Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý trang thiết bị y tế

NDO -

NDĐT – Chiều 4-7, Vụ trang thiết bị và Công trình y tế (Vụ TTB&CTYT) - Bộ Y tế đã tổ chức Lễ bấm nút kết nối kỹ thuật Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện chín nhóm thủ tục hành chính của Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế.

Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý trang thiết bị y tế

Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là dịch vụ mức cao nhất, từ việc giao dịch thanh toán cho đến việc trả kết quả đều được thực hiện trực tuyến một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Từ ngày 1-7-2017, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 sẽ được triển khai cho tất cả chín nhóm thủ tục hành chính về công bố, đăng ký và đề nghị cấp phép. Trong đó có ba nhóm thủ tục hành chính được thực hiện tại Sở Y tế các tỉnh, thành phố và năm nhóm thủ tục được thực hiện tại Bộ Y tế về quản lý trang thiết bị y tế.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế phối hợp với Văn phòng Bộ Y tế và các Vụ, Cục liên quan của Bộ Y tế cùng đơn vị tư vấn xây dựng với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa phương thức khai báo, tiếp nhận hồ sơ, công khai, minh bạch đối với các thủ tục liên quan trong công tác quản lý trang thiết bị y tế.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ TTB&CTYT đánh giá, với hệ thống dịch vụ này, quy trình tiếp nhận hồ sơ công bố, đăng ký, đề nghị cấp phép được đơn giản hóa, công khai, minh bạch và tiện lợi cho các doanh nghiệp tham gia. Các tổ chức, cá nhân thực hiện khai báo và gửi hồ sơ liên quan đến quy định quản lý tranh thiết bị y tế theo lên hệ thống và thực hiện thanh toán lệ phí trực tiếp mà không phải đến cơ quan quản lý nộp hồ sơ và chờ đợi như cách làm sử dụng hồ sơ giấy trước đây.

Các công đoạn hoàn toàn được thực hiện qua mạng và qua hệ thống ngân hàng thương mại. Doanh nghiệp có thể theo dõi được các giai đoạn xử lý và tình trạng hồ sơ mà đơn vị mình đã nộp. Ngay sau khi nhận được hồ sơ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ dễ dàng kiểm tra, thẩm định các hồ sơ trên hệ thống và nâng cao hiệu suất, hiệu quả trong hoạt động xử lý hồ sơ. Hơn nữa, toàn bộ hồ sơ được quản lý tập trung, đảm bảo tính chính xác, bảo mật và dễ dàng tra cứu, theo dõi phục vụ mục tiêu quản lý.

Vụ trưởng Nguyễn Minh Tuấn cho biết, từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong hoạt động cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế đã được Bộ Y tế thực hiện từ tháng 11-2015 đến nay, số lượng hồ sơ đã được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế trên hệ thống lên đến gần 7.000 hồ sơ.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường đánh giá, việc triển khai áp dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện chín nhóm thủ tục hành chính về quản lý trang thiết bị y tế sẽ là một mốc quan trọng trong thực hiện lộ trình cải cách thủ tục hành chính của Bộ Y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện 9 nhóm thủ tục hành chính về quản lý trang thiết bị y tế gồm: công bố đủ điều kiện phân loại trang thiết bị y tế; công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế; công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế loại B, C, D; công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế loại A; công bố cơ sở đủ điều kiện thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn trang thiết bị y tế; công bố đủ điều kiện thực hiện dịch vụ tư vấn về kỹ thuật trang thiết bị y tế; thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế; nhóm các thủ tục cấp số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế; nhóm các thủ tục cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do cho trang thiết bị y tế.