Phong tỏa một phần phường Hà Huy Tập của thành phố Vinh

NDO -

Ngay khi phát hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 ở phường Hà Huy Tập (TP Vinh), vào rạng sáng 14-6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Vinh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, phong tỏa một phần phường Hà Huy Tập và thần tốc truy vết các trường hợp liên quan.

Cán bộ CDC Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm cán bộ y tế phường Hà Huy Tập.
Cán bộ CDC Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm cán bộ y tế phường Hà Huy Tập.

Tại cuộc họp, Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định cho biết: Trường hợp nhiễm Covid-19 là N.T.M. (SN 1999), làm nghề uốn sấy tóc; thường trú ở xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh); tạm trú tại ngõ 207, đường Hà Huy Tập, khối 4, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh (Nghệ An). Đây là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở TP Vinh.

N.T.M. có lịch trình di chuyển cực kỳ phức tạp. Hiện, N.T.M. chưa khai báo trung thực. Do đó, đã phải nhờ đến cơ quan chức năng chuyên về công nghệ thông tin để xác định địa điểm N.T.M. từng có mặt. Những địa điểm mà cơ quan chức năng xác định được có nhiều điểm mới so lời khai của N.T.M. và có sự hiện diện cùng bệnh nhân N.C.T. (trú xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) tại thành phố Vinh...

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh cho biết thêm: Do trường hợp này có quan hệ cá nhân hết sức phức tạp, còn giấu diếm thông tin, nên các lực lượng công an, y tế và các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh với ca nhiễm; đồng thời, thực hiện điều tra, truy vết thần tốc ngay các trường hợp tiếp xúc gần.

Nhận định tại cuộc họp: Ca bệnh N.T.M. lây từ ca bệnh ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Virus SARS-CoV-2 thuộc chủng Ấn Độ. Có tình trạng hết sức nguy hiểm là nhiều F0 ở Hà Tĩnh đã sang TP Vinh nhưng không khai báo trung thực, giấu diếm. 

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long kết luận cuộc họp, chỉ đạo rõ: Tạm thời thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 một phần phường Hà Huy Tập. Khu vực phong tỏa cách ly xã hội là tam giác từ Ngã tư Ga Vinh đến Cầu Kênh Bắc (đường Nguyễn Sỹ Sách), từ Cầu Kênh Bắc đến Ngã ba Quán Bàu (đường Hà Huy Tập), từ ngã ba Quán Bàu (đường Mai Hắc Đế); giãn cách xã hội phần còn lại của phường Hà Huy Tập theo Chỉ thị 15... Thực hiện ngay việc lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho người dân trong khu vực cách ly, giãn cách; khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm cho những người ở điểm mà ca bệnh đã đến.

Ngành Y tế chuyển ca bệnh N.T.M từ Trạm Y tế phường Hà Huy Tập về Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để điều trị; độc lập và phối hợp cùng cơ quan công an thực hiện truy vết, khai thác lịch trình của ca bệnh N.T.M. và các trường hợp F1. Nếu N.T.M không khai báo trung thực thì củng cố hồ sơ, xem xét truy tố. Ngành Y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn phường Hà Huy Tập và những người liên quan; phun hóa chất tiêu độc khử trùng tất cả các địa điểm ca bệnh N.T.M đã đến; khai thác lịch sử các F1 ở địa bàn khác ngoài TP Vinh.

Theo chỉ đạo, ngay trong sáng 14-6, TP Vinh tiến hành lấy mẫu tất cả những người liên quan. Đồng thời, phường Hà Huy Tập thông báo cho người dân trong khu vực phong tỏa, không được đi bộ buổi sáng trong khu vực này. Các phường, xã còn lại căn cứ nội dung điều tra truy vết lịch trình của bệnh nhân để truy vết các đối tượng tiếp xúc gần ca bệnh N.T.M và tuyên truyền cho người dân hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm ngặt việc tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan