Nhiều nước lên kế hoạch phòng bệnh đậu mùa khỉ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sau khoảng 3 tuần phát hiện trường hợp đầu tiên tại Anh, đến nay đã có gần 300 ca mắc và nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ ở gần 20 nước, nhiều nhất là ở châu Âu và khu vực Bắc Mỹ. Sự gia tăng nhanh chóng số ca bệnh khiến nhiều nước lên kế hoạch ứng phó trường hợp dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, trong đó có việc dự trữ vắc-xin và triển khai tiêm phòng.

Ống đựng mẫu bệnh phẩm được đánh dấu dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)
Ống đựng mẫu bệnh phẩm được đánh dấu dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Y tế quốc gia Pháp (HAS) thông báo về chiến lược tiêm chủng phòng bệnh đậu mùa khỉ sau khi 3 ca bệnh được phát hiện ở nước này. Chương trình tiêm phòng dành cho người trưởng thành, gồm cả nhân viên y tế. HAS khuyến nghị chỉ sử dụng vắc-xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ thế hệ thứ 3, lý tưởng nhất là trong vòng 4 ngày sau khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Bộ Y tế Ðức thông báo sẽ thực hiện cách ly ít nhất 21 ngày đối với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời khuyến cáo áp dụng cách ly tương tự với các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Ðức đã đặt 40.000 liều vắc-xin phòng bệnh đậu mùa và trước mắt xem xét tiêm cho các trường hợp tiếp xúc gần các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Theo giới chức y tế Ðức, sự xuất hiện các ca bệnh đậu mùa khỉ không phải là khởi đầu một đại dịch mới, song vẫn cần phản ứng sớm và kiên quyết.

Bệnh đậu mùa khỉ cũng đang lây lan tại nhiều nước châu Âu. Giới chức y tế Italia vừa xác nhận ca đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở vùng Lombardy, nâng tổng số ca mắc lên 6 người tại nước này. Tây Ban Nha phát hiện thêm 15 ca mới, nâng tổng số ca bệnh đậu mùa khỉ ở nước này lên 51 người. Thêm 20 ca nghi mắc cũng đang được theo dõi. Tại Anh, vùng Scotland thông báo phát hiện 1 ca, trong khi vùng England ghi nhận thêm 14 ca...

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng, chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ vừa ban hành cảnh báo mới liên quan bệnh đậu mùa khỉ, sau khi xác nhận 1 ca mắc ở bang Massachusetts và 4 ca nghi nhiễm ở New York, Florida và Utah. CDC đang theo dõi các ổ bệnh được ghi nhận trong nửa đầu tháng 5 tại những nước thường không công bố về bệnh đậu mùa khỉ. 

Theo giới chuyên gia, đậu mùa khỉ là vi-rút hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Hiện chưa rõ nguyên nhân bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện tại nhiều nước hiện nay. Tuy nhiên, WHO cho biết chưa có bằng chứng cho thấy vi-rút gây bệnh đậu mùa khỉ đã biến đổi; bệnh truyền nhiễm đặc hữu này ở Tây và Trung Phi cũng không có xu hướng đột biến.