Vắc-xin Covid-19 tạo kháng thể ở người suy giảm miễn dịch

Kết quả nghiên cứu công bố mới đây của Khoa Y thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho thấy, vắc-xin Covid-19 tạo ra phản ứng kháng thể ở gần 90% số người có hệ miễn dịch suy yếu, mặc dù mức độ phản ứng của họ chỉ bằng 1/3 so với phản ứng ở những người khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, sau khi tiêm vắc-xin, tất cả những người khỏe mạnh đều sinh kháng thể chống vi-rút SARS-CoV-2, trong khi tỷ lệ này ở những người sử dụng thuốc ức chế miễn dịch là 88,7%.

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ vị thành niên tại Aceh (Indonesia). Ảnh AFP
Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ vị thành niên tại Aceh (Indonesia). Ảnh AFP

Ủy ban Tư vấn về thực hành tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và phòng dịch Mỹ công bố dữ liệu cho thấy, các loại vắc-xin Covid-19 hiện nay đặc biệt phát huy hiệu quả trong ngăn ngừa bệnh nhân nhiễm biến thể Delta phải nhập viện, với tỷ lệ từ 75% đến 95%. Những người trưởng thành chưa tiêm phòng có nguy cơ nhập viện cao hơn 17 lần so với những người đã được tiêm vắc-xin.

Biến thể Delta tiếp tục chiếm đa số trong số những ca mắc mới Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới, làm tăng nguy cơ bệnh nặng và tử vong cho người nhiễm. Trước diễn biến dịch bệnh nguy hiểm, Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ y tế công Malaysia cho biết, chương trình tiêm chủng quốc gia nên ưu tiên cho càng nhiều người càng tốt trước khi cân nhắc việc triển khai mũi tiêm tăng cường.

Cơ quan Kiểm soát và phòng dịch Hàn Quốc thông báo, số ca mắc mới Covid-19 ở Hàn Quốc đã tăng trở lại mức hơn 2.000 ca và biến thể Delta đang lây lan mạnh trước kỳ nghỉ Tết Trung thu. Trong khi đó, bệnh nhân Covid-19 nặng ở Nhật Bản vẫn tăng cao kỷ lục ngày thứ 19 liên tiếp. Nhiều bệnh viện ở Nhật Bản đã rơi vào tình trạng quá tải.

Thống đốc bang Idaho của Mỹ đã tái kích hoạt lực lượng Vệ binh quốc gia tại bang này, đồng thời bổ sung thêm 370 nhân viên y tế và hành chính để hỗ trợ các bệnh viện đang gồng mình điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 chưa tiêm chủng. Giới chức y tế cộng đồng tại Mỹ tiếp tục nỗ lực đề ra một chiến lược thuyết phục thêm nhiều người Mỹ tiêm chủng nhằm đối phó với biến thể Delta. Theo kết quả thăm dò, hơn 25% người trưởng thành tại Mỹ không tiêm vắc-xin Covid-19 cho biết họ có thể sẽ tiêm chủng nếu đây là một yêu cầu để được tham dự hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao.

Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Ireland Colm Brophy vừa công bố tài trợ bổ sung 1 triệu euro cho cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu COVAX. Cho tới nay, sự đóng góp của Nhóm châu Âu cho chương trình COVAX đạt gần 3 tỷ euro, cho phép bảo đảm ít nhất 1,8 tỷ liều vắc-xin Covid-19 cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên thế giới n