Không chỉ tích cực tham gia các chương trình "Xóa đói, giảm nghèo" theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, Viettel luôn đồng hành cùng các chương trình xã hội từ thiện, trong đó, nổi bật chương trình "Trái tim cho em".
"Trái tim cho em" - Ý tưởng cao đẹp
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn - một trong những người đầu tiên sáng lập chương trình - chia sẻ ý tưởng ra đời "Trái tim cho em": "Vào tháng 6-2008, anh Nguyễn Thanh Liêm, lúc đó là Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương có gặp tôi và chia sẻ những câu chuyện gia đình nghèo có con bị bệnh tim bẩm sinh. Anh cũng cho biết, chi phí cho một ca mổ tim khoảng từ 50 đến 60 triệu đồng. Có nhiều người cha, người mẹ nghèo đành nhìn đứa con của mình yếu đi từng ngày, thậm chí cái chết đến gần mà không biết làm cách nào. Những câu chuyện đó khiến tôi rất cảm động và có ý tưởng rằng Viettel sẽ đồng hành cùng với Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ các bệnh nhi nghèo có cơ hội được mổ tim miễn phí, mang lại cuộc sống cho các em. Lúc đầu làm chương trình "Trái tim cho em", những người sáng lập chỉ đặt mục tiêu mỗi tỉnh phẫu thuật được cho một cháu cũng đã là thành công. Ngoài ra, chúng tôi cũng có ý tưởng làm trên phạm vi toàn quốc, người của Viettel phải trực tiếp tham gia quá trình tìm kiếm các gia đình khó khăn, hướng dẫn họ rồi cùng giúp đỡ đưa họ tới bệnh viện. Nhưng rồi trong quá trình làm, chương trình cứ lớn dần ra, có sự vào cuộc của VTV, của các doanh nghiệp và cá nhân khác.
Sau năm năm hoạt động thì đến nay chương trình "Trái tim cho em" đã phẫu thuật thành công cho gần 2.000 trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh. Hỗ trợ nâng cao năng lực phẫu thuật cho khoa tim của bảy bệnh viện lớn. Ðặc biệt, chương trình phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa tim mạch trung ương về tận địa phương để tổ chức khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo.
Gần đây, Viettel đang có kế hoạch mang chương trình này ra các nước mà Viettel đầu tư kinh doanh. Có thể nói "Trái tim cho em" đã phát triển và đi xa hơn rất nhiều những suy nghĩ ban đầu của những người sáng lập, nhiều tập thể doanh nghiệp và cá nhân đã tham gia chương trình. Và điều đó thật sự là một thành công!
Chương trình xã hội ấn tượng
Thiếu tướng Dương Văn Tính, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: "Trong năm năm vừa qua, số tiền Ban tổ chức huy động được là rất ấn tượng, những ca mổ tim miễn phí đã đến kịp thời với rất nhiều trường hợp hoàn cảnh thương tâm. Chương trình đã gây xúc động lòng người, có tác động lan tỏa trong xã hội".
88,5 tỷ đồng là số tiền ủng hộ chương trình "Trái tim cho em" trong năm năm (2008-2013), trong đó Viettel ủng hộ 25,7 tỷ đồng, chiếm 29% kinh phí hỗ trợ quỹ.
71% là tỷ lệ đóng góp của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội vào quỹ "Trái tim cho em", tính đến năm 2013. Từ năm 2010, quỹ "Trái tim cho em" đã xã hội hóa hoạt động đóng góp để huy động nguồn lực của toàn xã hội nhằm hỗ trợ được nhiều bệnh nhân hơn, nâng cao năng lực bệnh viện, tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh...
Hơn 13 nghìn trẻ em ở 15 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã được chương trình "Trái tim cho em" khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh nhằm phát hiện sớm bệnh tim ở trẻ nhỏ và tư vấn, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật đối với các trẻ em có hoàn cảnh thật sự khó khăn.
Hơn 95% số bệnh nhân được nhận vào chương trình từ năm 2008-2013 được phẫu thuật thành công ra viện, có được cuộc sống khỏe mạnh.
Bảy bệnh viện trên cả nước thông qua chương trình "Trái tim cho em" đã được thực hiện hỗ trợ nâng cao năng lực bệnh viện về thiết bị y tế và đào tạo nâng cao năng lực, giúp tăng năng suất điều trị từ bảy đến chín ca phẫu thuật/tuần lên 12 ca/tuần. Trong năm 2013, sự kiện Viettel tiếp tục ủng hộ quỹ "Trái tim cho em" tám tỷ đồng, trong đó năm tỷ đồng dành cho việc thực hiện hỗ trợ nâng cao năng lực Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.
Chính vì vậy, Viettel đã đưa ra sáng kiến triển khai tiếp nhận, hướng dẫn làm hồ sơ và xác minh gia cảnh trên hệ thống cửa hàng của Viettel tại địa phương. Thông tin đã gần hơn với người dân khi xuống tận huyện, xã qua hệ thống hơn 800 cửa hàng và kênh phân phối rộng khắp của Viettel. Ðến nay, Viettel vẫn giữ vai trò là nhà tài trợ lớn nhất, cam kết đóng góp vào chương trình 17,7 tỷ đồng. Số tiền đó, dù sao, cũng chỉ là "phần nổi của tảng băng" khi so sánh với tâm sức và quyết tâm của một doanh nghiệp đã chọn "kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội" làm triết lý xuyên suốt của mình.
THÀNH ÐẠT