Người dân thị xã Đức Phổ thấp thỏm nỗi lo cầu sập

NDO -

Sau hơn 20 năm sử dụng, hiện nay, cầu Thạnh Đức nằm trên địa bàn phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Người dân lo lắng, bất an mỗi lần đi qua lại cầu Thạnh Đức.
Người dân lo lắng, bất an mỗi lần đi qua lại cầu Thạnh Đức.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng, cầu Thạnh Đức có chiều dài 405m, nối liền giữa trung tâm phường và các tổ dân phố Thạnh Đức 1, Thạnh Đức 2, Long Thạnh 1, Long Thạnh 2. Đây là cây cầu huyết mạch, nằm trên trục đường chính của địa phương nên hằng ngày lượng người và phương tiện lưu thông qua cầu rất đông đúc.

“Trước đây, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi đi lại trên cây cầu gỗ tạm bợ. Từ khi xây dựng cầu Thạnh Đức bằng bê-tông cốt thép, chính quyền và nhân dân ở đây đều vui mừng, việc đi lại được thuận lợi, bảo đảm an toàn, nhất là việc vận chuyển hàng hóa, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế gia đình”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng bày tỏ.

Qua thời gian sử dụng hơn 20 năm, đến nay, cầu Thạnh Đức đã bị xuống cấp nghiêm trọng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng của người dân tham gia giao thông.

Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ, hiện tại cầu Thạnh Đức đã hư hỏng hầu như hoàn toàn phần móng, trụ cầu. Cụ thể, các trụ cầu, dầm cầu đều bị nứt toác, trơ sắt đã hoen gỉ, mục nát ra bên ngoài, nhiều đoạn lan can cầu bị gãy, nằm xiêu vẹo, các nhịp cầu bị sụt, lún nghiêm trọng. Mặt khác, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 và số 10 trong năm 2020 làm cho mố cầu và đường đầu cầu bị hư hỏng nặng.

Cau_2-1646627017336.JPG
 Các trụ cầu mục nát lộ ra bên ngoài.

“Mỗi khi qua lại cầu Thạnh Đức, bà con đều cảm thấy bất an. Nhiều nhịp cầu không còn lan can. Các trụ cầu không còn nguyên vẹn, ló sắt ra ngoài rất nguy hiểm. Sợ nhất là mùa mưa bão, rất đông tàu thuyền của ngư dân địa phương về neo đậu và giằng néo dưới chân cầu khiến thân cầu bị va đập đung đưa như đánh võng”, ông Nguyễn Lành, một người dân ở tổ dân phố Thạnh Đức 2 rùng mình nói và cho biết thêm, qua tiếp xúc cử tri, người dân phường Phổ Thạnh đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, các ngành mong muốn sớm đầu tư cây cầu mới để người được đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi chờ cây cầu mới, hằng ngày, cầu Thạnh Đức vẫn phải “gánh” hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ Vũ Minh Tâm, trước thực trạng cầu Thạnh Đức bị xuống cấp, chính quyền thị xã đã trích kinh phí khắc phục sửa chữa mố cầu, đường đầu cầu. Đồng thời, cắm biển cảnh báo cầu yếu, biển báo hạn chế tải trọng, khung giới hạn chiều cao để người dân lưu thông tạm thời.

Cau_3-1646627020101.JPG
  Dầm cầu Thạnh Đức đều bị nứt toác, trơ sắt hoen gỉ.

“Thấp thỏm lo ngại cầu sập của người dân phường Phổ Thạnh là nỗi lo chính đáng. Do vậy, việc đầu tư xây dựng cây cầu mới để thay thế cầu hiện trạng đã hư hỏng là hết sức cần thiết và cấp bách”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ Vũ Minh Tâm chia sẻ.

Đồng chí Vũ Minh Tâm cho biết thêm, cuối năm 2021, Hội đồng nhân dân thị xã Đức Phổ đã thông qua Nghị quyết số 55/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư xây dựng cầu Thạnh Đức với quy mô chiều dài cầu 566m, khổ cầu 12 m và đường dẫn, tổng mức đầu tư khoảng 185 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đối với thị xã Đức Phổ nguồn kinh phí này là rất lớn, không đủ nguồn lực để đầu tư xây dựng công trình, cho nên đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi quan tâm, bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng cầu Thạnh Đức mới, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, đồng thời tạo điều kiện để mở rộng vũng neo đậu tàu thuyền tại cửa biển Sa Huỳnh, góp phần thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.