Quét mã QR để phòng, chống dịch trong những ngày nới lỏng giãn cách

NDO -

Phát huy những thành quả phòng, chống dịch trong những ngày nới lỏng giãn cách, thành phố Hà Nội đã ứng dựng mạnh mẽ giải pháp công nghệ khai báo y tế bằng cách quét mã QR để bảo đảm nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng trong việc truy vết, khoanh vùng, và kịp thời ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Chủ kinh doanh dịch vụ đã chủ động hợp tác tạo mã QR, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới.
Chủ kinh doanh dịch vụ đã chủ động hợp tác tạo mã QR, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng Bluezone, NCOVI, VHD, VneID; triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra, vào địa điểm bằng ứng dụng công nghệ trong trạng thái bình thường mới.

Tính hiệu quả của giải pháp này không chỉ ở sự quyết liệt của các cơ quan, đoàn thể mà cần cả sự hợp tác của các cơ sở kinh doanh cũng như ý thức tự giác của người dân.

Tại Hà Nội, việc khai báo qua mã QR đã được triển khai đồng loạt tại các chốt phòng, chống dịch của khu dân cư, các điểm cửa ngõ ra, vào địa bàn thành phố… Bên cạnh đó, các chủ kinh doanh dịch vụ thiết yếu cũng đã thực hiện nghiêm chỉnh, yêu cầu người dân tiến hành quét mã QR khi tới mua hàng. 

Việc tạo mã QR được thao tác dễ dàng bằng những bước đăng ký đơn giản trên wesite tokhaiyte.vn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… khi được nhắc nhở quá 3 lần nhưng vẫn không thực hiện tạo mã QR, sẽ bị yêu cầu tạm dừng hoạt động đến khi giải pháp được đưa vào sử dụng. Tại những cơ sở mà người dân không biết cách tự tạo mã QR, đoàn thanh niên địa phương sẽ hỗ trợ tạo mã, in và dán tại các điểm đó. 

Trường hợp người dân không có điện thoại thông minh thì chủ các cơ kinh doanh dịch vụ có thể quét mã trên căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế của công dân.

Quét mã QR để phòng, chống dịch trong những ngày nới lỏng giãn cách -0
 Các trung tâm thương mại cũng đặt điểm quét mã QR ngay tại sảnh chính để người dân dễ nhận thấy.

Việc quét mã QR khi đi mua hàng, sử dụng dịch vụ đã và đang dần trở thành thói quen của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp khách hàng chưa hợp tác, nhân viên cửa hàng cần phải giải thích và khuyến khích người dân chủ động khai báo, quét mã QR.

Nới lỏng giãn cách sẽ mở ra trạng thái bình thường mới cho cuộc sống của nhân dân, đi kèm với đó là việc nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt, giải pháp áp dụng công nghệ là “chìa khóa” quan trọng nhất.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan