Thái Bình tổ chức điều trị F0 tại nhà cho hơn 1.800 trường hợp

NDO -

Trong 15 ngày qua, tỉnh Thái Bình áp dụng hình thức cách ly, điều trị F0 thể nhẹ hoặc không có triệu chứng tại gia đình, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm áp lực cho hệ thống y tế khi số ca F0 ghi nhận tại địa bàn rất lớn.

Một trường hợp F0 thể nhẹ ở huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) được điều trị tại nhà.
Một trường hợp F0 thể nhẹ ở huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) được điều trị tại nhà.

Bắt đầu thực hiện thí điểm tại xã Đông Phong (huyện Tiền Hải) với 3 trường hợp F0, đến hết ngày 5/2 (mồng 5 Tết Nhâm Dần), tỉnh Thái Bình đã có 1.803 trường hợp F0 được điều trị ngay tại nhà.

Ban đầu, tư tưởng của thành viên Tổ tự quản cũng như quần chúng nhân dân còn hoang mang, lo ngại do mới triển khai nên còn lúng túng, bỡ ngỡ; cộng thêm lực lượng y tế cơ sở mỏng nên quá trình truy vết, khoanh vùng phong tỏa gặp nhiều khó khăn.

Vượt qua hàng loạt trở ngại ban đầu, đến nay sau nửa tháng, việc triển khai mô hình cách ly F0 tại nhà đã đem lại kết quả rất tích cực. Tất cả 8 huyện, thành phố đều áp dụng mô hình này, nhiều nhất là huyện Kiến Xương với 340 trường hợp; tiếp đến là huyện Quỳnh Phụ với 294 trường hợp.

Trong quá trình tổ chức điều trị F0 tại nhà, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường, thị trấn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, huyện; hướng dẫn về chuyên môn của Sở Y tế, Trung tâm y tế và các bệnh viện đa khoa…

Các xã, phường trên địa bàn tỉnh Thái Bình chủ động kêu gọi xã hội hóa để mua thùng rác thải cho F0, mua nhiệt kế, mua máy Sp02…Trong thời gian cách ly, theo dõi tại gia đình, đều nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của các ban ngành, đoàn thể, của người dân trong khu dân cư nên phần nhiều phấn khởi, yên tâm điều trị.

Theo Sở Y tế tỉnh Thái Bình, vì đây đều là các ca bệnh thể nhẹ hoặc không có triệu chứng, nên chủ yếu ở nhà theo dõi sức khỏe, uống Vitamin, thực hiện chế độ ăn uống điều độ, kết hợp xông lá truyền thống là chính.

Mô hình điều trị F0 tại gia đình là chủ trương đúng, thiết thực và hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng dân cư; góp phần chia sẻ gánh nặng cho các tuyến y tế trong thu dung, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19, nhất trong dịp Tết hiện nay.