Kỹ thuật phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất ít xâm lấn lần đầu thực hiện thành công ở Việt Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 12- 9, Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) công bố đã thực hiện thành công phương pháp phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất ít xâm lấn. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam.

PGS.TS Lê Ngọc Thành đang khám lại cho bệnh nhi vừa được phẫu thuật.
PGS.TS Lê Ngọc Thành đang khám lại cho bệnh nhi vừa được phẫu thuật.

Sáu trường hợp được phẫu thuật trong đợt này có độ tuổi từ ba đến 18, có chẩn đoán thông liên thất, tăng áp lực động mạch phổi… Kết quả sau mổ, người bệnh đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng và có thể ra viện sau năm đến bảy ngày.

PGS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Tim mạch cho biết, phương pháp phẫu thuật tim ít xâm lấn là hướng đi mới trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch. Từ đầu năm 2000, các trung tâm phẫu thuật lớn về tim mạch trên thế giới như ở các nước: Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản… đã từng bước triển khai kỹ thuật này trong xu thế phát triển của phẫu thuật nói chung và phẫu thuật tim hở nói riêng.

Việc triển khai thành công phẫu thuật tim hở ít xâm lấn qua đường mở ngực phải có nội soi hỗ trợ trong vá thông liên nhĩ, thay van, sửa van hai lá, cắt u nhầy nhĩ trái… đã tạo tiền đề cho việc triển khai kỹ thuật tim hở ít xâm lấn vá thông liện thất.

PGS.TS Lê Ngọc Thành cũng cho biết thêm, phẫu thuật tim hở vá thông liên thất kinh điển, người bệnh phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng từ 15 đến 20 cm đối với người lớn và từ tám đến 10 cm với trẻ nhỏ. Do bị xấm lấn nhiều, nên kỹ thuật mổ hở này thường có những bất cập như: chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu, thời gian nằm viện, phục hồi sức khoẻ kéo dài.

Trong khi đó, với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn các bác sĩ chỉ mở một phần xương ức phía thấp, đường rạch da ngắn khoảng 6 cm với người lớn, ba đến bốn cm với trẻ nhỏ với sự trợ giúp của các phương tiện trong phẫu thuật nội soi. Ưu điểm của phương pháp này ít gây sang chấn cho người bệnh, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ và rất thẩm mĩ nhất là với các bé gái.

Điểm mới mà các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E thực hiện là thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể lựa chọn đường truyền ngược dòng. Phương pháp này không tác động đến động mạch chủ nên an toàn cho người bệnh.

Hiện tại trung tâm tim mạch Bệnh viện E triển khai thường quy phương pháp phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất ít xâm lấn với nhiều loại bệnh lý tim bẩm sinh cũng như bệnh van tim mắc phải.