Gần 200 nghìn lượt người ở Vĩnh Phúc được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68

NDO -

Nhờ triển khai khẩn trương, nghiêm túc Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay tỉnh Vĩnh Phúc có gần 200 nghìn lượt người nhận được hỗ trợ theo các hình thức khác nhau.

Đón công nhân xa nhà vào ở miễn phí tại ký túc xá Trường cao đẳng Công nghiệp và Thương mại, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phú. (Ảnh: Hồng Hà)
Đón công nhân xa nhà vào ở miễn phí tại ký túc xá Trường cao đẳng Công nghiệp và Thương mại, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phú. (Ảnh: Hồng Hà)

Cụ thể, các sở, ngành chức năng đã hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 3.581 đơn vị, hơn 174.000 lao động với tổng kinh phí giảm mức đóng đến tháng 9/2021 đạt hơn 15,3 tỷ đồng. Hỗ trợ hơn 2,1 tỷ đồng cho 489 lao động thuộc diện tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 3,71 triệu đồng cho 1 người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Hỗ trợ hơn 9,7 tỷ đồng cho 55.787 trẻ em và người đang cách ly y tế, đang điều trị Covid-19; hơn 29,6 triệu đồng cho 8 viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch; hơn 4,4 tỷ đồng cho 2.948 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do); gần 700 triệu đồng cho 575 lao động ngừng việc.

Toàn tỉnh có 87 hộ kinh doanh được hỗ trợ 261 triệu đồng; 3 cơ sở giáo dục vay vốn trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất, kinh doanh với số tiền hơn 384 triệu đồng; 1 doanh nghiệp được hưởng chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 19,3 triệu đồng.

Cùng với những chính sách của Trung ương, Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã thông qua Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 16/5/2021 quy định một số chế độ hỗ trợ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cụ thể là tỉnh hỗ trợ tiền ăn cho những người đang thực hiện cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 với mức 80.000 đồng/người/ngày. Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ người lao động ở lại tỉnh trong thời gian có dịch về chỗ ở, điện, nước, xe đưa đón đi làm.  

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các đối tượng được hưởng hỗ trợ để người lao động, người sử dụng lao động nắm được đầy đủ thông tin về các chế độ hỗ trợ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành để đôn đốc thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo rà soát các văn bản hướng dẫn để kịp thời sửa đổi, bổ sung, tránh chồng chéo.

Hiện nay, Thường trực HĐND tỉnh đang tiến hành giám sát kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, bảo đảm các khoản hỗ trợ đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19