Đà Nẵng thành lập tổ “Covid-19 cộng đồng” phản ứng nhanh

NDO -

Ngay sau khi thị sát tại khu dân cư nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương PGS.TS Trần Như Dương yêu cầu địa phương thành lập ngay các tổ “Covid-19 cộng đồng” để theo dõi y tế người dân sống gần ca bệnh nhiễm Covid-19.

Đoàn công tác do Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương PGS.TS Trần Như Dương kiểm tra tại tổ dân phố nơi bệnh nhân B. sinh sống.
Đoàn công tác do Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương PGS.TS Trần Như Dương kiểm tra tại tổ dân phố nơi bệnh nhân B. sinh sống.

Sáng 25-7, PGS.TS Trần Như Dương dẫn đầu đoàn công tác có buổi kiểm tra khu vực ca bệnh nhiễm Covid-19 sống tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Theo báo cáo của chính quyền UBND phường Hòa Khánh Bắc, khu vực nhà bệnh nhân sinh sống có hai tổ dân phố liền kề với hơn 132 hộ dân. Ghi nhận của phóng viên, cuộc sống của người dân khu vực này diễn ra bình thường. Đây là khu dân cư mới thành lập.

Đà Nẵng thành lập tổ “Covid-19 cộng đồng” phản ứng nhanh -0
 Đoàn công tác làm việc với chính quyền quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Làm việc với chính quyền quận Liên Chiểu, PGS.TS Trần Như Dương yêu cầu chính quyền địa phương lập ngay tổ “Covid-19 cộng đồng” để theo dõi, giám sát y tế người dân sống tại khu vực. Hơn 132 hộ này sẽ thành lập năm tổ, mỗi tổ có khoảng 2-3 người. Hằng ngày có nhiệm vụ nắm danh sách từng thành viên trong các gia đình, phải đi từng ngõ gõ từng nhà. Nếu có gì bất thường đại diện tổ sẽ báo cáo ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tiến hành cách ly. Tổ này phải lập nhóm zalo để tương tác, báo cáo tình hình theo dõi tại khu vực, ông đề nghị trung tâm y tế quận cử cán bộ cắm chốt ở địa phương, giúp đỡ các tổ.

Đà Nẵng thành lập tổ “Covid-19 cộng đồng” phản ứng nhanh -0
Khu vực cách ly tại Trung tâm y tế quận Liên Chiểu được kích hoạt trở lại. 

Theo kế hoạch, các tổ này sẽ làm việc ngay trong chiều nay, sau khi đoàn công tác của Bộ Y tế tiến hành tập huấn về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Các tổ sẽ liên lạc qua nhóm zalo để nắm tình hình, báo cáo tình hình đột xuất…

Đà Nẵng thành lập tổ “Covid-19 cộng đồng” phản ứng nhanh -0
Trung tâm y tế quận Liên Chiểu thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho người dân đến khám bệnh. 

Phó Viện trưởng Trần Như Dương cũng yêu cầu UBND phường Hòa Khánh Bắc tuyên truyền, nhắc nhở người dân trên địa bàn ai có dấu hiệu sốt, ho hay đau họng thì không được đi khám ở đâu, mà phải đến khám nay tại trạm y tế phường. Trung tâm y tế quận phải cử bác sĩ đa khoa về trực tại trạm y tế.