Trung Quốc hút mạnh khách quốc tế nhờ chính sách miễn thị thực

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường khách du lịch quốc tế đến Trung Quốc ghi nhận sự phục hồi và bùng nổ mạnh mẽ nhờ hàng loạt chính sách tạo thuận lợi cho việc nhập cảnh, đi lại và tiêu dùng. Trong đó, việc không ngừng mở rộng phạm vi miễn thị thực được cho là động lực chính để Trung Quốc thu hút du khách nước ngoài.

Du khách nước ngoài chụp ảnh với cổ trang tại Cố Cung-Tử Cấm Thành ở thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)
Du khách nước ngoài chụp ảnh với cổ trang tại Cố Cung-Tử Cấm Thành ở thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Mức tăng trưởng ấn tượng

Truyền thông Trung Quốc dẫn số liệu từ nền tảng du lịch trực tuyến Ctrip cho thấy lượng khách du lịch nhập cảnh vào Trung Quốc năm 2025 đã tăng hơn 100% so cùng kỳ năm trước. Những du khách này không chỉ tham quan mà còn tăng chi tiêu: Khách du lịch Mỹ có mức tăng chi tiêu 50% so cùng kỳ năm trước, trong khi khách du lịch Pháp chứng kiến ​​mức tăng trưởng mạnh mẽ lên tới 160%.

Nhìn từ phạm vi toàn quốc, thị trường du lịch quốc tế của Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 8 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách du lịch quốc tế nhập cảnh đã đạt 25,58 triệu, gần bằng tổng số của năm 2024. Nếu xu hướng này được duy trì, tổng số khách du lịch nhập cảnh trong năm 2025 dự kiến ​​sẽ vượt 35 triệu, lập kỷ lục lịch sử mới.

Động lực chính thúc đẩy sự bùng nổ thị trường du lịch quốc tế của Trung Quốc nằm ở việc thuận lợi hóa cho xuất nhập cảnh. Trong 3 quý đầu năm 2025, số lượng người nước ngoài được miễn thị thực khi nhập cảnh đạt 20,89 triệu lượt, tăng hơn 50% so cùng kỳ năm trước, chiếm tới 71,6% tổng số người nước ngoài đến Trung Quốc.

Các thành phố lớn của Trung Quốc cũng đang cảm nhận rõ rệt được sự thay đổi này, thí dụ như Thượng Hải đã đón tổng cộng 6,326 triệu lượt khách du lịch nhập cảnh, tăng đáng kể so cùng kỳ năm 2024, lượng khách du lịch lưu trú qua đêm cũng tăng trưởng rõ rệt. Tính đến ngày 25/11, số lượng hành khách xuất nhập cảnh tại sân bay Thâm Quyến đã vượt 6 triệu người, tăng hơn 23,4%. Trong đó, số lượng người nước ngoài được miễn thị thực chiếm gần 60%, tăng hơn 133,3% so cùng kỳ năm ngoái.

Tại thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, tính đến ngày 19/11, số lượng hành khách nước ngoài xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Trường Thủy đã vượt 1 triệu lượt, tăng 39,6% so cùng kỳ năm ngoái; trong đó có hơn 357.000 người nước ngoài được miễn thị thực nhập cảnh, tăng 54% so cùng kỳ năm trước.

Những tín hiệu tích cực này không chỉ giúp nâng cao niềm tin vào ngành du lịch mà còn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Trong 3 quý đầu năm nay, thu nhập ngoại hối từ du lịch của tỉnh Quảng Đông đạt 160 tỷ nhân dân tệ, trong khi Quảng Tây và Bắc Kinh cũng có mức tăng đáng kể. Có thể ước tính sơ bộ rằng doanh thu du lịch của khách nước ngoài tại Trung Quốc có thể tăng khoảng 50% trong năm nay, đạt khoảng 150 tỷ USD. Trong bối cảnh các rào cản thương mại ngày càng gia tăng và áp lực xuất khẩu ngày càng lớn, một ngành có thể tạo ra doanh thu 150 tỷ USD thông qua các nhà hàng, khách sạn và cửa hàng địa phương là một trụ cột thu nhập quan trọng của nền kinh tế.

Chính sách visa được nới lỏng, mở cửa cho khách du lịch nước ngoài được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng nổ khách du lịch quốc tế đến Trung Quốc. Tính đến ngày 30/7 năm nay, Trung Quốc đã có thỏa thuận miễn thị thực đơn phương hoặc miễn thị thực lẫn nhau với 75 quốc gia, số lượng quốc gia được miễn thị thực quá cảnh đã được mở rộng lên 55.

