Theo kết quả kinh doanh được nhà sản xuất ô-tô Nhật Bản công bố ngày 30/1, số lượng xe Toyota bán ra tại thị trường trong nước giảm mạnh 9,6% xuống 1,9 triệu xe trong năm vừa qua.
Tuy nhiên, sự sụt giảm này được bù đắp bởi doanh số bán hàng kỷ lục 8,6 triệu xe ở thị trường nước ngoài, khiến doanh số toàn cầu của hãng, gồm các đơn vị sản xuất xe tải Hino Motors và dòng xe cỡ nhỏ Daihatsu, chỉ giảm nhẹ 0,1%.
Mặc dù phải đối mặt một số hạn chế về nguồn cung liên quan đến chip, song Toyota cho biết nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á cùng với việc tăng năng lực sản xuất cũng như tối ưu hóa thị trường châu Á và Bắc Mỹ đã giúp hãng tăng sản lượng toàn cầu thêm 5% trong năm 2022.
Tháng 11 năm ngoái, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã điều chỉnh dự báo sản lượng cho năm tài chính 2022 đến hết tháng 3/2023, từ 9,7 triệu xe xuống 9,2 triệu xe.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô-tô hàng đầu của Đức, Volkswagen xếp ở vị trí thứ 2 với 8,3 triệu xe được bán ra.
Đây là doanh số bán hàng thấp nhất của tập đoàn này trong hơn một thập kỷ qua, nguyên nhân là do các biện pháp phong tỏa chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc và cuộc xung đột ở Ukraine đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng.