Tỷ lệ ung thư tuyến giáp tăng gấp bốn lần so với trước

NDO -

ThS, BS Mai Văn Sâm cho biết, tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp xếp hàng thứ 8 trong các ung thư thường gặp ở nữ giới với hơn 210 nghìn ca mắc mới mỗi năm, tăng gấp bốn lần so với trước đây. 

BS Mai Văn Sâm khám và tư vấn cho người bệnh.
BS Mai Văn Sâm khám và tư vấn cho người bệnh.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, ung thư tuyến giáp (UTTG) được xếp hạng là loại ung thư có tốc độ gia tăng cao hơn bất kỳ loại ung thư nào. Cụ thể, tại Mỹ, UTTG đã tăng 4,5%/năm trong vòng 10 năm qua; ở Hàn Quốc, tỷ lệ mắc UTTG đứng hàng thứ nhất.

ThS, BS Mai Văn Sâm, Giảng viên Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa, Đại học Y Hà Nội; tư vấn chuyên môn Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt; Chủ tịch CLB người bệnh ung thư tuyến giáp và các bệnh lý tuyến giáp cho biết, UTTG xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Đây là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ, có ở cả nam và nữ.

“Bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng, âm thầm di căn đến nhiều bộ phận trên cơ thể. Hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, UTTG thực sự không đáng sợ như những gì chúng ta vẫn nghĩ. Trong các loại ung thư, UTTG có tiên lượng tốt nhất. Tỷ lệ sống sau năm năm chiếm trên 98,1% và tỷ lệ tử vong gần như không thay đổi. Thậm chí, di căn xa ở những bệnh nhân lớn tuổi có tỷ lệ sống sau năm năm vẫn hơn 50%…”, BS Mai Văn Sâm nói.

Cũng theo BSMai Văn Sâm, ở giai đoạn sớm, bệnh thường không gây ra triệu trứng. Ở giai đoạn này, hầu hết người bệnh phát hiện bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ. Khi UTTG có triệu chứng, người bệnh sẽ sờ thấy một khối ở tuyến giáp. Ngoài ra, các dấu hiệu và triệu chứng bệnh, như: Khàn tiếng, nuốt vướng, khó thở, đau trong xương… sẽ xuất hiện và tăng nặng từng ngày làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Hiện nay, nhờ có những tiến bộ trong phương pháp phẫu thuật và điều trị i-ốt phóng xạ, xạ trị đã mang lại những hiệu quả rất tốt với UTTG. Tuy nhiên, mấu chốt trong điều trị UTTG vẫn là phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, đúng cách. Chính vì thế, hãy thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ.

Khi khám sức khỏe định kỳ nên lưu ý làm thêm siêu âm tuyến giáp. Khi có những triệu chứng bất thường hãy chủ động đi khám tại các cơ sở chuyên khoa và làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ…

BS Mai Văn Sâm cũng lưu ý, khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc khám nghi ngờ UTTG nên lựa chọn các cơ sở y tế chuyên khoa, có bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết; không nên chọn các cơ sở y tế không uy tín, quá đông bệnh nhân dẫn đến tình trạng khám qua loa, bỏ sót những tốn thương nghi ngờ UTTG hoặc chẩn đoán sai.

Trước câu hỏi có nên sàng lọc UTTG hay không, bác sĩ Mai Văn Sâm khẳng định, người dân không sàng lọc ung thư tuyến giáp nếu không có triệu chứng. Hiện y học không có bằng chứng đầy đủ về mức độ chính xác của khám lâm sàng và siêu âm là những biện pháp cho sàng lọc UTTG ở người không có triệu chứng. Chính vì thế, sàng lọc ung thư tuyến giáp ở những người không có triệu chứng sẽ dẫn đến những tác hại lớn hơn lợi ích.