Vai trò, vị thế của phụ nữ trong nền tảng công nghệ mới Web 3.0

NDO - Web 3.0 là thế hệ thứ ba sắp tới của Internet, nơi các trang web và ứng dụng sẽ có thể xử lý thông tin theo cách thông minh giống như con người thông qua các công nghệ. Buổi thảo luận Women in Web 3.0 bàn về vai trò của nữ giới, đặc biệt là cơ hội của cộng đồng nữ Việt Nam trong không gian này.
0:00 / 0:00
0:00
Khách mời thảo luận cùng diễn giả về cơ hội xây dựng nghề nghiệp của phụ nữ trong thế giới Web 3.0.
Khách mời thảo luận cùng diễn giả về cơ hội xây dựng nghề nghiệp của phụ nữ trong thế giới Web 3.0.

Tối 20/10, trong khuôn khổ Vietnam Blockchain Summit 2022, đã diễn ra sự kiện Women in Web 3.0 nhằm chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam.

Buổi thảo luận do bà Lynn Hoàng, Giám đốc Binance Việt Nam dẫn dắt, cùng sự tham gia của bà Nguyễn Quỳnh Anh, đồng sáng lập kiêm Giám đốc vận hành (COO) Spaceship và Giám đốc chiến lược (CSO) Topebox; bà Lê Hồ Thu, đồng sáng lập kiêm Giám đốc tài chính (CFO) Tomochain Labs; bà Hoàng Thanh Trà, đồng sáng lập kiêm Giám đốc tăng trưởng (CGO) Hectagon và bà Hillary Bùi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Marketing (CMO) Thecoindesk và MetaHub.

Tại đây, những nữ chuyên gia trong thị trường tài chính - công nghệ Việt Nam đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm đến với thế hệ trẻ về vai trò, vị thế của phụ nữ trong Web 3.0 và những hành trang cần chuẩn bị cho tương lai.

Về sức mạnh mà Web 3.0 đem lại cho phụ nữ trong kỷ nguyên công nghệ mới, bà Nguyễn Quỳnh Anh chia sẻ: “Web 3.0 cho phụ nữ cơ hội tự do, độc lập về tài chính. Trong thế giới hiện đại với sự phát triển của internet, khi ta có thể tiếp cận mọi kiến thức bằng một cú click chuột, không có việc gì mà nữ giới không làm được, nếu ta biết chủ động đón nhận những điều mới, sẵn sàng giành lấy cơ hội”.

Vai trò, vị thế của phụ nữ trong nền tảng công nghệ mới Web 3.0 ảnh 1

Phụ nữ có thể thu hẹp khoảng cách về giới trong ngành công nghệ nhờ đón đầu công nghệ Web 3.0.

Tại sự kiện, bà Helen Hai, người đứng đầu tổ chức từ thiện Binance Blockchain Charity Foundation chia sẻ thông điệp phổ cập giáo dục công nghệ cho phụ nữ để tăng khả năng tiếp cận của họ trong lĩnh vực này. Bà cho biết: “Đến Việt Nam, chúng tôi mong muốn phụ nữ có thể nhận được sự giáo dục và đào tạo phù hợp để thu hẹp khoảng cách về giới trong ngành công nghệ, cung cấp cho họ kiến thức và kỹ năng cần thiết để hướng đến một tương lai Web 3.0”.

Web 3.0 và cơ hội cho phụ nữ

Vậy Web 3.0 là gì và mối liên hệ giữa khái niệm này đối với phụ nữ là như thế nào? Theo bà Lê Hồ Thu, Web 3.0 được xem là kỷ nguyên kế tiếp của internet, hướng đến một thế giới mở mang tính dân chủ cho phép mọi người chung tay xây dựng nội dung và chia sẻ những giá trị thực trên không gian mạng.

Ngay từ khi mới nhen nhóm, khái niệm Web 3.0 được cho là sẽ mở ra cơ hội cho những cộng đồng chưa có tiếng nói trong ngành công nghệ nói chung và lĩnh vực blockchain, Web 3.0 nói riêng - những lĩnh vực chủ yếu do đàn ông chiếm ưu thế và dẫn đầu.

