“Cò” đất tung hoành trong khu tái định cư sân bay Long Thành

NDO -

Cùng với việc người dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà cửa để chuyển vào ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (khu tái định cư sân bay Long Thành, Đồng Nai), ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân những ngày qua cho thấy, hàng chục điểm giao dịch mua bán đất xuất hiện tại khu tái định cư này.

Một điểm giao dịch dựng hẳn bản đồ tổng thể các lô đất để giới thiệu cho khách tìm hiểu ngay trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Một điểm giao dịch dựng hẳn bản đồ tổng thể các lô đất để giới thiệu cho khách tìm hiểu ngay trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, từ đầu tháng 10, nhiều hộ dân đã tái khởi động xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, kéo theo đó xuất hiện nhiều điểm giao dịch mua bán đất với các đối tượng “cò” tung hoành rao bán các lô đất tại định cư.

Bán đất tái định cư bằng giấy viết tay

Trong vai người dân có nhu cầu mua lại lô đất tái định cư, khi phóng viên dừng xe ô-tô đầu trục đường chính vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhiều “cò” đất đã vây kín để mời chào.

N.T.P. một “cò” đất giới thiệu tổng thể về khu tái định cư và giá đất từng vị trí, diện tích khác nhau. Theo đó, giá đất thấp nhất được rao bán đang ở mức khoảng 3 tỷ đồng một lô có diện tích từ 75 đến 80 m2 ở các trục đường phụ và khoảng 6 tỷ đồng đối với các lô từ 100 đến 125 m2 ở những trục đường lớn. Nếu có nhu cầu các lô đất tái định cư tại góc các trục đường lớn, giá mỗi lô hơn 10 tỷ đồng.

Sau khi lấy số điện thoại của “cò” P., chúng tôi đi khoảng 200 m vào bên trong khu tái định cư thì tiếp tục được 2 người đàn ông và 1 phụ nữ nhanh nhảu mời vào xem các lô đất. Tại đây, một tấm bản đồ tổng thể về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được dựng lên ngay điểm giao dịch để giới thiệu cho khách về vị trí các lô đất tái định cư và giá bán mỗi lô.

“Cò” đất tung hoành trong khu tái định cư sân bay Long Thành -0
Nhiều điểm giao dịch mua bán đất tái định cư đã “mọc” lên tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. 

Ngoài 2 điểm trên, theo ghi nhận tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có hàng chục điểm giao dịch mua bán lô đất tái định cư đang hoạt động với rất nhiều “cò” đất tung hoành. Người dân chỉ cần đi ô-tô đến, lập tức sẽ có rất nhiều “cò” chào mời mua lô tái định cư.

Theo tìm hiểu, việc mua bán suất tái định cư được thực hiện theo phương thức người bán suất tái định cư sẽ viết giấy tay nhận tiền cọc và giao sổ hộ khẩu cho người mua cất giữ. Khi người bán suất tái định cư nhận bàn giao đất sẽ làm thủ tục sang nhượng cho người mua. Việc mua bán đất ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trở nên nhộn nhịp hơn với các giao dịch từ những hộ dân đã bốc thăm vị trí đất, được bàn giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đặc biệt, từ đầu tháng 10 trở lại đây, ngày càng xuất hiện nhiều điểm giao dịch mua bán đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Cùng với đó, lượng người đến tìm hiểu để mua đất tại khu tái định cư cũng tăng đột biến và giá đất cũng được đẩy lên cao.

“Cò” đất tung hoành trong khu tái định cư sân bay Long Thành -0
Toàn cảnh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhìn từ trên cao. 

Tiềm ẩn rủi ro

Một cán bộ có trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai - đơn vị chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, cho biết, khi thấy nhiều người kinh doanh bất động sản vào căng băng rôn, dựng lều quảng cáo bán đất, chúng tôi đã báo chính quyền xã Lộc An phối hợp xử lý. Theo vị cán bộ này, trong khu vực dự án không cho phép tồn tại các đơn vị quảng cáo mua bán đất nền, còn vấn đề giá mỗi lô được giao dịch bao nhiêu không nắm được vì không theo dõi.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành Lê Văn Tiếp, hiện nay, địa phương đã bốc thăm hơn 1.300 lô đất tái định cư và ra quyết định giao đất cho hơn 800 trường hợp trong tổng số 5.002 lô đất ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Tuy nhiên, số lượng các hộ dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vẫn còn ít. Nghĩa là việc giao dịch bán các lô đất tái định cư có giấy tờ đầy đủ sẽ không nhiều, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua vì các giao dịch mua bán được thực hiện bằng giấy viết tay. Các cơ quan chức năng của huyện Long Thành đã tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên bán đất khi chưa được giao đất, vì như vậy không đúng với quy định pháp luật và dễ nảy sinh các vấn đề tranh chấp phức tạp về sau.

“Cò” đất tung hoành trong khu tái định cư sân bay Long Thành -0
Nhiều ngôi nhà được người dân xây dựng trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. 

Liên quan đến hoạt động “cò” đất tung hoành và nhiều điểm giao dịch bán lô đất tái định cư ngay trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, trả lời phóng viên Báo Nhân Dân qua điện thoại vào sáng 15/11, ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Đất trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cơ quan chức năng chỉ cấp cho các đối tượng thuộc diện được hưởng suất tái định cư theo quy định. Người dân khi được cấp giấy không có nhu cầu ở tại đây thì người ta bán. Tôi chưa nắm thông tin người dân bán lại, vì đa số người dân nhận đất xong đều xây dựng nhà cửa để chuyển vào ở”.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Đây là nơi bố trí tái định cư cho tất cả các hộ dân có đất bị thu hồi, đủ điều kiện bố trí tái định cư thuộc dự án sân bay Long Thành. Tháng 4/2020, UBND tỉnh Đồng Nai tiến hành khởi công xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với tổng diện tích hơn 280 ha, quy mô tái định cư cho khoảng 28.500 người. Đến tháng 5/2021, các ngành chức năng chính thức bàn giao đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho các hộ dân vào xây dựng nhà ở.

Sân bay Long Thành được khởi công vào tháng 1/2021, dự kiến cuối năm 2025 sẽ đưa vào khai thác. Để xây dựng sân bay lớn nhất cả nước này, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất; trong đó, có hơn 2.000 ha đất của các tổ chức, diện tích còn lại của 5.500 cá nhân.