Bệnh nhân phục hồi “thần tốc’ sau ca ghép tim xuyên Việt lần thứ năm thành công

NDO -

NDĐT - Thông tin từ Bệnh viện T.Ư Huế hôm nay 22-8, cho biết, bệnh nhân Lê Hồng H. (36 tuổi), quê ở Quảng Ngãi, người vừa được ghép tim từ người cho chết não ngày 15-8 đã hồi phục “thần tốc” sau một thời gian theo dõi. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, có thể vận động nhẹ tại giường bệnh.

Các chỉ số sức khỏe của bệnh nhân H. sau ca ghép tim được các bác sĩ đánh giá hồi phục "thần tốc".
Các chỉ số sức khỏe của bệnh nhân H. sau ca ghép tim được các bác sĩ đánh giá hồi phục "thần tốc".

Theo Bệnh viện T.Ư Huế, bệnh nhân H. được ghép tim từ người cho chết não tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, quả tim hiến tặng từ người cho chết não được lấy ra khỏi lồng ngực bệnh nhân lúc 13 giờ 45 phút ngày 15-8 và được chuyển về Bệnh viện T.Ư Huế lúc 16 giờ 15 phút cùng ngày bằng đường hàng không.

Tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện T.Ư Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, các nhóm trong ê-kíp ghép tim của bệnh viện đã tiến hành lấy bỏ quả tim của bệnh nhân và ghép quả tim của người hiến tặng vào lồng ngực của Bệnh nhân H., quả tim được ghép đập lại lúc 17 giờ sau hơn bốn giờ thiếu máu lạnh.

Bệnh nhân H. được chuyển về phòng Hồi sức tim mạch lúc 22 giờ. Tại đây, bệnh nhân được chăm sóc và hồi sức tích cực: thở máy, thuốc trợ tim và vận mạch liều thấp, giảm đau, an thần, truyền dịch và các chất điện giải, duy trì cân bằng kiềm toan, các thuốc ức chế miễn dịch theo phác đồ.

Trong đêm đầu tiên sau ghép tim, các thông số huyết động hoàn toàn ổn định, chức năng quả tim ghép tốt với phân xuất tống máu 62%, chức năng các tạng, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự thở tốt, được cai máy thở và rút nội khí quản lúc 10 giờ sáng ngày 16-8.

Theo các bác sĩ, diễn tiến lâm sàng các ngày tiếp theo thuận lợi, chức năng quả tim ghép tốt với EF 62-64%, không chảy máu, các thông số huyết động hô hấp, chức năng gan thận cùng các chỉ số sinh hóa, huyết học nằm trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân được giảm dần các thuốc trợ tim vận mạch, rút catheter Swan-Ganz và dẫn lưu ngực, bệnh nhân có thể vận động nhẹ tại giường và tự ăn uống được theo chế độ của bệnh nhân ghép tạng.

Bệnh nhân phục hồi “thần tốc’ sau ca ghép tim xuyên Việt lần thứ năm thành công ảnh 1

Quả tim hiến tặng từ người cho chết não được vận chuyển từ Hà Nội về Huế bằng đường hàng không.

GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết: Đây là ca thứ năm ghép tim xuyên Việt thực hiện thành công tại Bệnh viện T.Ư Huế. Việc ghép tim đã trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Theo GS Phạm Như Hiệp, vấn đề trở ngại lớn nhất hiện nay là nguồn hiến tặng tim từ người cho chết não. Bệnh viện T.Ư Huế gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, đồng nghiệp tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã giúp đỡ, phối hợp trong việc thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ năm này.

Trước đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã phối hợp Bệnh viện T.Ư Huế đã tổ chức thành công chương trình Đăng ký hiến tặng mô/tạng “Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống” tại Bệnh viện T.Ư Huế. Đây cũng là dịp Bệnh viện T.Ư Huế công bố Quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng. Việc thành lập trung tâm này sẽ góp phần tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiến tặng mô/tạng trong thời gian tới.

Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế và nhân dân khu vực lân cận. Ngay trong buổi tổ chức chương trình, đã có hơn 250 đơn đăng ký hiến tặng mô/tạng; trong đó, có GS Phạm Như Hiệp, Ban Giám đốc bệnh viện và nhiều cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế cùng tham gia.

Điểm đặc biệt của chương trình này là có sự tham gia của những người đã được nhận tim, nhận giác mạc và thân nhân của họ. Nhiều người trong số đó đã tham gia đăng ký hiến tặng mô/tạng như chị Huỳnh Thị Ánh (mẹ của bệnh nhân Phạm Văn Cơ, ghép tim), ông Phan Hữu Lạc (bệnh nhân nhận giác mạc), anh Nguyễn Mậu Đức (bệnh nhân ghép tim năm 2011)...