Viettel Telemor và chặng đường sáng tạo

NDO -

NDĐT - Viettel Telemor là dự án đầu tư của Tập đoàn Viettel tại Cộng hòa Timor Leste (Đông Timor) có thương hiệu là Telemor. Tại lễ kỷ niệm hai năm thành lập công ty và tri ân khách hàng, ông Nguyễn Cảnh Hòa, Tổng Giám đốc Viettel Telemor cho biết: “Telemor là nhà mạng đi sau trên thị trường, nên phải tìm cho mình con đường riêng. “Nhanh, sáng tạo, khác biệt” là phương châm hành động. Chỉ riêng thương hiệu Telemor đã nói lên sự gắn bó với mảnh đất và tình người nơi đây, slogan “Hetan Diak Liu” (Mang lại những điều tốt đẹp hơn), đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Kinh doanh luôn gắn với trách nhiệm xã hội, cho trước, nhận sau, là những triết lý nhân văn, tạ

Cong ty Telemor tặng học bổng cho sinh viên Cộng hòa Timor Leste.
Cong ty Telemor tặng học bổng cho sinh viên Cộng hòa Timor Leste.

Timor Leste là một đất nước trẻ, mới độc lập được 12 năm, nằm ở trung tâm giữa Singapore, Indonesia và Australia, tiền lưu thông là đô la Mỹ. Cả nước có 13 quận huyện, với diện tích 15.000 km2, gần bằng 20 lần Singapore, hơn 4 lần Thủ đô Hà Nội, nhưng địa hình chủ yếu là đồi núi nên việc triển khai hạ tầng mạng lưới rất khó khăn. Trong khi các nhà mạng khác tập trung đầu tư ở thành thị và khu đông dân cư, hạ tầng truyền dẫn viba, thì Telemor tìm cho mình giải pháp khó hơn là hệ thống nhà trạm, truyền dẫn cáp quang rộng khắp cả nước. “Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh”, trước yêu cầu của tiến độ công việc, Công ty đã huy động tối đa nhân lực thi công, ăn nghỉ tại công trường.

Do bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, hậu cần, đời sống nên chỉ sau một năm xây dựng, hạ tầng mạng lưới đã đủ đáp ứng cho khai trương kinh doanh. Sóng của Telemor đã đến các xã phường, thôn bản, kể cả những nơi chưa có đường giao thông và điện lưới quốc gia. Đến nay Telemor đã có hệ thống mạng lưới lớn nhất, 320 trạm 2G, 3G, 1600 km cáp quang, phủ sóng 96% dân số.

Tại các quận huyện đều có trung tâm kinh doanh, trước đây do người Việt Nam làm giám đốc, có nhiệm vụ xây dựng bộ máy, đào tạo, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ, quy trình. Đến nay đã chuyển giao toàn bộ các trung tâm huyện cho người sở tại quản lý, điều hành kinh doanh, kỹ thuật. Telemor đã xây dựng hệ thống kênh phân phối khác biệt, rộng khắp, với 2.500 điểm bán đến các thôn bản, tạo nên sức mạnh chủ động của kênh phân phối. Hàng ngày, hàng tuần có các nhân viên đến chăm sóc điểm bán, phát triển thị trường, bán hàng bổ sung ở các trạm BTS có thuê bao thấp.

Do có các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, kèm theo giá trị gia tăng, VAS, 2G, 3G, kết nối internet băng thông rộng; đã đáp ứng nhu cầu từ giá thấp đến giá cao, theo phân khúc thị trường. Với cách làm mọi lúc, mọi nơi, mọi người, mọi nhà, mọi giá, hiện nay Telemor đã dẫn đầu thị trường với 400.000 khách hàng trên tổng 1,2 triệu dân, lớn hơn số lượng khách hàng mà nhà mạng đầu tiên phát triển trong 10 năm kinh doanh trước đó. Từ khi có Telemor, đã góp phần đưa giá viễn thông giảm xuống 20 lần.

Trong 6 tháng cuối năm 2013, Telemor đã có lợi nhuận; doanh thu 6 tháng 2014 là 17 triệu USD, lợi nhuận thu về hơn 4 triệu USD. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh luôn gắn kết với các chương trình an sinh xã hội, giáo dục, y tế, người nghèo, lợi ích cộng đồng. Tặng sách vở, học bổng cho học sinh, sinh viên, hỗ trợ viễn thông cho người nghèo, internet miễn phí cho giáo dục, y tế, chăm sóc hậu phương người lao động…

Đánh giá về dự án của Viettel Telemor, ngài Xanana Gusmao, Thủ tướng Đông Timor, cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao cách làm và hiệu quả cộng tác của Viettel Telemor. Các bạn có triết lý mang dịch vụ đến tất cả mọi người là điều khác biệt. Hạ tầng cáp quang đã triển khai nhanh, độc đáo, tạo ra cạnh tranh lành mạnh, làm bùng nổ thị trường, bình dân hóa các dịch vụ viễn thông. Hiệu quả của Viettel đã đáp ứng hơn cả cam kết với Chính phủ. Rồi đây chính phủ điện tử, cầu truyền hình hội nghị, internet trường học…sẽ được ứng dụng mạnh mẽ. Viettel Telemor là biểu tượng của hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Đông Timor.