“Vũ khí” đẩy lùi đại dịch

Ý thức được vắc-xin là “vũ khí” quan trọng giúp thế giới đẩy lùi đại dịch, nhiều người từ tâm lý hoài nghi đã thay đổi suy nghĩ sau khi nhận thức và thấy rõ vai trò của tiêm chủng trong cuộc chiến chống dịch.

Mỹ kêu gọi người dân tiêm chủng đầy đủ. Ảnh Reuters
Mỹ kêu gọi người dân tiêm chủng đầy đủ. Ảnh Reuters

Lẽ ra tôi nên tiêm vắc-xin”. Ðó là lời tiếc nuối của nhiều bệnh nhân Covid-19 khi đứng trước ranh giới giữa sự sống và cái chết. Jonathan Weltsch ở bang California (Mỹ), cha của chín đứa trẻ, đã phải nhập viện vì nhiễm Covid-19. Chỉ một tháng trước khi nhập viện, người đàn ông 43 tuổi này vẫn khuyên mọi người không nên tiêm vắc-xin và nghĩ Covid-19 chỉ giống dịch cúm thông thường. Không lâu sau đó, Jonathan Weltsch cùng hầu hết thành viên trong gia đình đã mắc Covid-19 và trải qua một thời gian khó khăn trên hành trình giành lại sự sống. Ngay cả khi đã hồi phục, anh vẫn phải phụ thuộc vào bình oxy. Chia sẻ với tờ Times-Standard, Jonathan Weltsch ước mình đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Từ một người hoài nghi vắc-xin, hiện nay anh đang tích cực vận động người thân và bạn bè tự bảo vệ mình trước đại dịch nguy hiểm này bằng việc hãy tiêm chủng đầy đủ.

Trong khi đó, Danny Reeves, một linh mục 49 tuổi sống tại Texas (Mỹ), đã lựa chọn không tiêm phòng vì cho rằng mình có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, Danny Reeves đã mắc Covid-19 và phải chiến đấu nhiều ngày trên giường bệnh với những cơn khó thở và sự đau đớn. Trả lời phỏng vấn National Public Radio (NPR), Danny Reeves nhấn mạnh, vi-rút SARS-CoV-2 có thể xâm nhập và tàn phá cơ thể những người khỏe mạnh, đồng thời kêu gọi mọi người đi tiêm phòng. So với Jonathan Weltsch và Danny Reeves, Lydia Rodriguez, 42 tuổi sống ở bang Texas, kém may mắn hơn. Cô và chồng đã qua đời vì nhiễm Covid-19. Theo tờ The Washington Post, họ từng là những người phản đối tiêm vắc-xin, nhưng trước khi mất, Lydia Rodriguez mong muốn bốn con của mình được tiêm phòng.

Giáo sư, Tiến sĩ Chris Dickey chuyên ngành Y tế toàn cầu thuộc Ðại học New York cho rằng, dịch Covid-19 còn tiếp diễn ít nhất đến khi mọi người được tiêm vắc-xin. Trả lời phỏng vấn TTXVN, Giáo sư Chris Dickey cho biết, một trong những thách thức trong cuộc chiến chống đại dịch tại Mỹ hiện nay là nhiều người từ chối tiêm chủng, trong khi biến thể Delta đang lây lan rất nhanh. Thực tế cho thấy, việc từ chối tiếp nhận sự bảo vệ của vắc-xin đã kéo theo những hậu quả không mong muốn. Số liệu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố cho thấy, những người chưa tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 có nguy cơ nhập viện cao gấp gần 30 lần so với người đã tiêm đủ liều; 99,5% số ca tử vong do Covid-19 gần đây tại Mỹ là những người chưa tiêm chủng. Trong khi đó, theo Bộ Y tế Mexico, tỷ lệ bệnh nhân trong độ tuổi từ 18 đến 39 nhập viện do Covid-19 tại nước này đã tăng gấp ba lần so với thời điểm đỉnh dịch vào tháng 1 vừa qua. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là tâm lý nghi ngại vắc-xin gia tăng ở nhóm người trẻ tuổi. Những số liệu nêu trên là lời cảnh tỉnh đối với những người còn đang do dự về việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Dịch Covid-19 đã gieo rắc nhiều đau thương và mất mát trên thế giới, với hơn 4,47 triệu người chết. Sự đồng lòng ủng hộ của người dân đối với chiến dịch tiêm chủng tại các nước là yếu tố quan trọng giúp thế giới sớm đẩy lùi đại dịch.