Triển vọng hợp tác tươi sáng Việt Nam-Anh

Trong gần nửa thế kỷ qua, quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã chứng kiến những bước phát triển ngày một mạnh mẽ, sâu sắc. Đây là tiền đề vững chắc để mở ra chân trời hợp tác mới đầy triển vọng cho hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của hai quốc gia cũng như hai khu vực Á-Âu. 

Hợp tác về giáo dục là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Anh. (Ảnh ĐẠI SỨ QUÁN ANH)
Hợp tác về giáo dục là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Anh. (Ảnh ĐẠI SỨ QUÁN ANH)

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, Việt Nam và Anh đã chung tay gặt hái những thành tựu tích cực trên nhiều lĩnh vực. Năm 2010 ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao, tăng cường trao đổi hợp tác ở cấp bộ trưởng và quan chức cấp cao; thúc đẩy giao lưu giữa Quốc hội, chính quyền địa phương và nhân dân hai nước.

Các chuyến thăm được duy trì đều đặn tạo xung lực cho mối quan hệ năng động, tích cực giữa Việt Nam và Anh. Những dự án đầu tư kinh doanh của Anh tại Việt Nam, các chương trình giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác giáo dục… chính là biểu tượng sinh động cho mối quan hệ song phương. Tinh thần đoàn kết của nhân dân hai nước cũng được nêu cao trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, gây ra những tác động tiêu cực cho mọi quốc gia trên thế giới. Vào thời điểm khó khăn, nhân dân hai nước phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ nguồn lực y tế để hỗ trợ nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Ngày 29/12/2020, Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA). Hiệp định góp phần quan trọng giúp mở rộng thêm cánh cửa hợp tác thương mại-kinh tế giữa hai nước. UKVFTA mang ý nghĩa vô cùng thiết thực với cả hai nước, trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đều đang sẵn sàng đón chào những luồng gió mới để tăng sức bật trên chặng đường phục hồi kinh tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Hiện Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại thị trường châu Âu. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 6,6 tỷ USD.

Về đầu tư, Anh đứng trong top 20 nước hàng đầu có vốn đầu tư FDI tại Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến ngày 20/1/2022, Anh có 452 dự án còn hiệu lực đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt gần 4 tỷ USD, đứng thứ 15/140 trong số các nước và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Các dự án đầu tư của Anh vào Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng như công nghiệp chế biến, kinh doanh bất động sản, khai khoáng, bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô-tô, bảo hiểm, cấp nước và xử lý nước thải…

Hợp tác về giáo dục-đào tạo cũng là một điểm sáng trong quan hệ hai nước. Anh là đất nước có nền giáo dục lâu đời, phát triển và có ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống giáo dục toàn cầu. Trong khi đó, Việt Nam, một đất nước đang tích cực hội nhập quốc tế, cũng hết sức chú trọng tới giáo dục để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực trong bối cảnh toàn cầu hóa. Anh chú trọng phát triển hợp tác với Việt Nam về giáo dục-đào tạo, với sự hiện diện của Cơ quan phát triển văn hóa-giáo dục (Hội đồng Anh) tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời tích cực thúc đẩy sự tham gia của hệ thống các trường hàng đầu của Anh trong liên kết đào tạo, hợp tác xây dựng và phát triển các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Quan hệ Việt Nam-Anh còn nhiều không gian để phát triển khi cả hai nước đều coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược. Điều này được thể hiện rõ khi hai bên thông qua “Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh: Định hướng phát triển trong 10 năm tới” vào năm 2020, 10 năm sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Năm 2023, Việt Nam và Anh sẽ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong chặng đường hợp tác bền bỉ, lâu dài giữa hai nước. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ vun đắp của các thế hệ nhân dân hai nước, mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ ghi nhận thêm những bước tiến dài, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của hai quốc gia ■