USAID hỗ trợ giảm ùn tắc tại Cảng Cát Lái

NDO -

Ngày 15-9, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam tổ chức họp trực tuyến công bố kết quả sơ bộ khảo sát Đề án “Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái”.

Ông Đinh Ngọc Thắng – Cục trưởng Hải quan TP Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc họp.
Ông Đinh Ngọc Thắng – Cục trưởng Hải quan TP Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc họp.

Đề án này nhằm xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính 5.000 nghìn tỷ đồng/năm; Nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận. 

Tại hội nghị, ông Michael Greene - Giám đốc USAID Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh qua việc triển khai đề án giảm ùn tắc tại Cảng Cát Lái, hy vọng đề án sẽ được triển khai nhân rộng. Đồng thời, USAID cam kết hợp tác và hỗ trợ với Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh thực hiện đề án, qua đó góp phần nâng cao tăng trưởng thương mại của Việt Nam.

Ngoài ra, USAID cam kết phối hợp cùng các bên liên quan thuộc Chính phủ Việt Nam hoàn thành khảo sát và xây dựng các giải pháp chiến lược nhằm giảm bớt thời gian và chi phí thương mại, từ đó đẩy mạnh hơn nữa thương mại song phương lành mạnh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

USAID hỗ trợ thực hiện đề án giảm ùn tắc tại Cảng Cát Lái -0
 Ông Michael Greene - Giám đốc USAID Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Cát Lái là cảng biển xếp hạng thứ 34 thế giới về quy mô khai thác với công suất đạt hơn 5 triệu TEUs vào năm 2019, chiếm 50% tổng sản lượng khai thác tại khu vực miền nam và 77% tổng sản lượng khai thác tại TP Hồ Chí Minh, phục vụ trung bình từ 13-14.000 containers/ngày.

Cảng Cát Lái có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tăng hơn 10%/năm. Tuy nhiên các chính sách kiểm tra chuyên ngành, thủ tục liên quan đến giao nhận hàng hoá gặp nhiều hạn chế, cơ sở hạ tầng giao thông, kho, bãi, cảng chưa đáp ứng được công suất lưu thông hàng hoá.