VNG 6 tháng đầu năm 2024: Mảng B2B và Doanh thu quốc tế tăng trưởng tích cực

NDO - Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024 (BCTC) với doanh thu thuần đạt 4.314 tỷ đồng. Công ty xác định đẩy mạnh chiến lược “Go Global”, đồng thời kỳ vọng hai mũi nhọn mới - AI và B2B - sẽ tạo ra doanh thu đột phá trong nửa cuối năm 2024.
Trụ sở VNG Campus tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh.
Trụ sở VNG Campus tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Những chỉ số kinh doanh đáng chú ý trong nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần công ty đạt 4.314 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 1.511 tỷ đồng; lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh là 400 triệu đồng.

Tổng bookings của mảng Trò chơi trực tuyến đạt 3.613 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với 2023. Tuy nhiên, tổng bookings từ thị trường quốc tế tăng 23% so với cùng kỳ 2023 (YoY), chiếm 28% trong cơ cấu bookings của mảng Trò chơi trực tuyến.

VNG 6 tháng đầu năm 2024: Mảng B2B và Doanh thu quốc tế tăng trưởng tích cực ảnh 1

Những chỉ số kinh doanh đáng chú ý trong nửa đầu năm 2024.

Tính đến hết tháng 6/2024, Zalo tiếp tục ghi nhận 77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, và 1,9 tỷ tin nhắn gửi đi mỗi ngày, tăng 7% YoY.

Doanh thu định kỳ hàng tháng từ khách hàng bên ngoài (không tính doanh thu phục vụ mảng nội bộ) của VNG DB đã tăng trưởng 79% trong nửa đầu năm 2024.

Zalopay tăng trưởng 42% về tổng khối lượng thanh toán, đồng thời tối ưu hóa chi phí marketing. Doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng trưởng 190% so với cùng kỳ.

Tuy bối cảnh thị trường không thuận lợi, các mảng kinh doanh cốt lõi của VNG vẫn đang đi đúng hướng và hoàn thành được những dự án đầy thách thức: Zalo tăng trưởng doanh thu với nhóm khách hàng doanh nghiệp, VNGGames và Zingplay Game Studios liên tiếp "khai phá" thị trường nước ngoài, mảng AI Cloud thương mại hóa thành công chỉ sau 6 tháng triển khai, Zalopay tái định vị thương hiệu trở thành nền tảng thanh toán mở.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, ông Lê Hồng Minh - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc nhấn mạnh: "Sẽ là thách thức rất lớn cho đội ngũ VNG trong 6 tháng cuối năm khi phải cùng lúc cân bằng mục tiêu về tài chính với mục tiêu tăng trưởng doanh nghiệp. Mặc dù vậy, tôi tin là với năng lực, kinh nghiệm và sự quyết tâm, đội ngũ VNG sẽ tiếp tục chinh phục thử thách cho một năm VNG 20 tuổi thật đáng nhớ".

Dấu ấn tích cực từ mảng kinh doanh B2B

6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh cốt lõi Zalo tiếp tục nâng cấp các sản phẩm phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp, với mục tiêu trở thành nền tảng tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp top 1 tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 6/2024, Zalo đã hợp tác với nhiều ngân hàng để tích hợp tính năng chuyển tiền ngay trong ứng dụng, ghi nhận tăng trưởng hơn 80% người dùng hàng tháng (MAU) so với cùng kỳ 2023. Zalo OA tiếp tục là kênh kết nối hiệu quả giữa người dùng và doanh nghiệp, tăng trưởng 25% số doanh nghiệp trả tiền hàng tháng so với năm 2023.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của VNG Digital Business (VNG DB) tăng trưởng khả quan, liên tiếp hợp tác với các đối tác công nghệ uy tín toàn cầu như NVIDIA, ST Telemedia Global Data Centres, Vast Data,..

Ở mảng Bảo mật, Bshield hiện là giải pháp bảo mật ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam tham gia bảo vệ dữ liệu cho ứng dụng quốc gia VNeID. Giải pháp sinh trắc học trueID cũng trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam vượt qua bài kiểm tra iBeta Level 2 về chống giả mạo khuôn mặt, cung cấp dịch vụ cho hơn 35 ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước.

Tháng 6 vừa qua, VNG Cloud đã triển khai thành công hạ tầng điện toán đám mây liên vùng đầu tiên tại Việt Nam với băng thông 50 Gbps, cùng lộ trình cung cấp giải pháp đám mây chất lượng cao đạt tiêu chuẩn tương đương các nhà cung cấp dịch vụ đám mây quốc tế.

Doanh thu VNG tại thị trường nước ngoài tăng trưởng khả quan

Mảng kinh doanh lõi Trò chơi trực tuyến cũng tiếp tục ghi nhận doanh thu khả quan từ thị trường toàn cầu. Nửa đầu 2024, tổng bookings từ thị trường quốc tế tăng 23% so với cùng kỳ, đạt 1.026 tỷ đồng. VNGGames cũng được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc nhất” tại Ngày hội Game Việt 2024 do Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì và danh hiệu “Mobile Gaming Excellence Award” từ AppsFlyer.

