Điện Biên thêm hai ca dương tính SARS-CoV-2 là F1 của BN 3758

NDO -

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Điện Biên, sáng 15-5, Điện Biên ghi nhận thêm hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2; lần lượt là hai bệnh nhân mang mã số BN 3837 và BN 3838. Cả hai bệnh nhân này đều là F1 của BN 3758 đã được ghi nhận dương tính vào sáng 14-5. 

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, kiểm tra chốt chặn phòng dịch tại Km37, nơi giáp ranh giữa xã Si Pa Phìn với xã Phìn Hồ.
Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, kiểm tra chốt chặn phòng dịch tại Km37, nơi giáp ranh giữa xã Si Pa Phìn với xã Phìn Hồ.

Được biết, hai bệnh nhân BN 3837 và BN 3838 đều trú tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên; trước đó vào ngày 13-5, cả hai bệnh nhân đều tiếp xúc với BN 3758, sau đó đều có biểu hiện sốt, ho, đau họng.

Chiều 14-5, hai bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm bằng test nhanh phát hiện kháng nguyên virus SARS-CoV-2, kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến 24 giờ cùng ngày, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cũng khẳng định hai mẫu của hai bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hai bệnh nhân (BN 3837 và BN 3838) đã được chuyển về điều trị, cách ly tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ.

Ngay khi ghi nhận thêm hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều liên quan đến BN 3758, trong đêm 14-5, Sở Y tế Điện Biên đã cử một đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên vào huyện Nậm Pồ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Điều tra, xác minh lịch trình những người tiếp xúc gần với ba bệnh nhân trên đến nay lực lượng chức năng ghi nhận 154 trường hợp F1, 570 F2; hiện đã cách ly tập trung 83 F1 của các bệnh nhân trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, cho biết: Sau khi cơ quan chuyên môn khẳng định ba ca dương tính với SARS-CoV-2 đều là người trên địa bàn xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, ngay trong đêm 14-5, UBND huyện Nậm Pồ đã quyết định phong tỏa cách ly y tế đối với toàn bộ hộ dân trong xã Si Pa Phìn. Theo đó, phạm vi vùng cách ly bao gồm toàn bộ xã Si Pa Phìn với 1.191 hộ, 5.975 nhân khẩu. Huyện chỉ đạo thành lập ba khu cách ly bảo đảm dung nạp 260 người; hiện tiếp tục chỉ đạo bố trí thêm các khu cách ly tập trung tại xã, và dự kiến trưng tập các trường học trong xã làm khu cách ly.

Huyện Nậm Pồ cũng triển khai các chốt chặn toàn xã (dự kiến tổng sáu chốt), kiểm soát phòng chống dịch.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan