VITM 2022: Cơ hội để du lịch có bứt phá mới, đẳng cấp mới

NDO -

“Đại dịch Covid-19 mang lại cho ngành du lịch toàn cầu nhiều khó khăn nhưng cũng mang lại cho du lịch Việt Nam nhiều cơ hội mới. Đây là dịp để chúng ta tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển”.

Các đại biểu bấm nút khai mạc VITM 2022 (Ảnh: Thành Đạt)
Các đại biểu bấm nút khai mạc VITM 2022 (Ảnh: Thành Đạt)

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã phát biểu như trên tại Lễ khai mạc Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022) diễn ra sáng 31/3 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô.

Diễn ra chỉ 15 ngày ngay sau khi Việt Nam mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch, VITM Hà Nội 2022 với chủ đề "Bình thường mới, cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam” là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch của cả nước. 

Sự khởi đầu cho một giai đoạn mới

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, để du lịch Việt Nam tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển, cần coi đại dịch là cơ hội để tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch. Bên cạnh đó các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch Covid-19; cơ cấu lại thị trường khách du lịch sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là các thị trường khách du lịch quốc tế; chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến; tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia khác trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

VITM 2022: Cơ hội để du lịch có bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển -0
Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu tại lễ khai mạc VITM 2022 (Ảnh: Thành Đạt) 

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề với nhiều nội dung khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. Do đó, các địa phương, doanh nghiệp tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian trước, trong và sau hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.

Tại buổi khai mạc, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) chia sẻ: “Hội chợ VITM Hà Nội 2022 tuy là một sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2013, nhưng Hội chợ lần này còn mang thêm ý nghĩa mới. Đó là sự kiện mở đầu cho một giai đoạn mới của ngành, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, giai đoạn ngành du lịch bắt đầu chuyển sang ngành kinh tế xanh và kinh tế số”.

VITM 2022: Cơ hội để du lịch có bứt phá mới, đẳng cấp mới -0
Các đại biểu tham quan hội chợ sau lễ khai mạc (Ảnh: Thành Đạt) 

Ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện văn phòng của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) đánh giá, đối với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, VITM Hà Nội lần thứ 9 này càng mang một ý nghĩa đặc biệt hơn nữa.

"Tôi mong rằng Hội chợ VITM lần này sẽ đánh dấu sự trở lại của các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia, cũng như các cơ quan, tổ chức du lịch liên quan và toàn thể nhân dân hai nước.

Đồng thời, tôi cũng mong rằng trong thời gian tới, hai quốc gia sẽ cùng có những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa để vượt qua những khó khăn đang tồn tại do đại dịch gây ra và thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc", ông Lee Jae Hoon nói.

Cú huých cho ngành du lịch

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Hoài Thu, Phó Giám đốc Lữ hành SaigonTourist Hà Nội bày tỏ mong muốn VITM 2022 sẽ là cú huých để khởi động lại du lịch mùa hè cả trong nước lẫn quốc tế. Đây là tiền đề để khách quốc tế thấy Việt Nam là 1 điểm đến an toàn, với chính sách du lịch rất hấp dẫn.

Đại diện của SaigonTourist cho hay, ngay từ trước thềm VITM đã có rất nhiều khách hàng đăng ký các tour biển đảo, tham qua di sản văn hóa. Đặc biệt, có sự bùng nổ trong phân khúc khách đi tour nước ngoài. Hiện nay Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ là 2 điểm đến đang nhiều khách lựa chọn nhất vì chính sách về y tế rất thông thoáng. Nắm bắt nhu cầu du lịch nước ngoài của khách trong nước, đến VITM 2022, SaigonTourist tung ra hơn 60 sản phẩm phục vụ du khách đi nước ngoài với giá cả và chương trình hấp dẫn.

VITM 2022: Cơ hội để du lịch có bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển -0
Khách hàng tìm hiểu các tour của SaigonTourist (Ảnh: Trang Linh) 

“Chúng tôi sẽ đón khách quốc tế từ tháng 9 đến tháng 12, rất nhiều khách quốc tế đã đăng ký trở lại Việt Nam. Tháng 12/2022 sẽ có số lượng lớn khách tới Việt Nam bằng đường tàu biển. Đây là lượng khách truyền thống, mang doanh thu lớn, sẽ quay trở lại Việt Nam hãng tàu từ Hoa Kỳ, châu Âu,..”, bà Thu thông tin.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám Đốc Flamingo Redtours: “Xu hướng dịch chuyển của du khách đã có sự chuyển dịch sau 2 năm dịch. Đối với khách hàng cá nhân, thay vì đi tour theo nhóm lớn sẽ được chuyển dịch bằng các nhóm nhỏ, có thể trong phạm vi là một gia đình, hội nhóm để bảo đảm an toàn; Yêu thích sản phẩm du lịch có chiều sâu, có tính cá biệt hóa cao với nhiều hoạt động trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn. Đối với khách đoàn là các doanh nghiệp sẽ ưu tiên các hoạt động công việc (Kick-off, teambuilding, đào tạo nhân sự…) kết hợp với du lịch thay vì chỉ du lịch thuần túy như trước đây”.

