Tuần lễ du lịch bứt phá

Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 vừa kết thúc tốt đẹp. Sự kiện đã quy tụ sự phối hợp tham gia của nhiều đơn vị ở các lĩnh vực khai thác tiềm năng, thế mạnh của thành phố, tạo nên nhiều sản phẩm phong phú phục vụ người dân, du khách trong suốt thời gian diễn ra.
0:00 / 0:00
0:00
Trao giải cho các đơn vị trong sự kiện Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần 3.
Trao giải cho các đơn vị trong sự kiện Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần 3.

Tại lễ tổng kết, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công nhận bức tranh Doodle 3mx22m, được tạo nên từ 22 mảnh ghép tượng trưng cho thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện với những hình ảnh lấy cảm hứng từ văn hóa, du lịch, thể hiện những nét đặc trưng, truyền thống, điểm đến du lịch của từng địa phương, là “Bức tranh Doodle chủ đề về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lớn nhất Việt Nam”.

Bức tranh đã ghi dấu sự tương tác, đồng lòng của 2.500 người dân và du khách khi đến thành phố thể hiện một biểu đồ sáng tạo tự do, cảm hứng từ văn hóa, du lịch như chính sự phóng khoáng, hào sảng của người dân thành phố.

Đây cũng là một trong những dấu ấn của Tuần lễ Du lịch thành phố năm nay. Theo Sở Du lịch, suốt bảy ngày diễn ra sự kiện, thành phố đã thu hút 71.000 lượt khách đến tham quan, tương tác; hàng trăm triệu lượt theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; công suất phòng lưu trú trong thời điểm tổ chức Tuần lễ Du lịch đạt 80%; doanh thu của các doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch tăng.

Đại diện Công ty du lịch Chim Cánh cụt cho biết: Công ty đã tổ chức tour cho 6.000 khách, doanh thu gần 1,6 tỷ đồng trong Tuần lễ Du lịch. Hầu hết, các tour du khách yêu thích là tour khám phá trung tâm thành phố, các tour gắn với những điểm di tích lịch sử như Biệt động Sài Gòn…

Tại Quận 3, gần 1.000 người đến check-in tại các tiểu cảnh quảng bá Tuần lễ Du lịch được bố trí ở các phường, cũng như thực hiện các clip giới thiệu về tuần lễ du lịch “Xanh trên những hành trình”.

Quận đã trưng bày bức tranh Doodle để người dân, du khách khám phá, trải nghiệm Quận 3 qua nghệ thuật Doodle, tổ chức không gian đọc sách miễn phí, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố…

Bên cạnh đó, tour du lịch trên sông tại kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè cũng được nhiều du khách đăng ký tham quan trong những ngày diễn ra sự kiện. Chính sự hưởng ứng nhiệt tình, Quận 3 và quận Tân Bình đã được trao giải “Điểm đến truyền thông sôi nổi nhất tại Tuần lễ du lịch lần thứ 3”.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa, sự hưởng ứng của các quận, huyện, thành phố Thủ Đức chính là điểm nhấn của Tuần lễ Du lịch năm nay.

Đây là lần đầu tiên trong Tuần lễ Du lịch có sự lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tham gia đông đảo có quy mô lớn nhất với sự phối hợp của 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức để phục vụ, đón khách du lịch quốc tế và nội địa.

Hoạt động này được kỳ vọng sẽ nâng cao hình ảnh của điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh, tạo sự bứt phá trong kích cầu du lịch bền vững, để người dân địa phương, du khách trong nước, quốc tế biết đến các chương trình tour, sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và của mỗi quận, huyện.

Tuần lễ Du lịch không chỉ ghi nhận những hoạt động vui chơi, giải trí mà còn thu hút những hoạt động có ý nghĩa, trách nhiệm với xã hội, với môi trường thiên nhiên, phù hợp với xu hướng du lịch xanh.

Tất cả đã tạo nên một bức tranh sống động và hào hứng mang đậm phong cách Thành phố Hồ Chí Minh.

Để làm nổi bật chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”, Ban tổ chức Tuần lễ Du lịch thành phố đã tăng cường truyền tải thông điệp nhằm kêu gọi cộng đồng hệ sinh thái dịch vụ du lịch, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, du khách trong, ngoài nước cùng chung tay có các hoạt động bảo vệ môi trường, như: Tiết kiệm điện, nước, sử dụng rác tái chế, thực phẩm thiên nhiên, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, không sử dụng rác thải nhựa… hướng đến thành phố sạch và điểm đến xanh.

Đây là một lời kêu gọi để góp phần bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch không chỉ giới hạn trong các hoạt động sự kiện, mà còn mang tính bao quát và lan tỏa thông điệp “xanh” đến du khách trong, ngoài nước.

Với thông điệp “Xanh trên mỗi hành trình”, Tuần lễ Du lịch năm nay đã truyền cảm hứng đến du khách, khẳng định với cộng đồng quốc tế về mục tiêu và cam kết phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần lan tỏa và nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch xanh, du lịch bền vững.

Tuần lễ Du lịch cũng đã chứng kiến sự đồng hành của 120 Đại sứ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, là sự kiện có số lượng đại sứ nhiều nhất từ trước đến nay.

“Tôi kỳ vọng với lực lượng đại sứ “Tuần lễ Du lịch” đông đảo, có uy tín và sức ảnh hưởng đến từ khắp nơi trên thế giới, Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 sẽ mở ra một bước phát triển mới cho ngành du lịch thành phố, sớm trở thành một điểm đến xanh, hấp dẫn và tràn đầy hứng khởi trên mỗi hành trình của du khách”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Dũng, cho biết.