Lâm cho hay, cầu Ông Đốc nằm ngay cạnh trụ sở cơ quan hành chính của thị trấn, rất dễ nhận thấy nhịp độ công trường luôn tất bật, “sáng đèn” cả ban đêm.

Dù vận chuyển vật tư chỉ chủ yếu bằng đường thủy, khá bất lợi nhưng các nhà thầu thi công khá nhanh, tiến độ công trình thay đổi rõ rệt đến từng ngày. Chỉ hai tháng trước, tôi thấy cầu mới xong phần trụ nhưng đến nay, phần bê-tông dầm nhịp chính đã sắp nối liền với nhau. Bà con trong vùng cũng rất phấn khởi vì khi cầu làm xong, người dân có thêm một trục đường lớn, giao thông về thành phố Cà Mau trở nên nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Chuyển biến vượt bậc

Trong năm 2023, theo kế hoạch, tổng vốn đầu tư công toàn tỉnh Cà Mau (bao gồm năm 2022 chuyển sang) đạt hơn 4.812 tỷ đồng; trong đó, có hơn 4.760 tỷ đồng vốn đầu tư công của năm 2023. Tỉnh Cà Mau đã quyết định ưu tiên dành hơn 2.000 tỷ đồng cho 17 công trình trọng điểm (14 công trình đang triển khai), tập trung nhiều ở lĩnh vực hạ tầng giao thông. Đến cuối tháng 7, sản lượng giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Cà Mau đạt hơn 2.128 tỷ đồng, bằng 44,2% kế hoạch năm, cao hơn tỷ lệ giải ngân chung cả nước.

Tổng giá trị giải ngân cho các công trình trọng điểm đạt 46,7%, nhiều công trình, dự án trọng điểm có mức giải ngân đầu tư công đạt từ 55 đến hơn 90% so với tổng kế hoạch vốn năm 2023. Một số dự án, công trình trọng điểm có khối lượng hoàn thành và tỷ lệ giải ngân cao như dự án cầu Ông Đốc, tuyến trục đông-tây và cầu Gành Hào; tuyến đường Cà Mau-Đầm Dơi; tuyến U Minh-Khánh Hội; tuyến đường Cái Nước-Vàm Đình-Cái Đôi Vàm; kè chống xói lở bờ biển đoạn từ Đất Mũi đến cửa biển Vàm Xoáy (huyện Ngọc Hiển)…

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, Huỳnh Quốc Việt, ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2023, chính quyền tỉnh đã tổ chức họp chuyên đề về tăng tốc thi công và giải ngân các công trình, dự án trọng điểm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, “mở rộng cửa” cho các chủ đầu tư. Tỉnh hạ quyết tâm tỷ lệ giải ngân trung bình mỗi quý đạt 25% và đến cuối quý IV, tất cả các dự án, công trình phải đạt khối lượng hoàn thành tương đương với kế hoạch vốn năm 2023 đã bố trí và bảo đảm hoàn thành đầy đủ hồ sơ thanh toán để giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 theo niên hạn giải ngân quy định (ít nhất hơn 96%).

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025 cũng xác định ba đột phá chiến lược; trong đó có việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là về giao thông nhằm góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” về kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ chiến lược thu hút đầu tư của địa phương. Ngay đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã xây dựng chương trình hành động theo lộ trình, tập trung dồn lực triển khai các dự án, công trình về hạ tầng giao thông, nhất là các công trình trọng điểm, nhằm tạo đột phá mới phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, giai đoạn trung hạn 2021-2025, tỉnh ưu tiên nguồn lực hơn 10.230 tỷ đồng cho nhiều công trình trọng điểm, hiện đã bố trí hơn 4.082 tỷ đồng; đến nay, đã có hơn 2.982 tỷ đồng được giải ngân, đạt tỷ lệ 73,1%. Tuy nhiên, trên thực tế, các công trình, dự án tại Cà Mau còn gặp nhiều khó khăn do ở xa trung tâm vùng, lại không có mỏ vật liệu, nguồn vật tư luôn trong tình trạng khan hiếm, cung đường vận chuyển xa,… đã đẩy giá vật tư lên cao, khiến suất đầu tư dự án của tỉnh luôn cao hơn nhiều khu vực khác, ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư.

Với quyết tâm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã nhất quán chủ trương điều chỉnh linh hoạt vốn từ các dự án giải ngân chậm hoặc không có khả năng giải ngân bố trí ngay cho các dự án đạt tiến độ tốt và có nhu cầu bổ sung vốn, để rút ngắn thời gian hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, bảo đảm hiệu quả.

Các chủ đầu tư cũng được yêu cầu thường xuyên giám sát hiện trường, kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Để tạo đột phá, lãnh đạo tỉnh Cà Mau xây dựng cơ chế khen thưởng kịp thời, thích đáng nhằm khích lệ những đơn vị nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và xử lý nghiêm các đơn vị, nhà thầu thi công chây ỳ, làm chậm tiến độ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, Huỳnh Quốc Việt khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh luôn coi giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan tâm hàng đầu, một trong những tiêu chí quan trọng nhằm đánh giá, xếp loại thi đua đối với cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý vốn, nhất là người đứng đầu, chủ đầu tư.

Cá nhân, tổ chức nào lơ là, làm chưa tròn trách nhiệm là có lỗi với nhân dân, sẽ xử lý nghiêm. Nhờ vậy, trong thời gian gần đây, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Cà Mau đã chuyển biến vượt bậc so với trước đây, chấm dứt hoàn toàn tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao”.