VITM 2022: Cơ hội để du lịch có bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển -0
Khách hàng tìm hiểu các tour nội địa tại hội chợ (Ảnh: Trang Linh) 

Đáp ứng nhu cầu của du khách, ngay tại hội chợ VITM 2022, Flamingo Redtours giới thiệu bộ du lịch khi bình thường mới với hơn 1.000 tour quốc tế; Chương trình hợp tác cùng Tổng cục Du lịch các nước giới thiệu điểm đến mới; 1.500 tour nội địa khởi hành dịp Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5; 2.500 tour biển đảo độc đáo mới lạ kích cầu cùng Vietnam Airlines và nhiều chương trình khuyến mại hè sôi động, nhân rộng niềm vui.

Đặc biệt, năm nay Flamingo Redtours xây dựng sản phẩm chuyên biệt giáo dục học đường - Flamingo Education Camping khai thác theo 4 chủ đề: Giáo dục truyền thống lịch sử; Thiên nhiên môi trường; Kỹ năng sống; Nghệ thuật.

Trải qua các kỳ VITM, ông Norisyam Odzali, Phó Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam, Lãnh sự Du lịch nhấn mạnh, sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19, VITM 2022 là cơ hội tốt, quan trọng để khởi động lại du lịch, không chỉ với du lịch Việt Nam mà còn cả các nước.

VITM 2022: Cơ hội để du lịch có bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển -0
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chụp ảnh lưu niệm với ông Norisyam Odzalikhi thăm gian trưng bày của Cơ quan xúc tiến du lịch Malaysia (Ảnh: Trang Linh)

“ASEAN là thị trường đóng góp hàng đầu về lượt khách quốc tế đến Malaysia. Khách du lịch Việt Nam đến Malaysia được ghi nhận mức tăng trưởng 6,6% từ 375.578 lượt khách năm 2018 lên 400.346 lượt năm 2019. Tham dự VITM năm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm mới, điểm đến mới của Malaysia cho thị trường Việt Nam”, ông Norisyam Odzali nói.

Bày tỏ kỳ vọng ở VITM 2022, ông Uchida Shusuke, Phó Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Hà Nội (JNTO) nói rằng, tham dự VITM “là cơ hội tốt để JNTO quảng bá được hình ảnh Nhật Bản tại Việt Nam”.

Ông Uchiada Shusuke thông tin, theo khảo sát gần đây, khách du lịch Nhật Bản rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, đặc biệt sau khi Việt Nam mở cửa lại du lịch quốc tế. Ông hy vọng, đến mùa hè này Chính phủ Nhật Bản sẽ mở lại du lịch quốc tế, khi đó JNTO mong muốn được đón tiếp nhiều du khách Việt Nam tới Nhật Bản cũng như có nhiều du khách Nhật Bản tới thăm Việt Nam. 

VITM 2022: Cơ hội để du lịch có bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển -0
Khách hàng tới tìm hiểu các tour du lịch tại VITM (Ảnh: Thành Đạt) 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sáng khai mạc, VITM 2022 đã đón lượng khách khá lớn, đặc biệt chủ yếu là đối tượng trung niên và người đã về hưu. Đi cùng một nhóm bạn, bác Lê Thị Hoa (60 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Vẫn lo ngại về dịch bệnh nhưng đã ở nhà lâu quá rồi, vì vậy chúng tôi đến hội chợ để tham khảo các tour cả trong nước và nước ngoài để tìm được chuyến đi phù hợp với túi tiền và sức khỏe”.

Đáp ứng nhu cầu của du khách sau đại dịch, để kích thích nhu cầu du lịch, góp phần lấy lại niềm tin của du khách và tạo đà phục hồi cho ngành du lịch, các hãng lữ hành, hàng không dự kiến tung ra hơn 10.000 tour kích cầu; 100.000 vé máy bay giá rẻ; hơn 1.000 quà tặng cho cả chuyến đi trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch năm nay đều được đầu tư về chất lượng với mong muốn đem lại trải nghiệm mới mà vẫn bảo đảm an toàn dịch bệnh cho du khách.

Không chỉ có vậy, với mục tiêu đưa du lịch Việt Nam phục hồi thực chất hơn trong bối cảnh “bình thường mới”, tại VITM 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp Tổng cục Du lịch triển khai nhiều hoạt động chuyên môn, đặc biệt là Diễn đàn toàn quốc với chủ đề: “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới” nhằm bàn bạc, đề xuất các giải pháp cấp bách cho các doanh nghiệp du lịch cả nước chuyển đổi hoạt động theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số. Hàng loạt các hội thảo, hội nghị, họp báo về xây dựng sản phẩm mới, về nhân lực du lịch, về các điểm đến mới và hoạt động kích cầu, sẽ được giới thiệu tại Hội chợ.