Hà Nội ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới là người Nhật Bản

NDO -

Ca bệnh 2229 (BN2229) được công bố sáng 15-2 là nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, chuyên gia công ty TNHH Mitsui, Việt Nam. Bệnh nhân nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam ngày 17-1 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Phường 2, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh từ 17 - 31-1, có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV2 (vào các ngày 17 và 31-1). Ngày 1-2, bệnh nhân bay ra Hà Nội và trú tại một khách sạn ở quận Tây Hồ.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1 - 13-2, bệnh nhân đi lại, làm việc giữa khách sạn và công ty. Khoảng 19 giờ ngày 13-2, bệnh nhân được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 14-2, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Nguyên nhân tử vong đang được điều tra làm rõ.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn, bệnh nhân dương tính thông thường phát tán virus qua đường hô hấp. Nhưng với những trường hợp bệnh nhân đã tử vong, nếu dương tính với virus SARS-CoV-2, thì virus không phát tán theo đường hô hấp mà lây lan qua tiếp xúc với dịch nhầy của người bệnh hoặc đồ vật trên người nạn nhân và đồ đạc xung quanh. Chính vì vậy, khi khám nghiệm tử thi, những cán bộ pháp y cũng phải được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch.

Ngay khi nhận được thông tin, Đội đáp ứng nhanh số 3 của Trung tâm y tế quận Tây Hồ và trạm y tế phường Quảng An đã tiến hành điều tra tại khách sạn Somerset West Point, lấy mẫu trường hợp tử vong, phun khử khuẩn khu vực lấy mẫu và khu vực môi trường xung quanh, ngay lập tức vận chuyển mẫu lên CDC Hà Nội theo đúng quy định. 

Đại sứ quán Nhật Bản đã gọi xe chuyên dụng đến vận chuyển thi thể người đàn ông trên đến Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Đồng thời, Trung tâm Y tế quận đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Tây Hồ và phường Quảng An; đề nghị Trạm Y tế phường Quảng An tham mưu UBND phường Quảng An tiến hành phong tỏa toàn bộ tầng 9 của khách sạn, ra quyết định cách ly toàn bộ khách đang lưu trú tại tầng 9, chờ kết quả xét nghiệm. Tầng khách sạn nơi người đàn ông nước ngoài này thuê có 14 phòng và 12 người khác.

Theo CDC Hà Nội, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly toàn bộ khách sạn trên với 139 khách và nhân viên.

Tính đến 6 giờ ngày 15-2, Việt Nam có tổng cộng 1.330 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 637 ca.
 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan