Giữ vững "vùng xanh" ở Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

NDO -

Thời gian qua, các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), vừa căng mình phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa diễn ra bình thường.

Cán bộ chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế, kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19.
Cán bộ chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế, kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19.

Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Cửa khẩu Hữu Nghị là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa nước ta với Trung Quốc và các nước ASEAN, có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn. 

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, nếu đơn vị không chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch, thì nguy cơ đứt gãy chuỗi cung cầu là rất lớn.

Do đó, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng làm việc tại cửa khẩu luôn phải thực hiện "mục tiêu kép", vừa phải phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu diễn ra bình thường.

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu rất lớn, trung bình từ khoảng 500 đến 600 xe/ngày, cao điểm lên tới hơn 1.000 xe. Hầu hết lái xe và chủ hàng đều đến từ các tỉnh, thành phía nam, nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để thiết lập thành công “vùng xanh” tại đây, các cơ quan chức năng thời gian qua đã kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi vào khu vực cửa khẩu nghiêm ngặt.

Để quản lý người và phương tiện đi vào cửa khẩu, từ năm 2020, Ban Quản lý khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã đề nghị tỉnh cho thành lập Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với hơn 400 người. 

Lái xe chuyên trách có nhiệm vụ nhận các xe hàng chở qua biên giới và được trang bị quần áo bảo hộ phòng, chống dịch và được cách ly ngay tại khu vực cửa khẩu. Lái xe được kiểm tra y tế, sức khỏe 7 ngày/lần. Nhờ đội ngũ lái xe này đã hạn chế hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu. 

Cùng đó, lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe chuyên trách, không để lái xe ra khỏi khu vực lưu trú, không giao lưu, tiếp xúc, nhất là tiếp xúc với đội ngũ lái xe đường dài. Bố trí sắp xếp chỗ ăn, nghỉ cho đội ngũ lái xe chuyên trách, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt. Đối với đội ngũ lái xe đường dài và chủ hàng, Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương bố trí mỗi phòng lưu trú tối đa bốn người. Giá dịch vụ thuê phòng tại khu lưu trú phù hợp trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ đối với các lái xe, chủ hàng.

Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Đặng Viết Trường nhấn mạnh: Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch ở cửa khẩu trong thời gian qua đã kiểm soát chặt chẽ các lái xe, chủ hàng khi ra, vào khu vực cửa khẩu. 

Cụ thể tại các chốt kiểm dịch vào khu vực cửa khẩu, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra y tế đối với lái xe chở hàng xuất khẩu và người đi cùng gồm: kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19, đo thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, trên phương tiện có dung dịch khử khuẩn... 

Đối với lái xe và chủ hàng đến từ các địa phương đã xuất hiện dịch Covid-19, phải thực hiện việc xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 ngay tại chốt kiểm dịch y tế, khi có kết quả âm tính mới được phép vào khu vực cửa khẩu. 

Các trường hợp đã có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19, thì được kiểm tra, xác nhận tại chốt kiểm soát. Trường hợp chưa có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm, thì thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát theo quy định đối với lái xe và người đi cùng. Nếu có kết quả âm tính thì lái xe và người đi cùng tiếp tục điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa vào cửa khẩu, đồng thời phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong quá trình di chuyển, hoạt động tại địa bàn tỉnh. 

Để quản lý người và hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu, Thượng tá Vi Văn Cẩn, chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chia sẻ: Khu vực cửa khẩu luôn là nơi tiềm ẩn lớn nguy cơ lây lan dịch bệnh cao, đơn vị tích cực phối hợp các lực lượng chức năng, thực hiện chặt chẽ quy trình phòng, chống, dịch, với những việc làm cụ thể như: kiểm tra, khai báo y tế, hoàn chỉnh hồ sơ tiếp nhận, bàn giao công dân Việt Nam; làm thủ tục cho chuyên gia, lao động có tay nghề cao của Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đưa đi cách ly theo quy định. 

Để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua các lối mòn biên giới, Đồn Biên phòng quốc tế Hữu Nghị đã thành lập 21 lán trại, trực 24/24 giờ. Vì vậy, tình trạng người xuất, nhập cảnh trái phép được ngăn chặn kịp thời. Nhờ đó thời gian qua, mặc dù số lượng xe chở hàng hóa và người lên các cửa khẩu Lạng Sơn tăng, nhưng các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu vẫn diễn ra bình thường. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đến nay trở thành "vùng xanh" cho hoạt động xuất, nhập khẩu qua biên giới.

Để giữ vững "vùng xanh" cho Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, các lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng, cơ quan kiểm dịch y tế… tiếp tục thực hiện chặt quy trình kiểm soát y tế đối với tất cả lái xe, chủ hàng ra vào khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa diễn ra an toàn, ổn định, không để hàng hóa ùn tắc trong cửa khẩu.