Ngoài ra, việc áp dụng một loạt chính sách tạo thuận lợi cho người nước ngoài, chẳng hạn như hoàn thuế khi xuất cảnh và thanh toán điện tử trong chi tiêu du lịch, đã dẫn đến việc gia tăng bền vững nhu cầu và hứng thú của khách du lịch nước ngoài đối với du lịch, kinh doanh, tham quan và thăm thân ở Trung Quốc. Thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, tính đến cuối tháng 8/2025, toàn quốc có hơn 10.000 cửa hàng hoàn thuế cho khách du lịch xuất cảnh.

dsc08139-opq4159956391.jpg
Màn biểu diễn thực cảnh "Xích Bích-mượn gió đông" ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thu hút nhiều du khách nước ngoài đến trải nghiệm văn hóa Tam Quốc. (Ảnh: China Daily)

Nhiều giải pháp "giữ chân du khách"

Ngoài miễn thị thực và những chính sách thuận lợi hóa cho du khách nước ngoài, còn một số yếu tố tạo nên sức hút của Trung Quốc đối với du khách nước ngoài. Đó là nền văn hóa lâu đời và độc đáo với nhiều yếu tố đa dạng vùng miền; hạ tầng đồng bộ, thuận tiện như: Đường sắt cao tốc phủ khắp cả nước, môi trường đô thị sạch đẹp và hệ thống thanh toán số hóa hoàn toàn; chi phí hợp lý cả về khách sạn, giao thông và ăn uống; an ninh, an toàn được bảo đảm, tỷ lệ tội phạm đường phố rất thấp...

Để thúc đẩy sự phát triển của thị trường du lịch quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch và doanh nghiệp du lịch ở nhiều địa phương liên tục đổi mới sản phẩm du lịch hướng tới người nước ngoài, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho du khách và đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng và cá nhân hóa của các nhóm khách khác nhau.

Tại cổ trấn Chu Gia Giác ở thành phố Thượng Hải, du khách nước ngoài hứng thú với những ngôi nhà cổ, những khu vườn cảnh đậm chất Giang Nam, những chiếc thuyền chèo tay, đặc biệt là những dòng kênh trong xanh làm nơi check-in lý tưởng cho du khách. Đặc biệt, việc liên kết điểm đến để tạo ra các tour theo vùng, trong nhiều ngày đang là cách làm sáng tạo để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp không khói chất lượng cao.

Tại tỉnh Quảng Đông, du khách nước ngoài không chỉ có thể tham quan danh lam thắng cảnh, mà còn được trải nghiệm nhịp sống bản địa rất sôi động, từ văn hóa ẩm thực "trà sáng" phong phú đến những phố đêm náo nhiệt, cảm nhận lịch sử lâu đời của "kinh đô thương mại" nghìn năm tuổi đến nhịp sống thời đại của một vùng vịnh lớn với nhiều đổi mới, sáng tạo về khoa học-công nghệ.

Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Quảng Đông mới công bố quyển Sổ tay du lịch cho du khách quốc tế với 4 loại ngôn ngữ, nhằm cung cấp những chỉ dẫn về giao thông đi lại, giới thiệu điểm đến, ẩm thực, bản đồ và những lưu ý cần thiết.

Hay như tỉnh Vân Nam, thủ phủ du lịch miền tây nam Trung Quốc, đang thiết kế những tour du lịch gia đình theo chủ đề "khám phá thiên nhiên và văn hóa dân tộc", với nhiều trải nghiệm về trà, cà-phê bản địa; những tuyến du lịch nhiều điểm dừng, liên khu vực để kết nối với các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, tạo sự khác biệt giữa miền đông phát triển với vùng biên giới xa xôi, để giữ chân du khách nước ngoài.

Theo văn bản Kiến nghị xây dựng Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới, Trung Quốc đề ra yêu cầu nâng cao mức độ thuận lợi hóa và quốc tế hóa cho du lịch nước ngoài, chỉ rõ phương hướng chiến lược phát triển chất lượng cao thị trường khách nước ngoài và xây dựng một cường quốc về du lịch.

Với những đột phá và tiến triển đáng kể trong việc tạo thuận lợi cho du khách nước ngoài, trong 5 năm tới, Trung Quốc xác định tiếp tục nâng cao mức độ quốc tế hóa ngành du lịch từ 5 góc độ: Hoàn thiện thể chế, sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực ngành du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch Trung Quốc ra thế giới.

Có thể bạn quan tâm