Nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của amiăng đối với sức khỏe

NDO -

NDĐT - Sáng 25-4, tại Cao Bằng, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng phối hợp tổ chức hội thảo “Nâng cao nhận thức về tác hại amiăng trắng và các bệnh liên quan đến amiăng”.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của amiăng đối với sức khỏe

Tại hội thảo, phát biểu tham luận, thảo luận của các nhà khoa học đã nêu rõ sự độc hại của amiăng trắng và các bệnh liên quan đến amiăng, đặc biệt là bệnh ung thư, các giải pháp phòng chống tác hại của amiăng. Các đại biểu cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của tuyên truyền, nâng cao nhận thức về độc hại của amiăng; áp dụng giải pháp thay thế vật liệu có amiăng; tính pháp lý của quyết định cấm sử dụng amiăng, tiến tới ngừng sử dụng amiăng trắng ở Việt Nam trong tương lai gần. Trên thế giới, nhiều nước đã cấm sử dụng amiăng.

Tham luận tại hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động Việt Nam nhấn mạnh, do tác hại của amiăng trắng đối với sức khỏe con người, các quốc gia cấm sử dụng amiăng trắng đang ngày càng tăng lên. Chúng ta cần tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao hiểu biết về amiăng và các bệnh do amiăng gây ra, giúp người dân có biện pháp phòng ngừa, tự bảo vệ mình. Kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế để nhập nguyên liệu sản xuất tấm lợp không amiăng; giảm thuế cho doanh nghiệp sản xuất tấm lợp không sử dụng amiăng.

Theo PGS,TS Nguyễn Văn Sơn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, hiện nay, tại nước ta có khoảng 40 cơ sở sản xuất tấm lợp có amiăng. Tại cộng đồng, người dân sử dụng tấm lợp amiăng để lợp mái nhà, bếp, chuồng trại chăn nuôi. Người sử dụng tấm lợp Fibro xi măng có nguy cơ nhiễm amiăng từ hoạt động khoan, cắt, lắp đặt, tháo dỡ tấm lợp Fibro xi măng, từ nguồn phế thải từ tấm lợp Fibro xi măng. Các chất thải có chứa amiăng có khả năng làm tăng tỷ lệ mắc ung thư do sợi amiăng xâm nhập cơ thể qua đường ăn uống, hô hấp hoặc qua da. Thí dụ, khi sợi amiăng được hít vào cơ thể qua đường hô hấp, sợi amiăng sẽ xâm nhập vào phổi, gây tổn thương tế bào biểu mô, dẫn tới các bệnh về phổi như ung thư phổi, ung thư biểu mô. Thời gian ủ bệnh từ 10-40 năm.

Triển khai lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng, ngày 1-1-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018, trong đó, có giao cho Bộ Xây dựng “xây dựng lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiăng từ năm 2023”.

Theo đó, Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo Đề án “Lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiăng từ năm 2023”. Ủy ban Dân tộc cũng đã hành kế hoạch số 744/KH-UBNT ngày 5-7-2018 về tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số dừng sử dụng amiăng trắng.

Các ý kiến thảo luận tại hội thảo nhấn mạnh khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới: “Cách tốt nhất để phòng chống các bệnh do amiăng gây ra, trong đó có ung thư trung biểu mô là không sử dụng tất cả các sản phẩm có chứa amiăng”.