Lần đầu tiên ghép tim từ người cho chết não

NDO -

NDĐT – Ngày 1-6, Bệnh viện Chợ Rẫy họp báo thông tin, vừa thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não. Đây cũng là ca ghép tim đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp ghép tim của Bệnh viện Việt Đức.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép tim cho bệnh nhân.
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép tim cho bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân nữ 18 tuổi bị tai nạn giao thông được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng dập não trán xuất huyết hai bên, xuất huyết dưới nhện. Sau nhiều ngày nhập viện điều trị, do tình trạng quá nặng, người bệnh hôn mê với tiên lượng tử vong.

Ngay sau khi nhận được sự đồng thuận của mẹ người bệnh, Bệnh viện đã nhanh chóng thành lập Hội đồng xác định chết não. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến dưới sự chỉ đạo của PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện, Hội đồng ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy được triệu tập để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

Ngay trong ngày 29-5, các ê-kíp ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành song song quá trình nhận và ghép tạng cho bốn người nhận tạng. Riêng ca ghép tim đã hoàn thành lúc 22 giờ, hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21 giờ và 23 giờ cùng ngày, trong khi ca ghép gan hoàn thành vào lúc 5 giờ sáng ngày 30-5.

Sau khi hoàn tất quá trình ghép, tình trạng sức khỏe của bốn người nhận tạng đã dần ổn định, riêng người bệnh được ghép tim đã được rút nội khí quản vào 10 giờ sáng hôm sau, người bệnh ghép gan cũng được rút nội khí quản sau 24 tiếng ghép và chức năng thận của hai người bệnh nhận thận ghép cũng gần như trở lại bình thường.