Thái-lan giảm giá sàn mua lúa

NDO -

NDĐT- Trong phiên họp bất thường ngày 19-6, Nội các Thái-lan quyết định giảm 20% giá sàn mua lúa xuống còn 12.000 baht (gần 400 USD/kg) đối với lúa tẻ, có hiệu lực từ ngày 1-7 năm nay.

Một người nông dân Thái-lan đang thu hoạch lúa. (Ảnh: AFP)
Một người nông dân Thái-lan đang thu hoạch lúa. (Ảnh: AFP)

Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái-lan dự đoán, với việc giảm giá này, lượng gạo xuất khẩu của cả nước có khả năng đạt bảy triệu tấn trong năm nay, cao hơn mức dự báo từ 6 đến 6,5 triệu tấn trước đó khi còn áp dụng mức giá sàn 15.000 baht/tấn.

Theo Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Varathep, quyết định này phù hợp với diễn biến giá gạo trên thị trường thế giới thời gian qua và lượng cung gạo thế giới tăng.

Chủ tịch Hội Nông dân Thái-lan Prasit cho biết, Hội sẽ đề nghị Thủ tướng Yingluck xem xét lại quyết định này vì mức giá sàn 12.000 baht là quá thấp.

Ủy ban Chính sách gạo Quốc gia (NRPC) vừa chấp nhận mức lỗ từ chương trình thu mua lúa theo giá sàn do Bộ tài chính tính toán là gần 137 tỷ baht (khoảng 4,5 tỷ USD) trong niên vụ 2011-2012 (năm đầu thực hiện chương trình). Bộ Tài chính tính mức lỗ từ lượng gạo nhập kho bằng cách so sánh giá trung bình mỗi tấn gạo của lượng gạo trong kho bán ra gần đây với giá mua lúa của Chính phủ cộng với những chi phí liên quan đến xay xát, bảo quản, lãi suất và những chi phí khác.

Trong vụ chính của niên vụ 2012-2013 thu hoạch rộ vào tháng 10-2012, Chính phủ Thái-lan chi 155 tỷ baht mua 9,9 triệu tấn gạo. Theo ông Varathep, đến nay công việc hạch toán vụ thu mua lúa này chưa xong.