Đã kiểm soát tình trạng bất thường khi chạy thận nhân tạo ở Thái Bình

NDO -

NDĐT - Như Nhân Dân điện tử đã thông tin, từ tháng 5 vừa qua, tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, bỗng nhiên xuất hiện rải rác các trường hợp rét, sốt khi đang chạy thận gây hoang mang cho người bệnh cũng như dư luận. Cho đến nay, sau hơn 10 ngày, tình trạng này đã chấm dứt và Bệnh viện khẳng định hoàn toàn kiểm soát được tình hình.

Cho đến nay, sau hơn 10 ngày chạy thận nhân tạo, BVĐK Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện bất thường.
Cho đến nay, sau hơn 10 ngày chạy thận nhân tạo, BVĐK Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện bất thường.

Ngay sau sự cố chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình năm 2017, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các cơ sở chạy thận nhân tạo trong tỉnh rà soát trang thiết bị, hệ thống cấp nước cho chạy thận và nhất là tuân thủ nghiêm quy trình chuyên môn đã được Bộ Y tế ban hành. Cho đến nay, năm cơ sở chạy thận nhân tạo, gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải, Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải, Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Phụ và Bệnh viện Trường đại học Y, Dược Thái Bình đã thực hiện chạy thận chu kỳ cho 530 người bệnh bảo đảm an toàn, chưa có sự cố nghiêm trọng xảy ra.

Tuy nhiên, từ tháng 5, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh xuất hiện một số ca bệnh có biểu hiện rét run, một số trường hợp có sốt và diễn ra không thường xuyên, không cố định ở một máy hay bệnh nhân nào (Bệnh viện hiện có 34 máy).

Sở Y tế đã trực tiếp chỉ đạo đơn vị rà soát lại toàn bộ quy trình chuyên môn, trang thiết bị, đặc biệt hệ thống cung cấp nước RO và mời các kỹ sư chuyên ngành cũng như đơn vị cung cấp thiết bị cho Bệnh viện tiến hành thay mới toàn bộ đường ống nước RO tới các máy thận; thay van nhựa, thay phin lọc khuẩn; thay đường ống dẫn nước tới khu vực rửa quả lọc; thay màng lọc RO2; thay đường ống mới từ bể tổng về Khoa Thận nhân tạo; xúc rửa toàn bộ hệ thống nước, thay máy mới, thay quả lọc mới; khử khuẩn, ngâm hóa chất và rửa máy thận nhiều lần theo quy trình; lấy mẫu nước và điều chuyển bệnh nhân về tuyến dưới để giảm bớt lưu lượng trong quá trình xử lý…

Trên cơ sở ý kiến của chuyên gia, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện tiếp tục thực hiện toàn diện các giải pháp nhằm ổn định tư tưởng cho người bệnh, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh chạy thận nhân tạo. Trong đó, tập trung rà soát lại toàn bộ hệ thống cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao đang sử dụng tại Khoa Thận nhân tạo. Tăng cường lực lượng cán bộ, kiểm soát tốt tình trạng người bệnh khi chạy thận, không để xảy ra diễn biến bất thường. Thay thế toàn bộ số lượng quả lọc cũ và hệ thống nước qua màng lọc RO mới; lắp đặt hệ thống RO2 để rửa quả lọc trước khi sử dụng cho người bệnh…

Tất cả những diễn biến bất thường trong quá trình chạy thận vừa qua đều được Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình thông tin hằng ngày cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bệnh nhân nào có nhu cầu ở lại vẫn được tiếp đón, chăm sóc và điều trị chu đáo theo quy trình, bệnh nhân nào muốn chuyển sang chạy thận ở cơ sở khác cũng được đơn vị hoàn thiện thủ tục hồ sơ đầy đủ, nhanh gọn. Trước sự việc này, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã có công văn báo cáo UBND tỉnh và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, xin ý kiến chỉ đạo.

* Chưa xác định được nguyên nhân bệnh nhân chạy thận rét, sốt