An Giang không tiếp nhận người dân về tự phát

NDO -

Tối 1/10, Thường trực Tỉnh ủy An Giang tổ chức cuộc họp khẩn Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Người dân An Giang tự về tập trung trước trạm T2 để vào An Giang.
Người dân An Giang tự về tập trung trước trạm T2 để vào An Giang.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện huyện Phú Tân cho biết, tình hình dịch vẫn còn phức tạp tại ổ dịch Phú Lâm và vài xã khác với nhiều ca lây nhiễm chưa tìm được nguyên nhân; thị xã Tân Châu báo cáo, ngoài ổ dịch lớn ở phường Long Thạnh, các xã, phường qua tầm soát diện rộng vẫn còn các ca nhiễm cộng đồng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thông tin, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số huyện, thị xã, các khu cách ly tập trung đã tiếp nhận quá nhiều người do đó không thể tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố tự về trong thời gian tới.

Theo ông Bình, do vậy đối với một lượng người tự về đến tỉnh An Giang thì tỉnh chỉ tiếp nhận trong đêm 1/10 để bố trí cách ly hợp lý và không tiếp nhận người tự về trong thời gian tới.

Thường trực Tỉnh ủy đã lấy ý kiến của 11 huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp nhận người tự về và 10 huyện, thị xã, thành phố đã đồng ý tiếp nhận nhưng bên cạnh đó cũng đưa ra các cảnh báo và các lo lắng như hiện nay địa phương lo tập trung phòng, chống dịch nên nhân lực và cơ sở thu dung điều trị, cách ly còn khó khăn nếu tiếp nhận thêm người tự về.

Huyện Châu Thành đề nghị người dân không nên tự về mà ở đâu yên đó vì về nhà có thể gây nguy hiểm cho người thân, cho cộng đồng nếu bị nhiễm Covid-19.

Riêng huyện Phú Tân xin không tiếp nhận người tự về do huyện có quá nhiều ca bệnh với hơn 1.000 ca và tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên Phú Tân phải tập trung để truy vết F0, F1.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho rằng, thời gian qua An Giang đã có những dự báo đúng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và trong khu vực. Từ đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra những chủ trương đúng, cách làm bài bản, khoa học trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phù hợp từng giai đoạn diễn biến dịch bệnh.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang nhấn mạnh, An Giang vẫn giữ nguyên quan điểm tập trung khống chế các ổ dịch trên địa bàn tỉnh do đến nay lũy kế đã có hơn 5.000 ca nhiễm nên tỉnh chưa có chủ trương tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố tự di chuyển về địa phương. Đối với những trường hợp người dân tự phát đã về đến cửa ngõ An Giang trong đêm 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lấy ý kiến 11 huyện, thị xã, thành phố và đã thống nhất trên tinh thần “dân chủ - tập trung” chỉ duy nhất tiếp nhận người dân về trong đợt này. Còn những ngày sau đó, An Giang vẫn giữ quan điểm không tiếp nhận người về tự phát.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang đề nghị 10 huyện, thị xã, thành phố khi tiếp nhận người dân của địa phương mình thì phải bố trí, sắp xếp ổn thỏa, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, phải xét nghiệm kỹ từng đối tượng, phân loại người đã tiêm 1 mũi vaccine, 2 mũi vaccine, người đã bị nhiễm Covid-19 nhưng khỏi bệnh, người có nhu cầu được cách ly tại các nhà nghỉ khách sạn… để bố trí cách ly hợp lý. Ngành y tế phải chuẩn bị đủ lực lượng để thực hiện phân loại các trường hợp có bệnh và nguy cơ có bệnh; Công an tỉnh và các địa phương phải bố trí lực lượng chốt chặn, có cách quản lý chặt chẽ bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các điểm tập trung người dân và điểm cách ly tập trung, tuyệt đối không để người dân tự điều khiển các phương tiện cá nhân về các địa phương trong tỉnh….

Riêng với huyện Phú Tân do tập trung nhân lực, cơ sở để phòng, chống các ổ dịch, đồng chí Lê Hồng Quang đề nghị Tỉnh đội An Giang xem xét tiếp nhận những người dân Phú Tân để đưa đi cách ly theo đúng quy định.