Tiêm 1 mũi vaccine, không cần phải xét nghiệm
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nêu ra 4 cấp đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng, gồm: cấp 1 nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2 nguy cơ trung bình, tương ứng màu vàng; cấp 3 nguy cơ cao, tương ứng màu cam; cấp 4 nguy cơ rất cao, tương ứng màu đỏ. Hoạt động vận tải khách tại các vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4), phải dừng hoạt động vận tải khách bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử). Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua thì không được dừng, đỗ.
Tại vùng cấp độ 3, các phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải được hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện). Vùng có nguy cơ thấp (cấp 1) và trung bình (cấp 2): các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.
Hành khách tham gia giao thông bằng tàu bay, tàu hỏa, tàu thủy (trừ tuyến từ bờ ra đảo) phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh. Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.
Bộ GTVT cũng quy định tổ bay, lái tàu, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan; tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3) phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hằng tuần (7 ngày/lần); tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4) phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
Mở lại tuyến khi thống nhất cả nơi đi, đến
Với đường bộ, vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên, Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định. Vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh, Sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động lại tuyến cố định liên tỉnh. Trong quá trình thực hiện, căn cứ tình hình dịch tại địa phương, Sở GTVT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện tần suất khai thác.
Với hàng không, tần suất khai thác giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày 1/10), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so trung bình 10 ngày đầu tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày khi kết thúc giai đoạn 1), tần suất không vượt quá 70% so trung bình 10 ngày đầu tháng 4/2021 (không phải giãn cách ghế); giai đoạn 3 (sau khi kết thúc giai đoạn 2), tần suất không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên tháng 4/2021 (không phải giãn cách ghế); giai đoạn 4 (bình thường mới), khai thác trở lại bình thường.
Căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn. Sở GTVT (địa phương có sân bay, ga đường sắt) chủ trì, phối hợp chính quyền, đơn vị tại địa phương và đơn vị quản lý sân bay, ga đường sắt tổ chức vận tải hành khách kết nối giữa vận tải đường bộ với cảng hàng không, ga đường sắt.
Đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, lái xe vận chuyển hành khách đi, đến cảng hàng không, ga đường sắt theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến”; không được phép dừng đỗ trên hành trình (trừ trường hợp khẩn cấp).
Bộ GTVT cũng đề nghị các bộ: Y tế, Công an và các bộ, ngành liên quan phối hợp UBND cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương thực hiện các cấp độ phòng, chống dịch theo lĩnh vực quản lý. UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT để tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch và không xảy ra ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch.