Cần mở rộng đường trong khu tái định cư sân bay Long Thành

NDO -

Liên quan đến việc bố trí tái định cư dự án trọng điểm quốc gia sân bay Long Thành, mới đây các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành đã tiến hành bàn giao đất, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đợt đầu tiền cho người dân. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã không đồng ý nhận đất, vì cho rằng đường hẹp, không đủ để hai xe ô-tô tránh nhau.

Người dân chưa nhận bàn giao đất trong khu tái định cư vì cho rằng, đường 6m thay vì 4m như hiện hữu.
Người dân chưa nhận bàn giao đất trong khu tái định cư vì cho rằng, đường 6m thay vì 4m như hiện hữu.

Bà Nguyễn Thị Huệ, ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành là một trong 24 hộ dân đầu tiên được bàn giao đất ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Tuy nhiên, khi đến thực địa nhận vị trí lô đất bà rất ngỡ ngàng, vì đường chỉ 4m, trong khi trước đó bốc thăm được thông báo vị trí này là đường 6m: “Tôi kiến nghị cơ quan chức năng liên quan làm đúng 6m như cam kết lúc thông báo bốc thăm vị trí đất. Chứ đường 4m quá hẹp, chỉ cần một ô-tô dừng là ô-tô phía sau không thể lưu thông qua được”, bà Huệ cho biết.

Tương tự, hộ chị Nguyễn Thị Hải Yến, xã Cẩm Đường, huyện Long Thành cũng không đồng ý nhận bàn giao vị trí đất ở tuyến đường 4m. Chị Yến cho biết, khi được thông báo là một trong những hộ đầu tiên nhận bàn giao đất ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, gia đình rất phấn khởi. Thế nhưng, niềm vui bỗng nhiên không còn khi cán bộ bàn giao lô đất ở vị trí đường 4m, thay vì 6m như thông báo trước đó.

“Tôi chưa thể nhận bàn giao lô đất này được, vì đường hẹp làm sao có thể chuyển đến xây dựng nhà cửa để sinh sống. Khu tái định cư này được xây dựng rất khang trang, nhưng không biết sao lại làm đường hẹp quá”, chị Yến nói.

Anh_4_1-1622105118397.JPG
Kết quả đo tuyến đường 4m ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. 

Không chỉ hai trường hợp trên, nhiều hộ dân đến nhận ví trí đất tuyến đường 4m ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong đợt đầu tiên cũng không nhận bàn giao đất, vì lý do nêu trên.

Trước phản ánh của người dân, chủ đầu tư khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai đã phối hợp UBND huyện Long Thành kiểm tra hiện trạng.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân điện tử về vấn đề này, ông Mai Phong Phú, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND huyện Long Thành lập và UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào năm 2012, trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có bảy tuyến đường một chiều, mặt cắt đường nhựa rộng 4m và sáu tuyến 5m. 

“Ngay sau khi nhận phản ánh của bà con về đường hẹp, chúng tôi đã phối hợp huyện Long Thành ghi nhận, báo cáo đến UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan có liên quan để xử lý. Theo hướng phải mở rộng thêm đường để đáp ứng được việc di chuyển của người dân khi đến ở khu tái định cư”, ông Phú cho hay.

Anh_5-1622105117889.JPG
 Trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có bảy tuyến đường 4m.

Việc phản ánh của người dân đường hẹp ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là hoàn toàn có cơ sở. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nhanh chóng có biện pháp điều chỉnh, tạo sự đồng thuận để người dân sớm nhận đất, xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Đây là nơi sẽ bố trí tái định cư cho tất cả các hộ dân có đất bị thu hồi, đủ điều kiện bố trí tái định cư thuộc dự án sân bay Long Thành. Tháng 4-2020, UBND tỉnh Đồng Nai tiến hành khởi công xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, với tổng diện tích hơn 280 ha, quy mô tái định cư cho khoảng 28.500 người. Đến nay, sau hơn một năm triển khai, các công trình hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành.