Thế giới ngày qua

Trung Quốc: Phóng tàu vũ trụ Thần Châu 11

Sáng 17-10, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 11, đưa hai nhà phi hành Cảnh Hải Bằng và Trần Đông lên quỹ đạo và sẽ kết nối với trạm không gian Thiên Cung 2 được phóng lên vũ trụ hồi tháng trước.

Trung Quốc: Phóng tàu vũ trụ Thần Châu 11

Thần Châu 11 được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh từ Trung tâm phóng tàu vũ trụ Tửu Tuyền, sa mạc Gô-bi, tây bắc Trung Quốc. Đây sẽ là sứ mệnh không gian có người lái dài nhất trong lịch sử. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng vụ phóng thành công.

Cô-lôm-bi-a: Kêu gọi ký thỏa thuận hòa bình mới

Ngày 16-10, cựu Tổng thống Cô-lôm-bi-a A.U-ri-bê, người đứng đầu phe phản đối thỏa thuận hòa bình đạt được giữa chính quyền của Tổng thống M.Xan-tốt và Lực lượng vũ trang cách mạng Cô-lôm-bi-a (FARC), hối thúc hai bên nhanh chóng ký thỏa thuận mới với “những sửa đổi tận gốc rễ”. Trong một thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông U-ri-bê nhấn mạnh cần sửa đổi thỏa thuận đã được ký để không phó mặc đất nước cho FARC. Trước đó, trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 2-10 vừa qua, cử tri Cô-lôm-bi-a đã bác bỏ thỏa thuận hòa bình được ký hôm 26-9 giữa chính quyền và FARC. Ông U-ri-bê là người cầm đầu chiến dịch phản đối.

Sau cuộc trưng cầu ý dân, Tổng thống Xan-tốt đã thành lập một ủy ban đối thoại với đảng Trung tâm dân chủ (CD) của ông U-ri-bê để thảo luận về khả năng sửa đổi các điều khoản trong thỏa thuận hòa bình, trong đó có việc yêu cầu xét xử những người có trách nhiệm thuộc FARC trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài suốt 52 năm, cũng như không cho FARC quyền ưu tiên khi tham gia chính trường như việc có năm ghế tại Thượng viện và năm ghế tại Hạ viện.

Mỹ: Xảy ra vụ ném bom xăng

Cảnh sát tiểu bang Bắc Ca-rô-lai-na (Mỹ) cho biết, ngày 16-10 (theo giờ địa phương), các cơ quan thực thi pháp luật đã mở cuộc điều tra vụ ném bom xăng nhằm vào Văn phòng của đảng Cộng hòa (CH) tại bang này với thông điệp “Những kẻ CH phát-xít hãy biến đi hoặc sẽ gánh hậu quả”.

Động thái diễn ra sau khi xảy ra vụ ném bom cháy trước văn phòng của đảng CH tại thị trấn Hin-xbô-rúc thuộc bang nêu trên khiến trụ sở này bị hư hại, nhưng không gây thương vong về người. Phía đảng CH coi đây là hành động “khủng bố chính trị”.

* Truyền thông Mỹ cho biết, tỷ phú trong lĩnh vực công nghệ P.Thia sẽ tài trợ 1,25 triệu USD cho chiến dịch tranh cử đang bước vào giai đoạn cuối của ứng cử viên đảng CH Đ.Trăm. Việc tài trợ sẽ được tiến hành thông qua ủy ban hoạt động chính trị và chuyển tiền trực tiếp cho chiến dịch tranh cử của ông Trăm. Như vậy, tỷ phú Thia trở thành nhà tài trợ nổi bật của ông Trăm trong giới công nghệ tại thung lũng Xi-li-côn.

Hy Lạp: Người di cư biểu tình

Tối 16-10, đụng độ giữa cảnh sát và người di cư xảy ra bên ngoài trại tị nạn Ô-re-ô-ca-xtrô gần thành phố Thê-xa-lô-ni-ki, miền bắc Hy Lạp, khi những người di cư tập trung biểu tình sau vụ tai nạn giao thông làm hai người di cư chết. Cảnh sát Hy Lạp đã bắn hơi cay để giải tán đám đông sau khi những người biểu tình ném đá và chai xăng vào cảnh sát. Hiện tình trạng an ninh đã được lập lại tại khu vực này. Cuộc biểu tình nổ ra sau khi hai mẹ con, trong đó mẹ 35 tuổi và con trai 10 tuổi, chết vì bị một xe ô-tô đi qua trại tị nạn đâm trúng.

Hiện có hơn 60 nghìn người tị nạn và di cư lưu trú tại Hy Lạp. Phần lớn đều là công dân Xy-ri rời chạy nạn và đang xin cấp quy chế tị nạn ở các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU). Tuy nhiên, tiến trình này đang bị đình trệ vì nhiều nước EU không muốn nhận người tị nạn Hồi giáo do lo ngại vấn đề an ninh, nhất là sau khi nhiều vụ tiến công khủng bố xảy ra ở Bỉ, Pháp và Đức mà thủ phạm là các tay súng Hồi giáo.

Bra-xin: Bạo loạn, 25 tù nhân chết

Ngày 16-10, ít nhất 25 tù nhân chết trong một vụ bạo loạn nghiêm trọng tại một nhà tù ở TP Bô-a Vi-xta, thủ phủ bang Rô-mai-ra, cực bắc Bra-xin, giáp biên giới Vê-nê-xu-ê-la. Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, trong số những nạn nhân thiệt mạng có bảy người bị hành quyết và sáu người bị thiêu sống. Nguyên nhân bạo loạn bắt nguồn từ sự thù địch giữa hai phe nhóm tù nhân. Các vụ bạo động và trốn trại xảy ra khá thường xuyên ở các nhà tù tại Bra-xin. Tỷ lệ tội phạm cao, nạn buôn bán ma túy tràn lan khiến quốc gia Nam Mỹ này liên tục phải đối mặt tình trạng quá tải tại các nhà tù.