Thái Lan đạt 50% mục tiêu miễn dịch cộng đồng

NDO -

Ngày 6/9, chính quyền Thái Lan tuyên bố, sau 6 tháng kể từ khi triển khai những mũi tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên, nước này đã đi được 1 nửa chặng đường tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng.

Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân tại một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: NAM ĐÔNG)
Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân tại một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: NAM ĐÔNG)

Theo số liệu của Bộ Y tế Thái Lan, đến ngày 5/9, đã có tổng cộng 25,2 triệu người dân Thái Lan được tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên, 10 triệu người được tiêm mũi thứ hai và 604.023 người được tiêm mũi thứ ba.

Tại buổi họp báo hằng ngày về tình hình dịch Covid-19, tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) hoan nghênh cột mốc 25 triệu này, đồng thời khẳng định trong thời gian tới, sẽ có thêm 25 triệu người Thái nữa được tiêm vaccine để hoàn thành mục tiêu tiêm chủng mà nước này đã đặt ra. Ông nói: “Chúng ta đã đi được nửa chặng đường”.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ tiêm chủng được ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 50 triệu người, tương đương 70% dân số nước này, từ đó tạo miễn dịch cộng đồng.

Thái Lan bắt đầu triển khai tiêm những mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vào ngày 28/2. Đến ngày 7/6, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chính thức khởi động chiến dịch tiêm chủng diện rộng trên toàn quốc.

Bất chấp những chậm trễ ban đầu do thiếu hụt nguồn vaccine, tốc độ tiêm chủng vaccine ở Thái Lan đã dần tăng nhanh trong những tuần vừa qua với ngày cao điểm đạt 920 nghìn mũi tiêm ngày 3/9.

Hiện nay, miễn dịch cộng đồng, hay 70% số cư dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đang là một điều kiện quan trọng được đặt ra khi các điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan đang dần mở cửa trở lại.

Trước khi triển khai mô hình mở cửa du lịch thí điểm “Hộp cát Phuket”, Chính phủ Thái Lan đã ưu tiên tập trung vaccine để Phuket sớm đạt mức 70% dân số trên đảo được tiêm vaccine.

Một số nơi được mở cửa sau đó như Koh Samui và các hòn đảo gần đó cũng đã nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm chủng để có thể đạt tiêu chuẩn nêu trên.

Hiện một số địa phương khác như Pattaya, Chiang Mai, Hua Hin cũng đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine để có thể tái mở cửa vào đầu tháng 10 tới.

Tuần trước, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cũng tuyên bố, nếu đến tháng 1 năm tới, Thái Lan đạt miễn dịch cộng đồng, quốc gia này có thể sẽ tiến hành mở cửa hoàn toàn.

Ông Taweesilp cho biết, chương trình tiêm chủng hiện vẫn đang được đẩy nhanh, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng là các phụ nữ có thai, hiện mới chỉ có khoảng 9% trong tổng số 500 nghìn người được tiêm mũi đầu tiên.

Trong vài tuần vừa qua, nhờ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và tốc độ tiêm chủng gia tăng, số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày đã giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, ông Taweesilp cảnh báo, một đợt bùng phát mới với số ca nhiễm cao có thể sẽ bùng phát vào tháng tới nếu người dân không đề cao cảnh giác khi các lệnh hạn chế đươc nới lỏng, cùng sự tự mãn trước sự sụt giảm số ca nhiễm Covid-19.

Ông Taweesilp nói số ca nhiễm mới có thể đạt mức 30 nghìn ca mỗi ngày vào tháng tới, nếu người dân không tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phòng dịch khác.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới