Hiện tại, mọi phương án như máy móc, thiết bị, nhà mạng… đã sẵn sàng. Thành phố sẽ ứng dụng công nghệ vào thu phí đỗ xe nhằm bảo đảm việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô-tô một cách chính xác, hạn chế tiêu cực. Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Viettel (chủ đầu tư dự án) Nguyễn Đức Huy cho biết: Việc thu phí ô-tô lần này sẽ không thu phí theo kiểu thủ công như trước mà sử dụng phần mềm My Parking (thu phí qua điện thoại). Cụ thể, khách hàng vào phần cài đặt điện thoại tải về phần mềm My Parking Viettel, sau đó chọn thông tin các điểm đỗ xe trên địa bàn. Theo ông Huy, mức phí thu khu vực các quận 1, 3, 5 là 25 nghìn đồng/giờ đầu và giờ thứ hai. Bắt đầu từ giờ thứ ba là 30 nghìn đồng. Để thanh toán tiền, khách hàng tải về phần mềm ViettelPay và nạp tiền vào ứng dụng này, hoặc có thể trả qua thẻ thanh toán quốc tế, visa… Khách hàng đặt chỗ trước sẽ quy định thời gian, nếu khách hàng chưa đến kịp, hệ thống sẽ tự hủy. Hoặc nếu khách hàng đã đặt chỗ trước mà đến nơi không còn thì người quản lý bãi sẽ chuyển sang vị trí bên cạnh. Tổng chi phí đầu tư đề án khoảng 40 tỷ đồng, trong những tháng đầu thử nghiệm thí điểm, Viettel đã hỗ trợ thành phố về giải pháp công nghệ. Từ ngày 1-6 đến 3-12, đơn vị sẽ có phương án về nguồn thu hợp lý. Sau thời gian nêu trên, thành phố sẽ tổ chức công khai đấu thầu. Cụ thể, nguồn thu của đề án sau khi trừ các chi phí cho các bộ phận liên quan (các chi phí cho nhà mạng, đơn vị cung cấp phần mềm, trả lương nhân viên), phần còn lại sẽ tính toán tỷ lệ phí giữa đơn vị và UBND thành phố.
Với đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô-tô, Sở Giao thông vận tải thành phố cũng bỏ việc thu phí đậu xe qua đêm (từ 0 đến 6 giờ). Trong đề án trước đó, mức thu này là 120 nghìn đến 180 nghìn đồng, tùy theo loại ô-tô và khu vực. Ngoài ra, cách thu phí của đề án cũng được chỉnh sửa, ngoài hình thức thu phí qua tin nhắn, thẻ tín dụng thì đề án có bổ sung hình thức thu qua trạm thu tiền tự động. Hình thức thu phí này dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2019.
Thời gian tới, người dân trước khi vào khu vực trung tâm, có thể xem điện thoại để khảo sát các điểm gửi xe, xem nơi nào còn trống, đặt chỗ, trả tiền trước, khi đến là có chỗ để xe thay vì phải chạy lòng vòng tìm kiếm. Tại các vị trí đỗ xe được gắn chíp để biết được mỗi ngày có bao nhiêu lượt xe vào đỗ, hệ thống ca-mê-ra ghi hình loại xe nào ra - vào, thời gian dừng, đỗ là bao nhiêu.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Bùi Xuân Cường, đây là đề án thu phí để chống ùn tắc ở khu vực trung tâm, nội đô thành phố, không phải thu phí bảo trì đường bộ. Mục tiêu của đề án không phải là kinh doanh, “tận thu” người dân. Về mặt pháp lý, việc thu phí chống ùn tắc là chưa có trong các quy định. Tuy nhiên, đây là đề án mà thành phố áp dụng theo cơ chế đặc thù cho thành phố đã được Quốc hội thông qua.