Chăm sóc, điều trị hiệu quả F0 tại nhà

NDO -

Hơn 400 trạm y tế lưu động tại TP Hồ Chí Minh đã đi vào hoạt động, đưa y tế đến gần dân thời gian qua. Các trạm đều sáng đèn 24/24 giờ để bảo đảm điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân F0 tại nhà hiệu quả, kịp thời. 

Bác sĩ trực tại trạm y tế lưu động luôn cấp tập hỗ trợ người dân. (Ảnh: Bộ Y tế)
Bác sĩ trực tại trạm y tế lưu động luôn cấp tập hỗ trợ người dân. (Ảnh: Bộ Y tế)

Mô hình trạm y tế lưu động phủ rộng đến tất cả các xã/phường ở TP Hồ Chí Minh đã góp phần chăm sóc, tư vấn F0 thường xuyên tại nhà, giúp họ tiếp cận với các gói thuốc A, B, C và được hỗ trợ y tế kịp thời khi có yêu cầu.

Các trạm y tế lưu động ở TP Hồ Chí Minh (phần lớn đặt tại các trường học) được thành lập để chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất cho F0 tại nhà. Các trạm y tế lưu động được thành lập trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, là “cánh tay nối dài” của ngành y tế để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho người dân tại nhà.

Trạm y tế lưu động số 10 đặt tại Trường nhân đạo trẻ em quận 3 (số 453/39 Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3, TP Hồ Chí Minh) là một điển hình.

Với tổng dân số 12.355 người cư trú trên địa bàn phường 12, trạm y tế lưu động số 10 luôn trong tình trạng sáng đèn. Bác sĩ, điều dưỡng và các tình nguyện viên hỗ trợ tại trạm y tế lưu động này cũng không chỉ cấp tập hỗ trợ người dân trong chăm sóc sức khỏe, thăm khám, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà và làm hồ sơ chuyển tuyến với các trường hợp F0 diễn biến trở nặng, mà còn kiêm vai trò của một chuyên gia tâm lý với những ca mắc mới.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Bí thư Đảng ủy phường 12 cho biết, trạm y tế lưu động số 10 là một trong 12 trạm trên địa bàn quận 3, TP Hồ Chí Minh (tương ứng 1 trạm/phường). Trong quá trình triển khai, áp dụng trạm y tế lưu động tại địa bàn, phường 12 được có một bác sĩ tình nguyện phụ trách chính cùng 3 điều dưỡng.

Do nhân sự hỗ trợ khá ít trong khi phường có đến 48 tổ dân phố, nên phường đã huy động thêm các tình nguyện viên, những người có kinh nghiệm, hiểu biết về lĩnh vực y tế để hỗ trợ thêm cho trạm y tế lưu động hoạt động hiệu quả.

Chăm sóc, điều trị hiệu quả F0 tại nhà -0
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Bí thư Đảng ủy phường 12. 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Huyền, để giảm áp lực công việc của bác sĩ và điều dưỡng phường 12 đã bố trí trạm y tế phường phụ trách hỗ trợ người dân trên địa bàn từ Tổ 1 đến Tổ 20. Còn trạm y tế lưu động sẽ phụ trách hỗ trợ người dân tại 28 tổ (từ Tổ 21 đến 48).

Mô hình trạm y tế lưu động đã giảm tải rất nhiều áp lực cho tuyến trên trong công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà, cũng như chăm sóc, hỗ trợ các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính trên địa bàn, nhờ đó đã tạo niềm tin cho người dân ngay từ cơ sở.

Song song với việc triển khai tích cực trạm y tế lưu động, một trong những pháo đài chống dịch hiệu quả mà phường 12 cũng triển khai áp dụng đó là thực hiện đồng bộ thông điệp 5T của Bộ Y tế. Trong đó, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm 5K vừa thực hiện nghiêm giãn cách, “ai ở đâu ở đó” vừa bảo đảm cách ly người với người, nhà với nhà thì địa phương còn thường xuyên hỗ trợ các hộ gia đình trong việc cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Ngoài việc đi chợ giúp dân, phường 12 cũng vận động, bố trí các tình nguyện viên hỗ trợ người dân trong cả việc giao dịch ngân hàng, thuốc men để người dân yên tâm ở nhà.

Đặc biệt, vấn đề về chăm sóc y tế cho người dân được quan tâm. Phường đã tăng cường tổ chức trạm y tế lưu động để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế; tổ chức quản lý, chăm sóc người nhiễm tại các địa phương áp dụng cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, nhờ có trạm y tế lưu động hỗ trợ trạm y tế phường, thời gian quan, các thầy thuốc đã đến tận từng hộ dân, từng người dân để thăm khám, kịp thời cấp phát thuốc cho người dân, đặc biệt là hỗ trợ nguồn ô-xy kịp thời cho bệnh nhân F0.

Về tiêm chủng, phường 12 đã triển khai phải tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi 1 trên 95%. Cùng với đó công tác test Covid-19 cũng được triển khai tích cực, nhờ có sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai, phường 12 đã hoàn thành vòng 2 test nhanh ở cộng đồng, bao gồm cả vùng xanh, vùng đỏ và chuẩn bị bước vào test nhanh vòng 3.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan