Dự án được khởi công từ tháng 4-2018, hiện đã hoàn thiện nhiều đoạn, trong đó đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng đạt khoảng 80%.
Công trình bao gồm tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Các hạng mục gồm cầu chính (bề mặt 19 m), cầu dẫn (bề mặt 7 m) và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại ba vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.
Điểm lên xuống của cầu cạn đoạn giáp với Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng được phủ lớp nhựa đầu tiên. Hiện, lối lên xuống của đường trên cao đoạn Ngã Tư Sở cơ bản thành hình. Trong quá trình xây dựng, khu vực này được xem là điểm nghẽn giao thông, đặc biệt vào khung giờ cao điểm.
Các cột bê-tông đoạn Minh Khai - Cầu Vĩnh Tuy, chợ Mơ cơ bản đã hoàn thành.
Đây là dự án đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội sử dụng công nghệ thi công cầu bê-tông cốt thép trên đà giáo di động, đổ dầm trực tiếp và không phải vận chuyển dầm bê-tông bằng xe hạng nặng tới công trình.
Đoạn từ đường Vĩnh Tuy tới Ngã Tư Sở được coi là điểm đen ùn tắc giao thông của Hà Nội khi hai bên dự án mọc lên nhiều tòa nhà chung cư cao tầng những năm gần đây, chưa kể mật độ dân sinh sống ở khu vực này rất dày đặc hàng chục năm qua.
Dự án được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư, loại hợp đồng BT.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2020 sau 30 tháng thi công và có thể khai thác trước một đoạn tại trục Trường Chinh trong một vài tháng tới để giảm bớt tình trạng ùn tắc ở khu vực này.