Nhắc tới Web 3.0 là nhắc đến lời hứa về một internet phi tập trung, minh bạch, giúp cân bằng cơ hội cho tất cả các nhóm, nhưng điều đó hiện nay vẫn chưa trở thành hiện thực.

Web 3.0 hay còn gọi là Semantic Web, là thế hệ thứ 3 của nền tảng công nghệ internet nhằm khắc phục những nhược điểm và tối ưu hơn nữa các tiện ích với công nghệ AI, blockchain và tiến tới Metaverse để biến internet thành hiện thực như chính cuộc sống của bạn.

Sự chênh lệch giới tính trong ngành công nghệ thể hiện qua rất nhiều con số. Bà Lynn Hoàng cho biết, theo báo cáo State of US Crypto năm 2021 của Gemini, chỉ có 26% người phụ nữ người nắm giữ tiền điện tử là phụ nữ. Một báo cáo khác được ArtTactic công bố vào cuối năm 2021 cho thấy chỉ khoảng 16% các nghệ sĩ NFT (Non-fungible token - tài sản không thể thay thế) trên Nifty Gateway là nữ giới.

Tuy chưa có thống kê nào rõ ràng về thị trường Việt Nam, nhưng sự xuất hiện của những “bóng hồng” tài giỏi đến từ Tomochain Labs, Spaceship, Hectagon hay MetaHub đã là dấu hiệu tích cực cho thấy phụ nữ Việt đang hoạt động “xông xáo” không kém đàn ông và góp phần tích cực gia tăng vị thế của nữ giới trong cộng đồng. Thực tế, báo cáo của Gemini cũng cho thấy phụ nữ chiếm 53% trong số người “tò mò” về tiền điện tử và sắp đầu tư lần đầu vào Web 3.0.

Bà Lê Hồ Thu chia sẻ: “Cơ hội xây dựng nghề nghiệp của phụ nữ trong thế giới Web 3.0 đang cực kỳ rộng mở, đặc biệt trong ngành marketing, nghệ thuật với nhiều CMO và nghệ sĩ nữ hoạt động trong lĩnh vực này”.

Giấc mơ “quốc tế hóa” sản phẩm Web 3.0 của Việt Nam

Với cơ hội rộng mở, nữ giới Việt Nam hoàn toàn có thể mơ đến việc làm cầu nối đưa các sản phẩm Web 3.0 ra nước ngoài để thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn, và những tham vọng lớn như vậy không chỉ là việc của riêng đàn ông. Ước mơ “quốc tế hóa” sản phẩm Web 3.0 Việt Nam hoàn toàn không khó khi các bạn trẻ, nhất là bạn nữ, ngày nay đã có sẵn nền tảng tiếng Anh tốt.

Các diễn giả đều đồng ý rằng một trong những cách để giúp thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn chính là xây dựng cộng đồng vững mạnh và duy trì kết nối với cộng đồng đó nhằm đem lại cho các thành viên những giá trị thực.

Là những người đã và đang tham gia sâu các dự án về Web 3.0, bà Hoàng Thanh Trà và bà Hillary Bùi nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng dự án. Đối với một thị trường có nhiều rủi ro và đầy rẫy nạn lừa đảo như Web 3.0, nếu muốn đi xa, điều quan trọng là phải tạo ra các dự án đủ tốt, mang tính dài hạn, hướng đến việc mang đến giá trị đích thực thay vì chỉ nhắm tới những lợi ích nhất thời.

Buổi thảo luận đã mở ra rất nhiều chủ đề hay và thú vị về Web 3.0, vai trò của nữ giới, đặc biệt là cơ hội của cộng đồng nữ Việt Nam trong không gian này. Sự kiện do Binance - Hub Global tổ chức, nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện bên lề của Vietnam Blockchain Summit 2022.