Metran bàn giao hai máy thở MV20 đầu tiên cho Việt Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 20-4, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản đã diễn ra lễ bàn giao máy thở MV20. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản thay mặt hai nhà tài trợ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhận hai máy thở đầu tiên trong dự án 2.000 máy thở MV20 được Công ty Metran Nhật Bản sản xuất. 2.000 máy thở này được tặng cho Chính phủ Việt Nam nhằm phòng chống đại dịch Covid-19.

Ông Trần Ngọc Phúc bàn giao những máy thở MV20 đầu tiên cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. (Ảnh: Saostar.vn)
Ông Trần Ngọc Phúc bàn giao những máy thở MV20 đầu tiên cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. (Ảnh: Saostar.vn)

Sự kiện lễ bàn giao máy thở MV20 có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Việt Nam là ông Vũ Hồng Nam – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền; đại diện Công ty cổ phần Metran Nhật Bản là ông Trần Ngọc Phúc – Nhà sáng lập – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty Metran.

Về phía nhà tài trợ, đầu tư dự án 2.000 máy thở MV20 có sự tham gia của TS Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Văn Lang; PGS, TS Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang; Đại diện Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; ông Hồ Quốc Minh – Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp quận 1.

Máy thở là thiết bị y tế cần thiết cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 nhưng lại trở nên khan hiếm giữa bối cảnh dịch bệnh lan rộng như hiện nay. Công ty Metran với gần 40 năm tích lũy kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực sản xuất máy thở tại Nhật Bản do ông Trần Ngọc Phúc – Người Nhật gốc Việt – nhà sáng lập đồng thời là chủ tịch kết hợp với hai nhà tài trợ là Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhanh chóng nghiên cứu cho ra đời dòng máy thở mới nhất được đặt tên là Eliciae MV20 (gọi tắt là MV20).

Dự án sản xuất 2.000 máy thở này do Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí với mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam. Công ty Metran Nhật Bản và hai nhà tài trợ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã khắc phục mọi khó khăn trở ngại, khẩn trương lên kế hoạch đưa vào sản xuất sớm nhất 2.000 máy thở này và sẽ được chuyển giao cho Việt Nam từ tháng 4-2020 đến tháng 6-2020.

Tại buổi lễ, TS Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch trường Đại học Văn Lang, đơn vị tài trợ dự án 2.000 máy thở MV20 cho biết: Máy thở Metran giúp các y, bác sĩ sử dụng một cách hiệu quả nhất, đơn giản nhất. Trên cơ sở đó, đơn vị tài trợ đã đặt ra một số yêu cầu với Metran làm sao để máy này sử dụng đơn giản nhất, thân thiện với môi trường và đặc biệt là phải chống lây nhiễm chéo trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19.

Ông Trần Ngọc Phúc đã chia sẻ: Trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam đang cần sự trợ giúp trong công cuộc phòng, chống dịch, với tình yêu thương đất nước, ông mong muốn góp một phần công sức cho Việt Nam bằng tri thức và uy tín 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy thở. Đây cũng là lý do khiến ông đau đáu mang công nghệ sản xuất máy thở MV20 về Việt Nam đầu tiên, dù thiết bị này hiện được nhiều công ty sản xuất y tế nổi tiếng thế giới quan tâm và mong muốn được chuyển giao công nghệ. Trong hành trình thực hiện ước mơ cống hiến cho Tổ quốc, ông Trần Ngọc Phúc đã được Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí sản xuất 2.000 máy thở MV20 để tặng cho Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao máy thở MV20, ông Vũ Hồng Nam – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản cũng bày tỏ sự cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Trường Đại học Văn Lang và Công ty Metran khi tài trợ sản xuất 2.000 máy thở cho Chính phủ Việt Nam.

Ông Vũ Hồng Nam nói: “Tôi rất vui mừng khi biết thông tin ông Trần Ngọc Phúc – Công ty Metran sẽ là đơn vị nghiên cứu và sản xuất máy thở đặc trị bệnh Covid-19 cho Việt Nam. Với cương vị và trách nhiệm của mình, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ luôn nỗ lực hết mình để hỗ trợ phần nào đó cho dự án được thành công, tốt đẹp. Ngày hôm nay, tôi rất vinh hạnh thay mặt hai nhà đầu tư của dự án là Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhận chuyển giao những chiếc máy thở đầu tiên của Công ty Metran. Những chiếc máy thở này là thành quả của tinh thần “đồng sức – đồng lòng – hành động” biến những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc” thành hành động cụ thể, thiết thực, và được thực hiện bởi những con người luôn sẵn sàng dấn thân vì sứ mệnh bảo vệ sức khoẻ và sinh mạng người Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng dự án này chắc chắn sẽ đạt được thành công to lớn, là niềm tự hào của người Việt Nam”.

Máy thở MV20 được bảo đảm sản xuất với thời gian nhanh nhất, số lượng lớn để kịp thời đáp ứng nhu cầu chữa bệnh trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 lan rộng với số lượng ca nhiễm tăng cao. Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sẽ tài trợ cả phần chi phí huấn luyện đào tạo cho các bác sĩ sử dụng máy thuần thục trong thời gian ngắn nhất, đồng thời cung cấp các giải pháp bảo trì, bảo hành hiệu quả nhất cho các máy thở MV20.

Cũng trong lễ bàn giao máy thở MV20, hai nhà tài trợ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trao số tiền 200.000 USD cho Hội người Việt Nam tại Nhật Bản do ông Trần Ngọc Phúc làm chủ tịch nhằm hỗ trợ giảm bớt một phần những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đang gây ra cho người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

MV20 là dòng máy thở được sản xuất với các chức năng hữu hiệu nhất, tiên phong kết hợp hai chức năng xâm lấn và không xâm lấn. Nhà phát minh khuyến cáo nên sử dụng chức năng xâm lấn để điều trị Covid-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và các y bác sĩ.

Máy thở MV20 sử dụng công nghệ tiên tiến nhất nhưng gọn nhẹ, dễ dàng thao tác với độ chính xác cao, dễ vận chuyển. Mặc dù MV20 sở hữu công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp sản xuất máy thở nhưng sử dụng thiết kế gần gũi với những nút điều chỉnh quen thuộc, dễ nhận biết sử dụng với các bác sĩ, nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh không những ở các bệnh viện trong những thành phố lớn mà còn dễ sử dụng với các bác sĩ vùng xa, trong các bệnh viện tuyến huyện. Điều này phù hợp với chiến lược phòng chống dịch bốn tại chỗ của Bộ Y tế, Chính phủ Việt Nam.

Máy thở MV20 được thiết kế thân thiện với môi trường, với giải pháp công nghệ y tế đầy nhân bản,cố gắng tối đa bảo vệ bệnh nhân, y - bác sĩ chữa bệnh và môi trường bệnh viện tuyệt đối an toàn. Máy thở MV20 cung cấp nguồn không khí tươi nguyên chất ô-xy và khí nén cho bệnh nhân, tránh sử dụng không khí trong phòng bệnh - vốn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Đồng thời, máy có bộ phận thu hồi khí thải được xử lý để tránh lây nhiễm chéo trong môi trường khám, chữa bệnh.

* Doanh nghiệp trong nước đề nghị được tài trợ 2.000 máy thở ủng hộ chống dịch Covid-19