ZingPlay Game Studios (ZPS) lần đầu tiên xác nhận doanh thu quốc tế mảng Card & Board vượt doanh thu trong nước. Tiếp tục với thành công này, trong 6 tháng cuối năm 2024, ZPS sẽ phát hành hơn 10 tựa game local & casual (game dân gian và giải trí đơn giản) phù hợp văn hóa từng quốc gia. ZPS cũng định hướng trở thành một “AI-first studio”, bắt nguồn từ ý tưởng ra mắt game studio sử dụng AI, cung cấp các công cụ cần thiết cho người dùng tự sáng tạo các trò chơi của riêng mình.

VNG 6 tháng đầu năm 2024: Mảng B2B và Doanh thu quốc tế tăng trưởng tích cực ảnh 2

Bookings mảng Trò chơi trực tuyến từ thị trường quốc tế (tỷ đồng).

Tháng 6 vừa qua, mảng AI Cloud của VNG DB - GreenNode đã chính thức khai trương Trung tâm dữ liệu AI Cloud tại Bangkok, Thái Lan, trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ AI Cloud quy mô lớn đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau gần 6 tháng triển khai. Dự án này đã cùng lúc đạt mục tiêu về tốc độ triển khai cũng như khả năng thương mại hóa, với doanh thu hàng chục triệu USD đến từ khách hàng quốc tế.

VNG hiện có tổng cộng 14 văn phòng đặt tại 11 thành phố lớn trên khắp châu Á, bao gồm Thượng Hải, Bắc Kinh, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Bangkok, Singapore…

Khẳng định vị thế với mảng người dùng cá nhân

Zalo, với vị thế là ứng dụng nhắn tin Top 1 tại Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và cho ra đời các giải pháp AI có khả năng thương mại hóa hiệu quả. Trong quý 1 và quý 2/2024, Zalo ghi nhận 15 triệu người dùng trải nghiệm dịch vụ AI, tăng 45% so với cùng kỳ.

Trong đợt Tết 2024, Zalo cũng hợp tác với nhiều nhãn hàng FMCG nhằm thiết kế AI Avatar, hỗ trợ tích cực cho chiến dịch branding của các nhãn hàng này. Về doanh thu, AI Avatar tăng trưởng vượt bậc 140% so với mục tiêu đề ra, và cũng là đơn vị tiên phong thành công trong việc thương mại hóa AI.

Ngày 22/8 vừa qua, Adtima (nền tảng quảng cáo của hệ sinh thái Zalo) và Zalo AI Lab đã trình bày giải pháp tiếp thị ứng dụng AI mới cho ngành quảng cáo và Marketing, bước đầu chuyển dịch thành đơn vị cung cấp các giải pháp AI toàn diện, tập trung vào 4 mảng: quảng cáo, sáng tạo, phân tích dữ liệu và chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, trợ lý tiếng Việt Kiki tiếp tục cán mốc 820.000 ô-tô cài đặt, chiếm gần 20% thị phần xe lăn bánh tại Việt Nam, tăng trưởng 97% so với cùng kỳ 2023.

Đầu tháng 7, Zalopay - mảng thanh toán điện tử của VNG đã chuyển đổi từ ví điện tử thuần túy sang ứng dụng thanh toán mở, chấp nhận nhiều phương thức thanh toán bao gồm ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng, thẻ, Apple Pay và các dịch vụ tài chính riêng của Zalopay như Mua trước trả sau. Sự chuyển đổi này đã giúp doanh thu thanh toán Zalopay tăng trưởng mạnh mẽ và doanh thu dịch vụ tài chính hàng năm ghi nhận mức tăng lên đến 190% so với cùng kỳ 2023.

VNG 6 tháng đầu năm 2024: Mảng B2B và Doanh thu quốc tế tăng trưởng tích cực ảnh 3

Hạ tầng GPU Cloud quy mô lớn của GreenNode đặt tại Bangkok, Thái Lan.

Bên cạnh đó, Zalopay cũng ra mắt chương trình Hội viên thân thiết cho phép tích điểm thưởng từ chi tiêu qua mã Zalopay QR đa năng và giới thiệu một trung tâm tài chính để hỗ trợ người dùng khám phá các sản phẩm đầu tư và cho vay của Zalopay. Với nỗ lực sáng tạo không ngừng, Zalopay đã được chứng nhận là Công ty Fintech tiêu biểu 2024, và mã Zalopay QR đa năng được vinh danh “Top 10 Hàng Việt tốt - Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng năm 2024”.

Thành lập năm 2004, VNG sở hữu hệ sinh thái kĩ thuật số hàng đầu tại Việt Nam, với danh mục sản phẩm dịch vụ đa dạng thuộc 4 nhóm chính: Trò chơi trực tuyến, Zalo & AI, Thanh toán điện tử và Chuyển đổi số. Sứ mệnh của VNG là “Xây dựng Công nghệ và Phát triển Con người. Từ Việt Nam vươn tầm thế giới”. Các sản phẩm của VNG đã tạo ra cuộc cách mạng về trải nghiệm và tương tác trên nền tảng số cho hàng triệu người dùng Việt Nam và thế giới. Hiện nay, VNG có gần 3.600 nhân viên đang làm việc tại 11 thành phố trên toàn cầu.