VITM Hà Nội 2020: “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam”

NDO -

Sau ba lần trì hoãn vì đại dịch Covid-19, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2020 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21-11 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội. Chủ đề của VITM năm nay vẫn là “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam”. 

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại họp báo.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại họp báo.

Thông tin này được ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết tại cuộc họp báo sáng 6-11 tại Hà Nội.

Theo ông Vũ Thế Bình, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng tiêu cực và sâu rộng tới nền kinh tế thế giới, trong đó có ngành du lịch, vốn là một ngành rất nhạy cảm với biến động chính trị-xã hội. Quá trình phòng chống và khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 còn kéo dài và đòi hỏi nhiều nỗ lực của các ngành, các cấp, nhưng cũng nhờ đó, ngành du lịch đang có cơ hội đứng trước sự thay đổi về phương thức quản lý và mô hình kinh doanh.

Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch nhận thấy việc chuyển đổi số là một hướng đi cơ bản để nhanh chóng chuyển du lịch thành một ngành kinh tế số và góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển trở lại trong những năm tới.

Ông Vũ Thế Bình cho biết, đến ngày 30-10, VITM Hà Nội 2020 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh, thành phố và từ sáu quốc gia và vùng lãnh thổ. Quy mô của VITM năm nay nhỏ hơn mọi năm, số lượng gian hàng chỉ bằng 50% số lượng gian hàng của năm ngoái bởi nhiều doanh nghiệp du lịch đã không còn đủ sức hoạt động do tác động của đại dịch Covid-19.

Hiện tại đã có hơn 300 doanh nghiệp đăng ký. Các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực Khách sạn/Khu nghỉ dưỡng, lữ hành, Cơ quan QLDL, HHDL, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch khác.

VITM năm nay đặc biệt có sự xuất hiện lần đầu tiên của gian hàng Du lịch Colombia bởi quốc gia này rất quan tâm tới thị trường du khách Việt Nam, muốn đón đầu xu hướng hậu Covid-19. Bên cạnh đó, còn có năm gian hàng của năm quốc gia và vùng lãnh thổ là Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ này đều có sẵn văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Điểm nhấn của VITM là Diễn đàn quốc gia: “chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam” đã được tổ chức hôm 30-9. Ông Vũ Thế Bình cho hay, diễn đàn được tổ chức sớm nhằm giúp các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch và lữ hành hiểu rõ hơn về vai trò của chuyển đổi số, để từ đó nhanh chóng chuyển đổi số trong hoạt động, và kịp có sản phẩm tham dự hội chợ.

Bên cạnh đó, các hoạt động chính của VITM còn có hoạt động của các doanh nghiệp du lịch (B2B), hoạt động quảng bá sản phẩm kích cầu cung cấp trực tiếp cho khách đến thăm quan Hội chợ (B2C). Như truyền thống, VITM Hà Nội 2020 cũng sẽ có các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, giảm giá về các dịch vụ: vé máy bay, khách sạn, các tour, tuyến hấp dẫn do các đơn vị du lịch uy tín hàng đầu triển khai: Vietravel, Saigontourist, Hanoitourist...

VITM năm nay cũng tổ chức Lễ Vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019 (VITA Awards); Hội thảo xây dựng tiêu chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam; Chương trình “Liên kết – sức mạnh Du lịch Việt Nam” do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và một số Hiệp hội Du lịch tổ chức; Tổ chức giải VITM Marathon (online) từ ngày 20-10 đến 10-11.

Du lịch an toàn phòng Covid-19