Đề xuất đặt 87 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội

Sở Giao thông vận tải Hà Nội và đơn vị tư vấn là Trường Đại học Giao thông vận tải vừa hoàn tất Đề án thu phí phương tiện vào nội đô để trình UBND thành phố vào thời gian tới.

Việc đề xuất lắp các trạm thu phí nhằm giảm ùn tắc đang ngày càng nghiêm trọng tại khu vực nội đô Hà Nội.
Việc đề xuất lắp các trạm thu phí nhằm giảm ùn tắc đang ngày càng nghiêm trọng tại khu vực nội đô Hà Nội.

Việc xây dựng phương án thu phí phương tiện xe cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, nhằm hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào nội đô bằng giải pháp kinh tế.

Theo đó, ranh giới khu vực thu phí được giới hạn bởi các đường Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3. Chu vi khu vực thu phí khoảng 51 km, diện tích khoảng 150 km2.

Trên cơ sở tuyến đường khép kín, dự kiến sẽ có 68 vị trí với 87 trạm thu phí được đặt. Trong đó triển khai làm 3 giai đoạn, đầu tư thí điểm 15 trạm ở giai đoạn 1; 59 trạm tại giai đoạn tiếp theo và hoàn thiện 13 trạm còn lại trong thời gian còn lại.

Việc thu phí sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC), kết hợp công nghệ thu phí với hệ thống camera giám sát để bảo đảm không gây ùn tắc giao thông tại các trạm. Thời gian đề xuất thu phí xe ô-tô vào nội thành từ 5 - 21 giờ, trong đó có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

Đối với lộ trình triển khai, dự kiến từ năm 2021 - 2025 sẽ từng bước nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí; giai đoạn 2025 - 2030 xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm; từ năm 2030 xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.

Theo đơn vị tư vấn, tại mỗi vị trí sẽ lắp đặt cổng thu phí tự động và hệ thống camera, không có người thu trực tiếp. Ô-tô đi qua không phải dừng, tiền phí được trừ trong tài khoản của chủ xe.

Hệ thống thu phí tự động này đáp ứng xe lưu thông tốc độ tối đa 70 km/giờ. Các chủ phương tiện sẽ phải mở tài khoản để phục vụ thu phí cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông. Ngoài ra, hệ thống thu phí này sẽ đồng bộ với thu phí tự động trên các quốc lộ, cao tốc.