Thông điệp về sự kiên cường từ nước Mỹ

NDO -

Lễ tưởng niệm các nạn nhân của sự kiện 11/9/2001 đã trở thành truyền thống hằng năm của nước Mỹ. Năm nay, lễ tưởng niệm sẽ diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi Mỹ vừa thông báo hoàn tất quá trình rút quân khỏi Afghanistan và nước này đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19.

Hình ảnh tòa tháp của Trung tâm Thương mại thế giới trong ngày 11/9/2021. (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh tòa tháp của Trung tâm Thương mại thế giới trong ngày 11/9/2021. (Ảnh: Reuters)

Ông Clifford Chanin, Phó Chủ tịch điều hành Đài tưởng niệm và Bảo tàng 11/9 cho rằng, dấu mốc hai thập kỷ sẽ là “khoảnh khắc cảm xúc dâng trào” đối với nước Mỹ cũng như là thời điểm để suy ngẫm về “nơi chúng ta đã đến và nơi chúng ta đang hướng tới”. 

“Chúng ta đang trong một tình cảnh không thể tưởng tượng do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng nếu ngày 11/9 có thể mang đến cho chúng ta điều gì đó liên quan đến sự kiện đã xảy ra ở đây và những địa điểm bị tấn công khác, thì đó là thông điệp về sự kiên cường”, ông Chanin phát biểu trước các phóng viên trong tuần này. 

Thông điệp về sự kiên cường -0

Trung tâm Thương mại thế giới nhìn từ cầu Brooklyn lúc mặt trời mọc, ngày 11/9/2021. (Ảnh: Reuters)

Hoạt động thu hút nhiều sự quan tâm nhất trong ngày 11/9 năm nay tại Mỹ là chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới ba địa điểm đã hứng chịu loạt vụ tấn công kinh hoàng xảy ra cách đây tròn 20 năm. Đó là Khu vực số 0 tại New York, Lầu năm góc tại Arlington (bang Virginia) và Shanksville (bang Pennsylvania). 

Tại TP New York, lễ tưởng niệm sẽ chính thức bắt đầu diễn ra tại Đài tưởng niệm 11/9 vào đúng 8 giờ 46 phút, khi chiếc máy bay đầu tiên lao vào một trong hai tòa tháp tại Trung tâm Thương mại thế giới. Sau đó, gia đình của các nạn nhân sẽ đọc tên của 2.977 người đã khuất. Hoạt động này sẽ diễn ra trong khoảng 4 giờ. 

Thông điệp về sự kiên cường -0

Nhân viên của Sở Cứu hỏa TP New York đứng gác tại Khu vực số 0 trước khi lễ tưởng niệm diễn ra. (Ảnh: Reuters) 

Vào lúc mặt trời lặn, đèn tưởng niệm sẽ thắp sáng bầu trời New York, tái hiện hình ảnh hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại thế giới. Năm nay, nhiều tòa nhà trên khắp khu vực Manhattan, trong đó có Empire State Building và Lincoln Center Plaza, sẽ tham gia tưởng niệm bằng cách thắp sáng mặt trước của tòa nhà với màu xanh da trời. 

Các sự kiện lớn sẽ diễn ra ở New York và nhiều khu vực khác. Người dân trên khắp nước Mỹ cũng đã lên kế hoạch tổ chức các sự kiện để tưởng nhớ những người đã mất và giáo dục ý thức cộng đồng. 

Thông điệp về sự kiên cường -0
Tại Lầu năm góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ, vào đúng 9 giờ 37 phút, quốc kỳ sẽ được treo ở phía tây, khu vực hứng chịu vụ tấn công khủng bố. Sau đó, Bộ này sẽ tổ chức lễ tưởng niệm nội bộ để tưởng nhớ 184 người đã thiệt mạng trong vụ khủng bố cách đây 20 năm. 

Tại khu vực Shanksville, phía tây nam bang Pennsylvania, gia đình và khách mời sẽ tập trung tại Đài tưởng niệm quốc gia để tưởng nhớ 40 người đã thiệt mạng khi Chuyến bay 93 của hãng hàng không United Airlines rơi xuống một cánh đồng. 

20 năm sự kiện 11/9: Những thay đổi với nước Mỹ và mối nguy khủng bố