Việt Nam đủ năng lực đào tạo phi công ngay năm nay

NDO -

Gần 10 tháng sau khi “bắt tay” hợp tác kinh doanh với nhà sản xuất thiết bị mô phỏng buồng lái hàng đầu Canada (CAE Inc), hôm qua, 21-8, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) chính thức khai trương Tổ hợp thiết bị mô phỏng buồng lái (SIM). “Bài toán khó” đào tạo phi công ngay ở trong nước đã thật sự sự tìm ra lời giải.

Việt Nam đủ năng lực đào tạo phi công ngay năm nay

Đầu tư tiền tỷ để đào tạo một phi công

Trong tháng 7 vừa qua, mức thu nhập trước thuế của một số phi công VNA dao động từ 62 triệu đồng đến gần 300 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để có được thu nhập nhiều người mơ ước này, các học viên phi công phải đáp ứng được các yêu cầu đặc biệt và trải qua khâu tuyển chọn vô cùng khó khăn về thể hình và thể lực. Thêm vào đó là khoản chi phí ước tính lên tới vài tỷ đồng để đào tạo một phi công đạt trình độ cơ bản. Sau đó, lứa phi công cơ bản sẽ phải tiếp tục đào tạo bay để trở thành một người dày dạn kinh nghiệm.

Quy trình đào tạo một phi công cơ bản sẽ là đưa các học viên tham dự các khóa học tại các trường huấn luyện có uy tín trên thế giới để có được bằng lái quốc tế CPL, IRME hoặc AE.

Từ một phi công cơ bản trở thành một phi công thương mại tiếp tục là một giai đoạn đầu tư học tập và phấn đấu của người phi công. Ở thời điểm hiện tại, để giúp một phi công cơ bản thành phi công khai thác điều khiển các dòng máy bay chủ lực của hãng, mỗi năm VNA đều phải tốn chi phí đưa phi công đi huấn luyện chuyển loại và định kỳ sáu tháng một lần tại các Trung tâm SIM ở nước ngoài.

Thời gian bay càng lâu, phi công càng được tích lũy kinh nghiệm cũng như số giờ bay vì vậy rất khó có thể tính toán chính xác chi phí đào tạo cho một phi công dày dạn kinh nghiệm. Đó là chưa kể việc gửi phi công thương mại ra nước ngoài huấn luyện bay còn phải phụ thuộc rất nhiều vào thời gian, chương trình của phía đối tác.

Theo dự kiến, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 2.680 phi công thương mại. Việc chủ động đào tạo bay trong nước là một vấn đề cấp thiết đòi hỏi sự đầu tư đúng hướng của ngành hàng không.

Đào tạo 100% trong nước, tại sao không?

Trang thiết bị kỹ thuật không đồng bộ với những yêu cầu phát triển ngành hàng không hiện đại được xem là khó khăn chính khiến đào tạo bay trong nước tưởng như là việc xa vời.

Ngay từ năm 2003, ý tưởng về một Trung tâm huấn luyện bay trong nước đã ra đời, do Cục Hàng không Việt Nam cấp phép đào tạo phi công. Khi ấy, toàn bộ công tác huấn luyện, đào tạo phi công đều phải thực hiện ở nước ngoài. Đến năm 2012, để tiết kiệm chi phí và chủ động trong việc huấn luyện, đào tạo, VNA đã đầu tư trang bị thiết bị mô phỏng buồng lái SIM A320-200 đầu tiên để huấn luyện người lái tàu bay A321 tại Trung tâm huấn luyện bay trong nước. Tính đến tháng 12-2014, việc các phi công A321 được huấn luyện bay tại Việt Nam theo tính toán của VNA đã tiết kiệm khoảng 130 tỷ đồng so với việc đưa phi công đi huấn luyện tại nước ngoài. Đây là căn cứ quan trọng hình thành, xây dựng một Trung tâm huấn luyện bay với tổ hợp thiết bị mô phỏng buồng lái quy mô lớn, mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đón đầu phát triển.

Tháng 10-2017, VNA đã “bắt tay” hợp tác kinh doanh cùng nhà sản xuất thiết bị mô phỏng buồng lái Canada (CAE Inc), lắp đặt thêm một thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A321. Năm 2018, lần lượt hai thiết bị mô phỏng buồng lái A350 và Boeing 787 được CAE hoàn tất trang bị để hoàn thiện Tổ hợp SIM tại Trung tâm huấn luyện bay.

Như vậy, Việt Nam đã có một Trung tâm huấn luyện bay đầu tiên đủ tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ huấn luyện bay cho phi công thương mại, phi công chuyển loại cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Theo lãnh đạo VNA, mục tiêu sắp tới của Trung tâm là đứng trong Top 5 các Trung tâm đào tạo bay hiện đại, chuyên nghiệp, uy tín tầm khu vực.

Đại diện Trung tâm huấn luyện VNA chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm huấn luyện đã thực hiện cung cấp dịch vụ đào tạo cho hơn 10 Hãng hàng không trong khu vực, doanh thu ước tính đạt 6 tỷ trong bảy tháng năm nay.

“Việc đồng bộ hóa thiết bị và công nghệ song song với những bổ sung về đội ngũ nhân sự đào tạo phi công thương mại nhiều kinh nghiệm là căn cứ để bảo đảm việc Trung tâm hoàn toàn có thể đào tạo bay thương mại và chuyển loại ở trong nước ngay từ năm 2018 này” – đại diện VNA khẳng định.

Hàng không Việt Nam phát triển mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu phát triển tầm xa về sản phẩm, dịch vụ. Đã đến lúc hướng tới những mục tiêu xa hơn cùng một trung tâm huấn luyện bay hiện đại, chuyên nghiệp, uy tín tầm khu vực đáp ứng nhu cầu đào tạo quốc tế ngay từ lúc này.

Theo dự báo về kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2026, VNA sẽ khai thác 117 tàu bay; trong đó, chủ yếu là tàu bay thân rộng hai lối đi bao gồm 17 tàu bay A350 và 21 tàu bay Boeing 787. Việc chuẩn bị phát triển nguồn nhân lực làm chủ cả ba dòng máy bay chủ lực của VNA được xác định là cần thiết. Không chỉ tiết kiệm về chi phí, việc phi công được đào tạo bay ở trong nước sẽ chủ động được thời gian, công nghệ và không bị lệ thuộc vào các đối tác đào tạo.