25 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh

NDO -

Tối 30/6, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch vừa phát hiện 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là thân nhân và bệnh nhân tại bệnh viện. 

Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đang thực hiện mô hình “bệnh viện tách đôi”, một nửa bệnh viện là “đơn vị điều trị Covid-19”.
Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đang thực hiện mô hình “bệnh viện tách đôi”, một nửa bệnh viện là “đơn vị điều trị Covid-19”.

Theo Sở Y tế thành phố, một thân nhân ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh (quận có nguy cơ lây nhiễm rất cao hiện nay) là người chăm sóc của một bệnh nhân đang điều trị tại khoa B4 (khoa lao kháng thuốc) được phát hiện mắc Covid-19 và đã lây lan sang 24 người khác là thân nhân và bệnh nhân của khoa B3 và B4 ở cùng một khối nhà.

Hiện bệnh viện phải tạm phong tỏa khu vực điều trị nội trú bệnh lao để rà soát lại toàn bộ các khoa, phòng khác (tất cả cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1). 

Ngoài ra, tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, qua tầm soát xét nghiệm đã phát hiện 10 trường hợp mắc Covid-19 là nhân viên, người lao động tại bệnh viện (nhân viên bảo vệ, phòng tài chánh kế toán), hiện bệnh viện đã tạm phong tỏa toàn bộ bệnh viện để rà soát, kiểm tra xét nghiệm lại toàn bộ nhân viên bệnh viện.

Tính từ ngày 18/5 đến nay, thành phố đã có 459 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện từ nhiều bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức khai báo y tế, sàng lọc kịp thời phát hiện các trường hợp chỉ điểm tại các bệnh viện thật sự đã mang ý nghĩa rất lớn trong công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các bệnh viện đang gặp không ít khó khăn trước tính chất lây lan rất nhanh của chủng Delta của virus SARS-CoV-2.

Hiện số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố đã vượt qua con số 4.000 trường hợp và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Do tính chất lây lan rất nhanh của chủng Delta của virus SARS-CoV-2 trong đợt bùng phát này, hiện đã có 55/130 bệnh viện trên địa bàn thành phố đã có trường hợp F0 đến khám bệnh, chữa bệnh, trong số đó, hầu hết được bệnh viện phát hiện chủ động nhưng cũng đã có một số bệnh viện phát hiện bị động dẫn đến sự lây lan mầm bệnh trong bệnh viện.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu tất cả bệnh viện phải siết chặt hơn nữa các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong bệnh viện.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19