TP Hồ Chí Minh chi trả hỗ trợ dịch Covid-19 tại nhà cho người lao động

NDO -

Sau khi Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh ban hành hướng dẫn thực hiện chi trả gói hỗ trợ an sinh cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19, một số quận trên địa bàn thành phố đã bắt đầu tổ chức chi trả hỗ trợ trên tinh thần khẩn trương và bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Một phường của quận 5 chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do, ngày 8/7.
Một phường của quận 5 chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do, ngày 8/7.

Ghi nhận đã có một số quận như quận 5, Bình Thạnh, Phú Nhuận và huyện Củ Chi tổ chức chi trả hỗ trợ cho người lao động, chủ yếu là lao động tự do. Có quận tổ chức chi trả tại phường, có quận chi trả tại nhà tận tay cho người dân tùy theo điều kiện.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thạnh: quận đã triển khai hướng dẫn thực hiện đến 20 phường, hiện các phường đã thành lập Hội đồng xét duyệt và tổ chức chi tiền cho người dân sớm khi hồ sơ hoàn tất.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Loan, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thạnh cho biết, hôm nay, 9/7, trước mắt ba phường gồm phường 11, 19, 25 sẽ chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do (mức chi là 1,5 triệu đồng/lần), cán bộ sẽ đến tận nhà người dân để chi tiền nhằm hạn chế người tập trung tại UBND phường.

Theo bà Loan, hiện hồ sơ duyệt chi chủ yếu là lao động tự do gồm những người bán vé số, mua gánh bán bưng, phụ hồ… vì đối tượng này cư trú tại địa phương nên dễ xác nhận và lập hồ sơ còn một số đối tượng khác (như người lao động ngừng việc, hoãn việc…) sẽ chi chậm hơn vì cần thời gian để chủ doanh nghiệp lập danh sách và các bên liên quan hoàn tất hồ sơ.

Thống kê, quận Bình Thạnh có khoảng 15 nghìn lao động tự do đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo quy định của UBND thành phố. Lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh cho biết, quận đã tạm ứng trước từ ngân sách cho mỗi phường 500 triệu đồng để chi trả hỗ trợ nhằm tạo sự chủ động cho địa phương với mong muốn tiến độ chi hỗ trợ nhanh và kịp thời, trong khi chờ kinh phí từ thành phố chuyển về.

TP Hồ Chí Minh chi trả hỗ trợ dịch Covid-19 tại nhà cho người lao động -0
 Cán bộ phường 25, quận Bình Thạnh đến tận nhà người dân chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do, sáng 9/7.

Trước đó, khi UBND TP Hồ Chí Minh triển khai Quyết định số 2209 thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí khoảng 886 tỷ đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, chính quyền địa phương trong vòng bảy ngày phải hoàn tất xong hồ sơ chi trả, hồ sơ nào không đủ điều kiện phải trả lời bằng văn bản ngay cho đối tượng thụ hưởng biết rõ. Các biểu mẫu để đối tượng kê khai theo tiêu chí đơn giản, có thể tải trên mạng xuống, khuyến khích việc chi trả thực hiện qua tài khoản ngân hàng.

Theo ông Hoan, gói an sinh xã hội hỗ trợ Covid-19 năm nay đã đơn giản thủ tục và thời gian rất nhiều so Nghị quyết 22 đã thực hiện năm 2020, trong đó người lao động tự do (không có giao kết hợp đồng lao động) không bị yêu cầu xuất trình giấy xác nhận chưa nhận hỗ trợ tại địa phương nơi cư trú như năm ngoái mà chỉ cần tạm trú tại TP Hồ Chí Minh là được chi trả hỗ trợ.

“Trong tháng 8, các quận/huyện, phường/xã phải hoàn tất công tác chi trả một lần cho tất cả các đối tượng bị ảnh hưởng theo quy định trên tinh thần xử lý nhanh, kết thúc sớm, không kéo dài để người dân, người lao động chờ đợi mệt mỏi”, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn gửi một số cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do dịch Covid-19.

Theo đó, chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh nhanh chóng lập danh sách người lao động thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 30 ngày liên tục trở lên gửi Bảo hiểm Xã hội TP Thủ Đức và các quận, huyện (doanh nghiệp có chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh ở địa bàn nào thì gửi địa bàn đó), chậm nhất đến ngày 15/7/2021.

Sau ngày 15/7, doanh nghiệp không gửi danh sách xem như không có người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh