Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau quá trình dài chuẩn bị của nhà mạng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của cơ quan chức năng nhằm đưa loại hình thanh toán không tiền mặt mới này tới đông đảo người dân.
Trước đó, ngày 18/11, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho VNPT triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên phạm vi cả nước. Việc cấp phép triển khai Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.
Mobile Money do Tập đoàn VNPT cung cấp là dịch vụ giúp mọi khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ. Nhờ đặc điểm này, Mobile Money phù hợp với mọi tầng lớp người dân, tại mọi vùng miền trên đất nước.
Với dịch vụ Mobile Money, VNPT mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tài chính thật sự “đơn giản, an toàn, tiện lợi” và dễ tiếp cận, xóa bỏ nhiều rào cản vốn có trong lĩnh vực dịch vụ tài chính số. Được tích hợp các công nghệ hàng đầu của ngành ngân hàng và viễn thông như định danh điện tử eKYC, AI/Bigdata, Machine Learning, mã QR; các giải pháp thanh toán không tiếp xúc như NFC, sóng âm;… Mobile Money được đánh giá là giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi hàng đầu cho khách hàng hiện nay.
Với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30 nghìn trường học, hơn 20 nghìn nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế/bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5 nghìn dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu (điện, nước), Mobile Money - VNPT Pay đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hằng ngày của mỗi người dân.
VNPT cũng sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10 nghìn điểm giao dịch, 10 nghìn điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200 nghìn điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, giúp Mobile Money dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn.
Ông Tô Dũng Thái, Phụ trách Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết, trong quá trình triển khai và phát triển Mobile Money, VNPT đã tuân thủ quy trình thẩm định nghiêm ngặt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như các bộ, ngành chức năng. Đây là việc cần thiết để Mobile Money khi đi vào thực tế có thể thuận lợi phát huy được những ưu thế và giảm thiểu được những vấn đề phát sinh liên quan, qua đó bảo đảm quyền lợi và tính an toàn cho người dùng.
Sự ra đời của Mobile Money đã thể hiện thế mạnh trực tiếp của nhà mạng khi tham gia vào lĩnh vực tài chính số, cùng với các dịch vụ số khác góp phần đưa VNPT trở thành doanh nghiệp công nghệ số dẫn dắt quá trình thực hiện chuyển đổi số của Việt Nam thông qua phát triển hạ tầng số, các nền tảng thanh toán số.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long yêu cầu VNPT cũng như các nhà mạng khác cần triển khai dịch vụ Mobile Money hiệu quả, an toàn, tạo ra đột phá mới cho các nhà mạng cũng như góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số. VNPT cần lưu ý “làm đến đâu phải chắc đến đấy”, đồng thời luôn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng, nhất là trong việc quản lý chính xác thông tin thuê bao giúp quá trình triển khai Mobile Money bảo đảm tính an toàn. Mặt khác, VNPT cần chú trọng phát triển các điểm thanh toán ở vùng sâu, vùng xa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở những khu vực này, tạo sự lan tỏa nhằm thu hẹp khoảng cách xã hội theo đúng tinh thần và mục tiêu Chính phủ giao.
Với lợi thế là Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, VNPT cam kết tiếp tục phát triển điểm kinh doanh Mobile Money rộng khắp đến các thôn, xóm, bản, làng,… hướng đến thúc đẩy Hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phái sinh khác, mang tới nền tài chính số công bằng cho mọi người dân.